Tác dụng của trà nhân sâm với sức khỏe mà bạn nên biết

Bạn có biết rằng uống trà nhân sâm có nhiều lợi ích không? Trà nhân sâm là một loại đồ uống đã được tiêu thụ trong nhiều thế kỷ ở châu Á vì các đặc tính chữa bệnh và đã trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ và châu Âu. Những lợi ích sức khỏe của trà nhân sâm bao gồm giảm viêm, hỗ trợ giảm cân, tăng cường mức năng lượng và cải thiện chức năng nhận thức.  

Đặc tính của trà nhân sâm

Có nhiều điều để nói về loài cây lâu năm phát triển chậm này thuộc họ Araliaceae (thường xuân).  Cây nhân sâm dài 5-7cm (1-2 inch), rễ là thành phần cung cấp nhiều nhất về đặc tính của Trà nhân sâm. Cho dù đó là Nhân sâm Hàn Quốc (Panax ginseng) hay Nhân sâm Mỹ (Panax quinquefolius), đều có ginsenosides. 

Ginsenosides là các hợp chất hóa học, khi được tiêu thụ thường xuyên, có vai trò như chất chống oxy hóa mạnh. Trà nhân sâm rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại. Nó cũng chứa các chất có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, tăng mức năng lượng và cải thiện chức năng tâm thần của bạn. Trà nhân sâm cũng là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào, bao gồm vitamin C, mangan và kali.

Lợi ích của trà nhân sâm

Những lợi ích sức khỏe của Trà nhân sâm có từ hàng thiên niên kỷ trước. Trong Y học cổ truyền Trung Quốc (TCM), Trà thảo mộc này được cho là tăng cường “Khí”, năng lượng quan trọng của cơ thể.

Theo TCM, mọi thứ về sự tồn tại của bạn đều bao gồm Qi. Đó là lực lượng cân bằng cuộc sống và điều trị vô số bệnh tật về tinh thần và thể chất. Và Trà nhân sâm đóng một vai trò nào đó. 

Tác dụng của trà nhân sâm với sức khỏe mà bạn nên biết - Ảnh 1

Trong trà nhân sâm có ginsenoside và panaxoside, hai chất mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe sau đây.

1. Lợi ích của trà nhân sâm đối với sức khỏe làn da

Từ lâu, mọi người đã coi việc bôi trà nhân sâm cho bệnh chàm, mụn trứng cá và các nhược điểm trên da khác là một sự lựa chọn tuyệt vời.  Lượng Vitamin D và B-12 dồi dào có thể làm chậm sự thoái hóa của collagen, một loại protein cấu trúc cần thiết để duy trì độ đàn hồi của da. Mặc dù sự mất mát collagen là bình thường ở độ tuổi 20 và 30, nhưng có vẻ như lợi ích của Trà nhân sâm có thể bù đắp phần nào.  

2. Cải thiện ham muốn tình dục

 

Rối loạn cương dương (ED) ảnh hưởng đến khoảng 4,3 triệu người - tương đương 1/5 nam giới - chỉ riêng ở Anh. Đây là một tình trạng đặc trưng là không có khả năng có được hoặc duy trì sự cương cứng. Tin tốt là Trà nhân sâm chữa rối loạn cương dương có thể điều trị chứng bất lực.

 

Câu trả lời đến từ một nghiên cứu năm 2002 được công bố trên Tạp chí Urology, nơi 45 nam tình nguyện viên mắc chứng ED được chia thành hai nhóm. Nhóm đầu tiên tiêu thụ liều 900 mg Trà nhân sâm ba lần mỗi ngày, trong khi nhóm thứ hai được dùng giả dược. Sau vài tuần, các nhà khoa học kết luận rằng nhóm dùng Trà thảo mộc đã cải thiện đáng kể các triệu chứng ED so với nhóm dùng giả dược. 

Tác dụng của trà nhân sâm với sức khỏe mà bạn nên biết - Ảnh 2

3. Trà nhân sâm chống trầm cảm

 Theo một nghiên cứu năm 2013, Trà nhân sâm có thể hỗ trợ bảo vệ cơ thể chống lại tác động của căng thẳng và lo lắng, cũng như giảm mệt mỏi do lo lắng. Các nhà nghiên cứu đề xuất, lý do chính là đặc tính chống oxy hóa của loại đồ uống này hoạt động ở cấp độ phân tử. Sau đó, có một nghiên cứu năm 2017 được công bố một lần nữa trên Tạp chí Nghiên cứu Nhân sâm cho thấy trà nhân sâm giúp ngăn chặn chứng trầm cảm do căng thẳng gây ra.

