Chính những yếu tố này đã khiến không ít thương hiệu F&B lớn, đặc biệt là các chuỗi quốc tế với mô hình vận hành theo chuẩn mực toàn cầu vốn đề cao tính cá nhân và tự chủ, tỏ ra "e ngại" khi cân nhắc việc mở rộng về các tỉnh miền Tây. Tuy nhiên, những chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế - xã hội và sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của thế hệ trẻ tại đây đang dần biến ĐBSCL thành một thị trường chiến lược mới, thu hút sự "đổ bộ" của các chuỗi F&B hiện đại, mà Starbucks là một trong những tên tuổi tiên phong đáng chú ý.
Miền Tây "thay áo mới": Thị trường tiềm năng đang dần thu hút các chuỗi F&B hiện đại
Sự dè dặt của các thương hiệu lớn trước đây đối với thị trường miền Tây không phải là không có cơ sở. Việc phải thích nghi với nhu cầu bản địa, từ khẩu vị, mức giá đến phong cách phục vụ, luôn là một bài toán khó. Do đó, quyết định của Starbucks Vietnam khi liên tục khai trương hai cửa hàng mới trong tháng 5 tại các thành phố lớn của miền Tây như Mỹ Tho (Tiền Giang) và Long Xuyên (An Giang) đã khiến không ít người trong ngành và cả người tiêu dùng đặt câu hỏi: Starbucks đã tìm thấy những cơ hội và tiềm năng gì ở vùng đất này để có một bước đi táo bạo như vậy?
Quyết định mở rộng mạnh mẽ tại Đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2025 không phải là một động thái ngẫu hứng. Starbucks Vietnam đã dành thời gian đáng kể để tìm hiểu kỹ càng dữ liệu tiêu dùng, phân tích tốc độ phát triển kinh tế - đô thị của từng khu vực và nhận thấy một sự chuyển mình mạnh mẽ đang diễn ra tại miền Tây. Đặc biệt, các đô thị loại 1 và loại 2 như Mỹ Tho, Long Xuyên, và trung tâm kinh tế của vùng là Cần Thơ, đang cho thấy những dấu hiệu tăng trưởng tích cực: cơ cấu dân số ngày càng trẻ hóa, thu nhập bình quân đầu người tăng lên và quan trọng nhất là xu hướng tiêu dùng hiện đại, sẵn sàng trải nghiệm những sản phẩm và dịch vụ mới ngày càng trở nên rõ rệt.
Với những đánh giá sâu sắc về tiềm năng kinh tế của vùng và cơ hội kinh doanh, Starbucks Vietnam đã quyết định đầu tư một cách nghiêm túc cho thị trường này trong năm 2025, đồng thời đã xây dựng kế hoạch chi tiết để phát triển và mở rộng sự hiện diện của mình tại 5 tỉnh thành trọng điểm ở vùng ĐBSCL. Đây được xem là một hành trình được chuẩn bị kỹ lưỡng, không đơn thuần chỉ là việc "phủ điểm" để tăng số lượng cửa hàng, mà là một chiến lược nhằm thiết lập một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững và lâu dài của thương hiệu tại khu vực miền Tây. Tính đến thời điểm hiện tại, Starbucks Vietnam đã chính thức đưa vào hoạt động hai cửa hàng tại Mỹ Tho và Long Xuyên.
Theo kế hoạch đã được vạch ra, thương hiệu sẽ tiếp tục mở rộng tại các thành phố lớn khác như Cần Thơ, Rạch Giá (Kiên Giang) và Tân An (Long An) trong thời gian tới. Việc mở rộng này cũng là một phần trong chiến lược lớn hơn của Starbucks tại Việt Nam, khi trong vòng một năm vừa qua, thương hiệu cũng đã có mặt tại nhiều địa phương khác ngoài hai trung tâm lớn là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, như Quy Nhơn hay Thanh Hóa. Một yếu tố quan trọng thúc đẩy quyết định này, theo bà Anh Chi, chính là sự hưởng ứng và những "yêu cầu" liên tục từ phía các bạn trẻ và khách hàng tại khu vực ĐBSCL, những người mong muốn được trải nghiệm sản phẩm và không gian của Starbucks ngay tại quê hương mình.
Starbucks làm gì để chinh phục được khẩu vị và văn hóa đặc trưng của miền Tây?
Vượt qua những "e ngại" ban đầu về việc thích nghi với văn hóa bản địa là một thách thức lớn đối với bất kỳ thương hiệu quốc tế nào. Starbucks Vietnam nhận định rằng việc phát triển tại các thị trường địa phương sẽ không thể thành công nếu chỉ áp dụng một cách máy móc mô hình toàn cầu. Thay vào đó, doanh nghiệp cần phải biết lắng nghe, thấu hiểu và có những điều chỉnh phù hợp. Một trong những điều chỉnh quan trọng nhất chính là thực đơn.
Bên cạnh các thức uống cà phê đã trở thành biểu tượng của Starbucks trên toàn thế giới như Latte hay Cappuccino, thực đơn tại các cửa hàng miền Tây cũng được bổ sung thêm những món đồ uống quen thuộc và phù hợp với khẩu vị của khách hàng địa phương. Đó là những ly cà phê sữa đá đậm đà, cà phê muối với hương vị mới lạ hay cà phê dừa béo ngậy, tất cả đều được điều chỉnh với mức giá khởi điểm chỉ từ 45.000 đồng, một mức giá cạnh tranh và dễ tiếp cận hơn. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết nóng ẩm của mùa hè phương Nam, khách hàng còn có thể thưởng thức các món trà có vị trái cây thanh mát, giải nhiệt như trà bưởi, trà hạt lựu, hay trà chanh dâu.
Không chỉ dừng lại ở sản phẩm, các hoạt động trải nghiệm trong dịp khai trương cũng được thiết kế mang đậm "vị" của miền Tây. Tại các cửa hàng mới mở, trong tuần lễ khai trương, Starbucks đã tổ chức các chương trình "lô tô" vui nhộn, các buổi biểu diễn đờn ca tài tử mượt mà, sâu lắng, cùng với nhiều chương trình tặng quà hấp dẫn dành cho khách hàng đến thưởng thức. Những nỗ lực này đã tạo được hiệu ứng tích cực, với rất nhiều khách hàng hào hứng "check-in" trên mạng xã hội hình ảnh cửa hàng Starbucks mới tại Ngô Gia Tự, Long Xuyên, cùng với sự xuất hiện của các băng rôn quảng bá treo dọc các trục đường chính tại khu vực.
Xây dựng một nền tảng bền vững: Đầu tư nghiêm túc vào con người và cộng đồng địa phương
Để đảm bảo hiệu quả vận hành và gắn kết lâu dài với cộng đồng địa phương, Starbucks Vietnam đã có những chiến lược đầu tư bài bản. Với sự mở rộng tại vùng ĐBSCL, công ty đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt nhân sự từ nhiều tháng trước. Việc đăng tuyển dụng và đào tạo đội ngũ barista người địa phương được triển khai sớm, nhằm đảm bảo sự sẵn sàng khi các cửa hàng mới chính thức đi vào hoạt động. Chương trình đào tạo không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt các kỹ năng pha chế theo tiêu chuẩn quốc tế mà còn bao gồm cả các kỹ năng quan trọng khác như chăm sóc khách hàng, kỹ năng giao tiếp hiệu quả, quản lý ca làm việc và vận hành cửa hàng một cách chuyên nghiệp. Thông qua quá trình đào tạo này, đội ngũ nhân sự trẻ tại địa phương không chỉ có cơ hội việc làm tốt mà còn có khả năng tiếp cận, học hỏi và có cái nhìn rộng mở hơn về quy trình làm việc chuyên nghiệp trong một chuỗi cửa hàng theo mô hình tiên tiến nhất.
Điều này cũng được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao tiêu chuẩn phục vụ chung trong ngành F&B, đặc biệt là tại các khu vực bản địa khi có thêm nhiều bạn trẻ tài năng tham gia vào đội ngũ của Starbucks. Bên cạnh đó, Starbucks luôn xem đội ngũ nhân viên của mình là những "cộng sự" quan trọng, cùng thương hiệu mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho từng khách hàng. Do đó, việc tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, chuyên nghiệp để đội ngũ có thể phát huy tốt nhất năng lực của bản thân cũng là một ưu tiên hàng đầu. Starbucks Vietnam mong muốn có thể góp phần tạo thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp chất lượng cho đội ngũ lao động trẻ tại các địa phương với sự phát triển mạnh mẽ tại các thành phố lớn của khu vực ĐBSCL.
Mặt khác, yếu tố phát triển bền vững cũng là một điểm nhấn quan trọng trong chiến lược mà Starbucks muốn thực hiện khi đặt chân đến những vùng đất mới. Tại các cửa hàng, chính sách "Mang ly – Giảm giá" sẽ tiếp tục được áp dụng một cách nhất quán. Đây là một chương trình đã được Starbucks triển khai trong nhiều năm qua nhằm khuyến khích khách hàng mang theo bình hoặc ly cá nhân khi mua đồ uống, qua đó góp phần đáng kể vào mục tiêu giảm thiểu lượng ly nhựa sử dụng một lần trong toàn bộ hệ thống. Với chính sách này, khách hàng còn được hưởng ưu đãi giảm 10.000 đồng cho mỗi món nước khi sử dụng bình cá nhân. Hơn nữa, việc khuyến khích khách hàng làm quen nhiều hơn với các vật liệu và sản phẩm tái chế thông qua các chương trình hậu mãi cũng đang dần làm thay đổi và chuyển hướng thói quen tiêu dùng của cộng đồng theo một lối sống xanh hơn, thân thiện hơn với môi trường, hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng không (Net Zero) mà nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã đề ra cho năm 2050.
Đối với cộng đồng, Starbucks Vietnam cũng không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội của mình thông qua việc hỗ trợ và tham gia vào các dự án xanh về môi trường như dự án lắp đặt các tháp nước sạch Aquatower cho các vùng khó khăn, các chương trình dọn sạch rác thải tiêu dùng, hay các hoạt động trồng rừng mà công ty đã và đang thực hiện tại nhiều vùng trên khắp cả nước. Qua những hành động thiết thực này, Starbucks Vietnam đang từng bước xây dựng hình ảnh không chỉ là một thương hiệu cà phê quốc tế danh tiếng mà còn là một phần của cộng đồng bản địa – gần gũi, gắn bó và cùng chung tay phát triển.
Lựa chọn mặt bằng chiến lược và thiết kế không gian nhằm tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng
Được biết, quy trình lựa chọn mặt bằng và mở một cửa hàng mới tại Starbucks Vietnam diễn ra rất khắt khe và đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Để đưa một cửa hàng đi vào hoạt động, đội ngũ phát triển phải trải qua nhiều bước, từ việc khảo sát thị trường một cách cẩn thận các yếu tố như mật độ dân cư, sức mua của người dân địa phương, đến việc phân tích thói quen tiêu dùng và các xu hướng trải nghiệm không gian để có thể định hình được những nhu cầu thiết yếu của khách hàng mục tiêu. Với hai cửa hàng hiện tại vừa được khai trương ở Mỹ Tho và Long Xuyên, Starbucks đều lựa chọn những vị trí trung tâm, hoặc nằm trong các trung tâm thương mại lớn, hoặc thuộc các khu vực dân cư có độ nhận diện cao, nhằm mục đích dễ dàng tiếp cận được đại đa số khách hàng đến trải nghiệm.
