Sức mua bia rượu sụt giảm, bia không cồn lên ngôi

Trái ngược với không khí sôi động thường thấy những ngày cận Tết, thị trường bia rượu năm 2024 lại có nhiều biến động. Sức mua các mặt hàng này sụt giảm đáng kể, thay vào đó là sự lên ngôi của các loại bia không cồn và nước trái cây lên men.

Thị trường bia rượu năm nay lại có phần "ảm đạm" hơn so với mọi năm. Thay vì cảnh mua bán tấp nập, các cửa hàng, siêu thị lại ghi nhận sự sụt giảm đáng kể trong sức mua mặt hàng này. Theo ghi nhận của các cửa hàng, siêu thị, sức mua bia rượu năm nay giảm từ 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù giá bia không tăng so với cùng kỳ năm ngoái, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn được triển khai, nhưng lượng khách hỏi mua bia tại các siêu thị, cửa hàng tạp hóa vẫn vô cùng thưa thớt.

 Sức mua bia rượu sụt giảm, bia không cồn lên ngôi - Ảnh 1

Lý do khiến bia rượu "ế ẩm" có thể kể đến:

- Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt nặng đối với người lái xe sau khi uống rượu bia khiến nhiều người e dè, "nói không" với bia rượu để tránh bị phạt.

- Kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, ưu tiên những mặt hàng thiết yếu hơn.

- Nhu cầu sử dụng bia không cồn, nước trái cây lên men tăng cao do người dân quan tâm đến sức khỏe và an toàn giao thông.

Trước sự sụt giảm của thị trường bia rượu truyền thống, bia không cồn và nước trái cây lên men lại trở thành xu hướng mới trong dịp Tết năm nay. Nhiều người tiêu dùng chọn bia không cồn để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và cũng để bảo vệ sức khỏe.

Các nhà sản xuất và phân phối cũng đẩy mạnh nhập khẩu và bán các loại bia không cồn, độ cồn thấp hoặc nước trái cây lên men để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nắm bắt xu hướng mới, nhiều doanh nghiệp bia rượu lớn như SABECO, Heineken, Sabeco... đã đẩy mạnh sản xuất và phân phối bia không cồn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Nhiều siêu thị, đại lý đã đẩy mạnh nhập thêm các loại bia không cồn, độ cồn thấp hoặc nước trái cây lên men để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.   

Tết  năm nay có thể sẽ là một cái Tết "ít bia rượu" hơn, nhưng đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp bia rượu chuyển hướng sang sản xuất, phân phối các sản phẩm an toàn, phù hợp với xu hướng thị trường. Bên cạnh đó, việc người dân thay đổi thói quen tiêu dùng cũng cho thấy ý thức về sức khỏe và an toàn giao thông đang ngày càng được nâng cao. Với những thay đổi và thích ứng phù hợp, thị trường bia rượu Việt Nam có thể hướng đến một tương lai phát triển bền vững và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

 Bảo An