Sự khác biệt giữa trà xanh và trà đen là gì?

Bạn có biết rằng mọi người trên toàn thế giới tiêu thụ ba tỷ tách trà mỗi ngày? Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì trà không chỉ ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, với nhiều lựa chọn trên thị trường, việc tìm mua loại trà phù hợp có thể là một thách thức. Trong đó, trà xanh và trà đen là những lựa chọn tuyệt vời.

Phân biệt trà xanh với trà đen

Trà đen hiện là loại trà được tiêu thụ nhiều nhất hiện nay, trong khi trà xanh đứng ở vị trí thứ hai. Tuy nhiên, điều gì khiến người tiêu dùng chọn loại trà này thay vì loại trà kia? Dưới đây là những điểm khác biệt chính giữa trà xanh và trà đen ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Cách chế biến

Cả trà xanh và trà đen đều được làm từ lá và chồi của cây Camellia sinensis. Tuy nhiên, chúng được xử lý khác nhau. Lá trà xanh sau khi được thu hoạch sẽ ngay lập tức được làm nóng nên tránh được quá trình oxy hóa. Ngược lại, quá trình oxy hóa được tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình chế biến chè đen khi lá được để tiếp xúc với không khí sau khi thu hoạch và chỉ chịu nhiệt sau đó.

Sự khác biệt giữa trà xanh và trà đen là gì? - Ảnh 1

Sau khi được chế biến, các loại trà đã sẵn sàng để tiêu thụ. Trà xanh thường được tiêu thụ mà không cần bất kỳ sự kết hợp nào. Thỉnh thoảng, một chút vỏ chanh được vắt vào để tạo sự tương phản. Trà đen thì khác khác nhau. Bạn có thể uống trà với sữa, mật ong hoặc đường được thêm vào để có hương vị đậm đà hơn.

Hương vị và Màu sắc

Về hương vị, quy trình pha trà ảnh hưởng đến hương vị của chúng. Do ít bị oxy hóa nên trà xanh mang lại hương vị tự nhiên hơn. Nó cũng nhẹ hơn và ít đắng hơn. Ngược lại, trà đen có hương vị mạnh hơn và đậm hơn do bị oxy hóa.

Ngoài hương vị, màu sắc là một sự khác biệt rõ ràng giữa hai loại trà. Trà xanh tốt nhất giữ được màu xanh tự nhiên vì lá trà ít tiếp xúc với không khí. Trong khi đó, loại trà đen tốt nhất có màu sẫm hơn do quá trình lên men mà nó trải qua.

Sự khác biệt giữa trà xanh và trà đen là gì? - Ảnh 2

Mức độ caffein

Mức độ caffein là thứ mà người tiêu dùng thường xem xét khi chọn đồ uống. Một tách trà xanh chứa khoảng 30 miligam caffein. Ngược lại, một tách trà đen có tới 50 miligam. Tuy nhiên, cả hai loại trà này đều có ít hơn một tách cà phê trung bình, có khoảng một trăm miligam caffein.

Lợi ích sức khỏe của trà xanh và trà đen

Mặc dù có sự khác biệt giữa trà xanh và trà đen, nhưng cả hai loại đồ uống này đều có chung nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tăng cường chức năng não

Caffeine là một chất kích thích tự nhiên giúp nâng cao sự tỉnh táo, thời gian phản ứng và sự tập trung bằng cách ngăn chặn chất dẫn truyền thần kinh ức chế của cơ thể bạn. Do đó, tiêu thụ một lượng vừa phải chất kích thích này có lợi trong việc tăng cường nhận thức. Trà xanh và trà đen chứa lượng caffein vừa đủ để tạo ra những tác dụng tích cực này.

Hơn nữa, caffein có trong các loại trà này có chứa L-theanine, một loại axit amin giúp điều hòa tâm trạng và giúp bạn thư giãn. Nó cũng tạo điều kiện cho việc sản xuất dopamine và serotonin, là những hormone thúc đẩy sự trẻ hóa tinh thần.

Trà đen và trà xanh tốt hơn các loại đồ uống thay thế như cà phê, đặc biệt là vì loại sau thiếu L-theanine và chứa nhiều caffein có thể gây ra các vấn đề như nhịp tim nhanh hơn.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Nói về tim, cả trà đen và trà xanh đều được chứng minh là cải thiện sức khỏe tim mạch. Những người thường xuyên uống một trong hai loại trà này có nguy cơ bị đau tim thấp hơn khoảng 20%. Hơn nữa, khả năng đột quỵ giảm hơn 30%.

Điều này là do trà xanh và đen chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là polyphenol. Những chất chống oxy hóa này bảo vệ tim và cải thiện lưu thông máu . Những chất này cũng làm giảm huyết áp và ngăn ngừa béo phì vì chúng làm giảm sản xuất cholesterol xấu và chất béo trung tính.\

Sự khác biệt giữa trà xanh và trà đen là gì? - Ảnh 3

Hỗ trợ tiêu hóa và bảo vệ đường ruột của bạn

Hầu như tất cả hàng nghìn tỷ vi khuẩn trong cơ thể bạn sống trong đường tiêu hóa của bạn và một số trong số chúng có thể gây ra các vấn đề về đường ruột. Uống trà xanh và đen có thể giúp bạn tránh được những vấn đề này và các chất polyphenol có trong những loại trà này thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt.

Những vi khuẩn này hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa sự tích tụ của các chất độc hại có thể làm hỏng đường ruột của bạn. Chúng cũng có thể cải thiện khả năng miễn dịch tổng thể của bạn và khả năng chống lại các bệnh như bệnh viêm ruột và bệnh tiểu đường loại 2. Các đặc tính kháng khuẩn trong trà đen cũng có khả năng sửa chữa niêm mạc đường tiêu hóa bị tổn thương.

Giúp ngăn ngừa ung thư

Cả trà xanh và trà đen đều không được chứng minh về mặt y tế là một phương pháp điều trị ung thư. Tuy nhiên, có những nghiên cứu chỉ ra rằng những đồ uống này ít nhất có thể ngăn ngừa sự hình thành hoặc phát triển nhanh chóng của một số loại ung thư.

Uống trà thường xuyên đã được đề xuất rất nhiều để giảm nguy cơ ung thư miệng, đường tiêu hóa, buồng trứng, phổi, vú, tuyến giáp và nội mạc tử cung. Điều này là nhờ các chất chống oxy hóa như epigallocatechin-3-gallate (EGCG) có trong trà xanh và theaflavin có nhiều trong trà đen.

Trà xanh và trà đen khác nhau ở một số lĩnh vực như màu sắc, hương vị và mức độ caffein. Tuy nhiên, chúng rất giống nhau về lợi ích sức khỏe. Từ việc tăng cường chức năng não đến giúp ngăn ngừa sự phát triển và lây lan của bệnh ung thư, cả hai loại đồ uống thơm ngon này đều rất tốt cho cơ thể bạn.

Bảo Anh

Từ khóa: