Sự khác biệt giữa bột matcha và bột trà xanh mà bạn nên biết

Rất nhiều người nhầm lẫn bột matcha và bột trà xanh là một. Thực tế đây là hai sản phẩm có sự khác biệt rất tinh tế mà bạn cần phải để ý mới thấy được. Vậy matcha và trà xanh có gì khác nhau

Từ lâu nhiều người cho rằng matcha và bột trà xanh có thể thay thế cho nhau. Trên thực tế, chúng là hai mặt hàng hoàn toàn khác nhau. Trong khi thành phần chính của bột trà xanh là lá trà, có màu sẫm, thành phần chính của matcha là búp trà, có màu hấp dẫn hơn nhiều. Về bản chất, cả bột trà xanh và bột matcha đều được tạo ra từ lá cây trà xanh. Tuy nhiên, các quy trình công nghệ để trồng trọt và chế biến hoàn toàn không giống nhau. Bột matcha luôn có giá cao gấp 3-4 lần so với bột trà xanh.

Sự khác biệt giữa bột matcha và bột trà xanh mà bạn nên biết - Ảnh 1

Điểm khác biệt giữa Matcha và trà xanh

Bột matcha là gì?

Matcha là bột được nghiền mịn từ lá trà xanh được trồng và chế biến đặc biệt, không chỉ được tiêu thụ ở Châu Á mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Trà xanh cao cấp được chế biến thành bột gọi là matcha. Thay vì ngâm, nước sôi được xoáy vào bột trà xanh để tạo ra một loại thức uống bổ dưỡng.

Nhờ các nhà sư truyền giáo đã mang loại bột này đến Nhật Bản và ngày càng quan tâm đến cách sản xuất bột matcha như ngày nay, bột matcha ban đầu được phát triển từ bột trà xanh của Trung Quốc.

Matcha, có từ "cha" cho trà và "ma" cho bột, đã từng là một loại đồ uống cực kỳ đắt tiền được giới quý tộc và nhà sư yêu thích. Tuy nhiên, bột matcha ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống

Sự khác biệt giữa bột matcha và bột trà xanh mà bạn nên biết - Ảnh 2

Bột matcha có thể được phân biệt bằng một số đặc điểm sau:

Hình thức: Màu xanh sáng, bột đồng nhất và cực kỳ mịn

Hòa tan hoàn toàn trong nước, độ hòa tan cao.

Mùi vị: Lúc đầu, có vị đắng ở đầu lưỡi, sau đó chuyển sang vị ngọt.

Bột matcha cũng có thể được một số nhà sản xuất bổ sung thêm thành phần rong biển, làm tăng giá trị dinh dưỡng lên gấp 7 lần và có mùi tanh nhẹ khi uống. Hơn nữa, trà matcha chứa một lượng vi lượng vitamin và khoáng chất ngoài việc chứa nhiều polyphenol, có liên quan đến việc kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, giảm huyết áp và tác dụng chống lão hóa cũng như bảo vệ chống lại bệnh ung thư và bệnh tim. 

Tuy nhiên, matcha thường có nhiều caffeine hơn trà xanh, caffeine tương tự như trà đen, và caffeine ít hơn cà phê pha. Matcha được làm từ những cây trà trồng trong bóng râm, giúp lá trà giữ được nhiều caffeine hơn. Hãy đảm bảo đọc kỹ bao bì hoặc liên hệ với nhà cung cấp trà của bạn để biết thông tin về hàm lượng caffein từ loại matcha bạn mua. 

Bột trà xanh là gì? 

Khác với bột matcha, bột trà xanh là loại bột được nghiền từ 30% búp trà và 70% lá trà non. Sau khi thu hái lá trà và búp trà, chúng trải qua quy trình sản xuất đơn giản hơn so với bột matcha. Để làm bột trà xanh, người ta chỉ hái trà mà không rút gân lá. Sau đó sấy khô và nghiền bằng máy công nghiệp.

Sự khác biệt giữa bột matcha và bột trà xanh mà bạn nên biết - Ảnh 3

Có thể nhận biết bột trà xanh qua một số đặc điểm sau:

Màu xanh đậm, đôi khi hơi ngả vàng, không mịn và có dạng lợn cợn.

Nước không hòa tan hoàn toàn chất này.

Do không được loại bỏ các đường gân, hương vị đắng với hậu vị kém dễ chịu.

Hương thơm: không có mùi thơm ngọt ngào.

