Sầu riêng “vua” trồng tại Việt Nam, giá chát vẫn khan hàng

Để thưởng thức những múi sầu riêng “vua” được trồng tại Việt Nam, người tiêu dùng không những phải chi ra 900.000 đồng cho 1kg mà khi còn phải chờ nửa tháng mới có hàng.

Loài cua kỳ lạ biết leo cây, giá siêu đắt 

Sầu riêng “vua” trồng tại Việt Nam, giá chát vẫn khan hàng  - Ảnh 1

Mới đây, tại một nhà hàng ở TP.HCM, nhiều thực khách bất ngờ trước những con cua "khủng" được nhốt riêng trong lồng. Con cua có lớp vỏ màu đen, nâu sậm pha lẫn màu xanh, tím, vàng; hai càng to phía trước và nhiều chân nhỏ phía sau.

Chủ nhà hàng cho biết, đây chính là loại cua dừa hiếm gặp lần đầu được nhà hàng nhập về để phục vụ thực khách.

Loại cua dừa mà nhà hàng này vừa nhập có trọng lượng từ 1,5-2kg, chiều dài sải chân khoảng 40-50 cm. Dù giá bán từ 6-7 triệu đồng/kg, tính ra mỗi con cua trung bình hơn chục triệu đồng nhưng vẫn có nhiều khách đặt trước để thưởng thức loài cua "độc, lạ" này.

Cua dừa là loài động vật chân đốt lớn nhất thế giới. Loại cua này phân bố chủ yếu trên các hòn đảo thuộc Ấn Độ Dương và một phần ở Thái Bình Dương, rất hiếm gặp ở thị trường Việt Nam.

Cua dừa leo trèo giỏi nhờ vào các khớp chân khỏe và cặp càng rắn chắc giúp cho chúng có thể leo lên tận ngọn dừa, bổ toạc lớp vỏ để ăn phần cơm dừa bên trong. Ngoài ra, cua dừa có thể săn bắt và ăn thịt một số loài động vật nhỏ như chuột hoặc chim. Thịt cua dừa có chất lượng thơm ngon. 

Sầu riêng “vua” trồng tại Việt Nam, giá chát vẫn khan hàng

Sầu riêng “vua” trồng tại Việt Nam, giá chát vẫn khan hàng  - Ảnh 2

 

Trên thị trường một số cửa hàng đang rao bán sầu riêng Musang King trồng tại miền Tây với giá cao ngất ngưởng, lên tới gần 1 triệu đồng/kg. Song, người tiêu dùng muốn mua ăn cũng không dễ, bởi loại sầu này luôn trong tình trạng “cung không đủ cầu”.

Tại một cửa hàng trái cây cao cấp ở Hai Bà Trưng (Hà Nội), sầu riêng Musang King nguyên trái được bán với giá 900 nghìn đồng/kg. Khách mua sầu phải đặt cọc trước, sau đó chờ khoảng 2 tuần sẽ nhận được hàng. So với sầu riêng Ri6 hàng đạt chuẩn xuất khẩu có bán tại cửa hàng, giá sầu riêng Musang King đắt gấp khoảng 4 lần.

Chủ cửa hàng cho biết, Musang King nhập về cửa hàng đều là sầu chín rụng, nguồn cung từ nhà vườn hiện không nhiều, trong khi nhu cầu mua lại cao. Do mỗi chuyến sầu Musang King chỉ về được vài trái nên khách đặt mua đều phải “xếp hàng” chờ tới lượt. Nếu nhanh thì khoảng nửa tháng khách sẽ nhận được sầu. Nhưng cũng có dịp, nhân viên cửa hàng không dám hứa ngày giao nếu sầu đứt lứa. Theo đó, khi sầu về khách đặt trước sẽ được giao trước, đơn đặt sau phải chờ. 

Theo anh Đặng Mạnh Khương - đầu mối bỏ sỉ sầu Musang King ở Cần Thơ, các cửa hàng trái cây ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM tranh nhau đặt mua sỉ loại sầu được mệnh danh ngon nhất thế giới này dù giá vô cùng đắt đỏ. Trước kia sầu riêng Musang King trồng ở miền Tây chỉ có theo mùa nhất định. Hiện nay, loại sầu này gần như thu quanh năm, tuy nhiên sản lượng còn khá khiêm tốn.

Trên thị trường, cơm sầu riêng Musang King hàng đông lạnh nhập khẩu từ Malaysia đang được rao bán tràn ngập, giá dao động từ 350.000-590.000 đồng/hộp 400gram tuỳ loại, khoảng 875.000 đồng đến gần 1,5 triệu đồng/kg. Một vài cửa hàng nhập sầu Musang King nguyên trái về bán giá 1,5 triệu đồng/kg, song số lượng không nhiều.

Rau ''tiến vua'' đắt hơn thịt

Sầu riêng “vua” trồng tại Việt Nam, giá chát vẫn khan hàng  - Ảnh 3

 Thời gian gần đây, rau tiến vua được rao bán nhiều trên chợ mạng ở nhiều dạng như tươi, khô, muối chua, ngâm chua ngọt.. Rau tiến vua khô có giá dao động từ 360.000 - 500.000 đồng/kg. Tiến vua là loại rau nổi tiếng chỉ dâng cho cung đình thời xưa. Loại rau này còn có tên gọi khác là rau công sôi, rau cần biển, rau câu hay rau cần khô.  Rau tiến vua thường mọc ở ven biển, khó thích ứng với nước ngọt.  Thân lá của rau tiến vua mềm nhưng dai, có kích cỡ thường bằng ngón tay út hoặc có thể to hơn. Để bảo quản được lâu, rau tiến vua thường được phơi khô.  Khi sử dụng, chỉ cần ngâm rau vào nước vài tiếng, rau sẽ khôi phục lại hình dáng ban đầu.  Rau tiến vua có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như luộc, xào, làm gỏi...  Trên chợ mạng, nhiều tiểu thương rao bán gân bò muối rau tiến vua hay tai heo rau tiến vua ngâm chua ngọt... Mỗi hộp có giá từ 60.000  - 80.000 đồng nên khá hút khách.

Cải thảo Sơn La giá rẻ như cho

Giá cải thảo đang rất thấp. Theo Nông thôn Việt, năm ngoái, giá cải thảo ở Sơn La trung bình khoảng 4.000 đồng trở lên. Năm nay, có thời điểm vào cuối tháng 2, giá thu mua chưa đến 1.000 đồng. Có thời điểm, cải thảo còn không có ai thu mua, nhiều nhà vườn phải phá bỏ để chuẩn bị gieo trồng cây hoa màu khác.

Hiện giá cải thảo bán tại khu vực Hà Nội cũng khá rẻ, chỉ từ 10.000-12.000 đồng/cây nặng khoảng hơn 2kg. Còn kim chi cải thảo được bán giá từ 40.000-45.000 đồng/kg.

Giá gạo Việt Nam tăng cao

Sầu riêng “vua” trồng tại Việt Nam, giá chát vẫn khan hàng  - Ảnh 4

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, giá gạo xuất khẩu bình quân 2 tháng đầu năm nay ước đạt hơn 528 USD/tấn, tăng 9,86% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo nhận định của các chuyên gia, Trung Quốc mở cửa thị trường trở lại là tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong năm nay. Nhưng thị trường xuất khẩu gạo vẫn còn những khó khăn như giá cước vận tải biển và giá cả đầu vào sản xuất lúa gạo cao.

Hoài Anh (t/h)