Một ví dụ cụ thể là cửa hàng Starbucks Ngô Gia Tự tại Long Xuyên, vị trí cửa hàng được đặt ngay tại nút giao thoa của các mặt đường lớn, đây là một trong những vị trí đắc địa và được Starbucks yêu thích vì khách hàng có thể dễ dàng nhận thấy sự hiện diện của cửa hàng từ khoảng cách khá xa. Cửa hàng này cũng có tổng diện tích phục vụ thuộc top các cửa hàng lớn của Starbucks tại thị trường Việt Nam. Về thiết kế không gian, Starbucks ưu tiên phong cách mở, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, cùng với việc bố trí ghế ngồi linh hoạt để có thể phục vụ đa dạng các nhóm khách hàng, từ những người đi một mình cần không gian yên tĩnh để làm việc, các nhóm bạn bè tụ tập trò chuyện, đến cả giới nhân viên văn phòng cần một nơi để gặp gỡ đối tác. Và quan trọng hơn hết, như đã đề cập, thực đơn được bản địa hóa với những món đồ uống mang khẩu vị địa phương như cà phê sữa đá, cà phê muối, hay cà phê dừa cũng được phục vụ tại tất cả các cửa hàng ở khu vực miền Tây để phù hợp với thị hiếu chung của người tiêu dùng nơi đây.
Vậy điều gì khiến Starbucks tự tin và quyết định "khai phá" thị trường miền Tây một cách mạnh mẽ như vậy trong bản đồ chiến lược dài hạn của mình tại Việt Nam? Starbucks đang theo đuổi một chiến lược lớn hơn, đó là phủ sóng toàn bộ các đô thị loại 1 và loại 2 tại Việt Nam, chứ không chỉ dừng lại ở hai thị trường truyền thống là Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh. Miền Tây, với dân số gần 20 triệu người và nhiều thành phố đang trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ như Cần Thơ, Long Xuyên, Mỹ Tho, Rạch Giá, được xem là một khu vực không thể thiếu trong chiến lược phát triển dài hạn và bền vững của Starbucks tại Việt Nam.
Việc trở thành một trong những thương hiệu F&B quốc tế tiên phong về miền Tây vừa là một thử thách không nhỏ, đòi hỏi sự thấu hiểu và thích ứng, nhưng đồng thời cũng vừa là một bước tiến mang tính đột phá trong kế hoạch tổng thể của thương hiệu. Như đã chia sẻ, Starbucks đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho bước đi này, từ việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm phù hợp với thị hiếu bản địa đến việc xây dựng các chương trình ưu đãi và trải nghiệm mang tính địa phương cao để tạo cảm giác gần gũi, thân thiện cho khách hàng khi đến với Starbucks. Do đó, ban lãnh đạo công ty tin rằng đây là thời điểm phù hợp nhất để mở rộng kinh doanh tại khu vực miền Tây, cùng với mục tiêu sẽ phủ hết 5 tỉnh thành trọng điểm tại khu vực ĐBSCL ngay trong năm 2025.
Từ những bước đi cẩn trọng, có sự đầu tư nghiên cứu và linh hoạt thích ứng tại thị trường miền Tây, có thể thấy Starbucks Vietnam không đơn thuần chỉ là mở rộng về mặt địa lý. Thương hiệu này đang nỗ lực kiến tạo một hành trình phát triển mới, một hành trình gắn kết sâu sắc hơn với từng vùng đất mà họ đặt chân đến. Khi ly cà phê không chỉ là một thức uống mang hương vị toàn cầu mà còn trở thành một cầu nối giữa những giá trị quốc tế và bản sắc văn hóa địa phương độc đáo, sự hiện diện của Starbucks Vietnam tại Đồng bằng sông Cửu Long hứa hẹn sẽ góp phần làm phong phú thêm diện mạo tiêu dùng hiện đại, bền vững và đầy cảm hứng của một vùng đất vốn giàu tiềm năng và đang không ngừng vươn lên.
Bảo AN