Nhìn chung, bột matcha và bột trà xanh có sự khác biệt rất lớn. Hi vọng với một vài đặc điểm cơ bản trên đây sẽ giúp bạn dễ dàng phân biệt được hai loại này.  

Sự khác biệt giữa bột matcha và bột trà xanh mà bạn nên biết - Ảnh 4

Lợi ích của Matcha và bột trà xanh là gì?

Matcha và trà xanh đều được coi là đồ uống có lợi cho sức khỏe giúp tăng cường năng lượng kéo dài, hương vị đặc trưng, ​​nhiều ứng dụng ẩm thực và vô số lợi ích cho sức khỏe.

Với 34 siêu thực phẩm quan trọng, các chất thích nghi, và các thành phần prebiotic và probiotic mạnh, loại thực phẩm này sẽ giúp bạn nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày, cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa và tăng cường khả năng miễn dịch của bạn.

Tốt cho não

Theo các nghiên cứu, catechin trong trà xanh có thể làm giảm nguy cơ hình thành mảng bám protein và amyloid. Những quá trình này góp phần làm mất trí nhớ và suy giảm nhận thức trong bệnh Alzheimer (suy nghĩ, lý luận, học tập, v.v.). L-theanine, một axit amin được tìm thấy trong trà xanh và matcha, cũng đã được chứng minh là cải thiện trí nhớ và tăng cường hiệu suất nhận thức khi chúng ta già đi.

Tăng cường trao đổi chất và giảm cân

Nhiều nghiên cứu cho thấy matcha và trà xanh hỗ trợ quá trình trao đổi chất và kiểm soát cân nặng, bao gồm cải thiện quá trình sinh nhiệt (đốt cháy nhiều calo hơn), tăng quá trình oxy hóa chất béo, giảm hấp thụ chất béo trong chế độ ăn và thậm chí ức chế cơn đói.

Giàu chất chống oxy hóa

Thực tế là matcha bao gồm chất chống oxy hóa , đặc biệt là flavonol catechin, là một trong những lợi ích sức khỏe chính của nó. Một tách matcha có thể chứa catechin gấp 100 lần so với một tách trà xanh, trà đen hoặc bất kỳ loại trà thông thường nào khác.

Giảm bớt căng thẳng

Nhiều người sử dụng cà phê để phục hồi năng lượng khi họ mệt mỏi hoặc mất nước. Tuy nhiên, hàm lượng caffeine cao và các chất kích thích khác trong cà phê có thể khuếch đại phản ứng căng thẳng của cơ thể, dẫn đến cảm xúc bồn chồn. Một tách matcha có thể có lợi hơn nhiều vì bao gồm caffeine nhưng không nhiều như cà phê.

Sự khác biệt giữa bột matcha và bột trà xanh mà bạn nên biết - Ảnh 5

Giữ cho xương chắc khỏe

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng EGCG trong matcha có thể làm giảm số lượng tế bào hủy xương trong khi tăng số lượng và hoạt động của nguyên bào xương. Vì vậy, những người muốn duy trì độ chắc khỏe của xương có thể cân nhắc uống trà matcha.

Bảo vệ da và chống lại sắc tố

Các thành phần tích cực trong trà xanh, đặc biệt là trà matcha, hoạt động trên da và bảo vệ da khỏi các tia có hại của mặt trời. Hơn nữa, sự mềm mại của làn da và mức độ nám da được cải thiện ở những phụ nữ uống trà xanh.

Cho răng khỏe mạnh và hơi thở thơm tho

Matcha đã được phát hiện có hoạt tính kháng khuẩn mạnh chống lại một số vi trùng dẫn đến bệnh nướu răng và sâu răng, trong số các phát hiện nghiên cứu cụ thể khác. Ngoài ra, chất khử trùng và chất khử mùi tự nhiên của matcha có thể hỗ trợ giảm hôi miệng.

Bột matcha cũng thường được sử dụng trong ẩm thực vì màu sắc đẹp mắt, vị ngọt vốn có và khả năng hòa tan tốt. Ví dụ như tạo ra bánh ngọt, kem, đồ uống,…. Còn bột trà xanh thường xuyên được sử dụng để chăm sóc da nhiều hơn vì có đặc tính kháng khuẩn tuyệt vời bên cạnh nhiều công dụng hữu ích và không tốn kém.

Với những đặc điểm không quá khó để nhận biết đã nêu trên, giờ chắc hẳn bạn có thể phân biệt bột trà xanh và matcha một cách dễ dàng. Tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng mà lựa chọn mua loại bột nào cho tiết kiệm chi phí nhất. 

Bảo Anh

Từ khóa: