Với sàn thương mại điện tử này, người dân, đặc biệt là các hộ sản xuất tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo, có thể kết nối trực tiếp với thị trường tiêu thụ, mở rộng cơ hội tiêu thụ nông sản, đồng thời lan tỏa các giá trị văn hóa đặc sắc của từng vùng miền. Mục tiêu của sàn là tiêu thụ nông sản bền vững, kết nối trực tiếp giữa người sản xuất và người tiêu dùng, giảm thiểu rủi ro ùn ứ sản phẩm, đồng thời nâng cao giá trị sản phẩm nông sản Việt thông qua việc đảm bảo chất lượng và truy xuất nguồn gốc.
Ông Nguyễn Trường Giang, Phụ trách Hội đồng thành viên Vietnam Post cho biết, với mục tiêu đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, các quy trình lựa chọn, kiểm định chất lượng sản phẩm đưa lên sàn thương mại điện tử nông sản được xây dựng theo các quy định và tiêu chuẩn chất lượng quốc gia.
Các sản phẩm đều phải có truy xuất nguồn gốc, giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra thông tin sản phẩm. Ngoài ra, sản phẩm cần luôn giữ được sự ổn định về chất lượng và khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường.
Từng câu chuyện về đặc điểm vùng trồng, khí hậu, thổ nhưỡng, văn hóa, yếu tố lịch sử liên quan đến mỗi loại nông sản đều được mô tả chi tiết trên từng sản phẩm. Qua đó, giúp người dùng thấy gần gũi, thân quen, tin tưởng hơn, đồng thời gia tăng giá trị cho sản phẩm.
Sàn thương mại điện tử này không chỉ là một nền tảng giao dịch, mà còn là một hệ thống “cửa hàng trực tuyến” với mạng lưới rộng khắp trên cả nước. Theo tính toán, mỗi điểm bán hàng có bán kính phục vụ bình quân 2,67 km và đáp ứng nhu cầu của trung bình 6.259 người. Đây là nền tảng tạo nên hệ thống giao dịch nông sản lớn nhất, nhanh nhất và gần gũi nhất với người dân trên cả nước.
Sàn được định hướng từng bước mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia khác.
Đây là bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số, mở ra cơ hội lớn cho ngành nông nghiệp Việt Nam, nâng tầm giá trị nông sản Việt, mang lại lợi ích thiết thực cho cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng; giúp các hộ sản xuất tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo kết nối trực tiếp với thị trường, mở rộng cơ hội tiêu thụ nông sản, lan tỏa các giá trị văn hóa đặc sắc của mỗi vùng miền...
Trong khuôn khổ sự kiện ra mắt sàn TMĐT, Vietnam Post cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với TikTok Việt Nam nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp và nông thôn. Theo thỏa thuận này, Vietnam Post và TikTok sẽ phối hợp cùng các đối tác quản lý mạng lưới nhà sáng tạo nội dung để lan tỏa giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể từ các vùng miền đến người dùng trong nước và quốc tế. Các đối tác cũng sẽ giúp người dân ở các vùng nông thôn, biên giới, hải đảo dễ dàng tiếp cận với đặc sản của các địa phương qua hệ thống điểm bưu điện văn hóa xã. Đồng thời, việc nâng cao năng lực kỹ năng số cho nhân viên bưu điện văn hóa xã sẽ giúp họ trở thành những đại sứ quảng bá nông sản và giá trị văn hóa địa phương trên nền tảng số.
Sự ra mắt của sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn là một tín hiệu tích cực, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành nông nghiệp Việt Nam trong thời đại số, giúp kết nối người sản xuất và người tiêu dùng một cách nhanh chóng và thuận tiện, đồng thời nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.
.