4. Trà nhân sâm kích thích mọc tóc

Rụng tóc từng mảng là một chứng rối loạn tự miễn dịch, dễ nhận biết với dấu hiệu rụng tóc từng mảng.  Rụng tóc không phải là một tình trạng đáng lo ngại theo nghĩa thông thường. Tuy nhiên, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của một người.  

Theo một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế cho thấy rằng nhân sâm trong các sản phẩm tăng trưởng tóc có thể tăng hiệu quả của chúng. Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí Thực phẩm Thuốc cũng đưa ra kết luận tương tự, lưu ý rằng sự hiện diện của ginsenosides góp phần vào sự phát triển của tóc. 

Bên cạnh đó, một nghiên cứu thực hiện tại Osaka, Nhật Bản, chỉ ra rằng một loại carb tên ginsenoside trong nhân sâm có thể cải thiện chứng hói đầu ở nam giới. Các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng nhân sâm có thể thay thế cho nhiều loại thực phẩm bổ sung giúp mọc tóc có mặt trên thị trường.

Tác dụng của trà nhân sâm với sức khỏe mà bạn nên biết - Ảnh 3

5. Giúp giảm cân

Nhân sâm khá có ích trong việc giảm cân nhờ khả năng giúp bạn có đủ năng lượng, vượt qua mệt mỏi và năng động hơn. Theo nghiên cứu khoa học từ Tạp chí Nghiên cứu Nhân sâm, được xuất bản vào năm 2014 , rằng tiêu thụ trà nhân sâm hai lần mỗi ngày trong tám tuần sẽ dẫn đến giảm đáng kể trọng lượng cơ thể Nhưng tại sao và làm thế nào, chính xác, nó xảy ra? Lý thuyết là thức uống này có thể thúc đẩy sự trao đổi chất của các tế bào mỡ. Làm như vậy giúp cơ thể đốt cháy chất béo nhanh hơn và hiệu quả hơn, dẫn đến thời gian tập thể dục tạo ra những thay đổi đáng chú ý hơn. 

6. Trị Viêm  

Trong một nghiên cứu năm 2011 trên 18 vận động viên nam trẻ tuổi, những người tham gia đã uống loại thảo mộc này ba lần mỗi ngày trong một tuần. Kết quả cho thấy các dấu hiệu viêm thấp hơn ở những người dùng Trà so với nhóm không dùng giả dược. 

Đặc tính chống viêm mạnh mẽ của trà là nhờ hàm lượng ginsenoside đặc biệt cao. Ginsenosides cũng là chất chống oxy hóa mạnh chống lại stress oxy hóa. 

Tác dụng của trà nhân sâm với sức khỏe mà bạn nên biết - Ảnh 4

7. Trà nhân sâm cho bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Evidence-Based Complementary and Alternative Medicine đã điều tra tác dụng của Trà trên 19 tình nguyện viên mắc bệnh tiểu đường. Kết quả cho thấy việc tiêu thụ sáu gam mỗi ngày trong 12 tuần đã giúp những người tham gia duy trì kiểm soát lượng đường trong máu tốt. 

Những người tham gia tương tự cũng đã giảm 38% lượng insulin lúc đói và tăng 33% độ nhạy cảm với insulin, hai phẩm chất hỗ trợ những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí của Đại học Dinh dưỡng Hoa Kỳ cũng có những phát hiện tương tự, mặc dù là với Nhân sâm Hoa Kỳ thay vì là Nhân sâm Hàn Quốc.  

8. Tăng cường chức năng nhận thức

Ước tính có khoảng 750.000 người Anh mắc chứng sa sút trí tuệ hoặc bệnh Alzheimer, con số có thể tăng gấp đôi trong vòng 40 năm tới khi dân số nước này già đi. Theo một nghiên cứu của Anh được thực hiện tại Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng và Hiệu suất Não bộ đã phát hiện ra rằng Trà nhân sâm có lợi cho việc tăng cường chức năng nhận thức. Nó ghi nhận sự cải thiện khả năng tính nhẩm ở những người tình nguyện sau tám ngày. 

Hơn nữa, nhiều nghiên cứu đã chứng minh ảnh hưởng tích cực của Trà đối với trí nhớ, hành vi và tâm trạng ở những người bị suy giảm nhận thức. Một nghiên cứu như vậy từ năm 2006 đã công nhận trà nhân sâm là một lựa chọn có giá trị để làm chậm các bệnh thoái hóa thần kinh.

Một thử nghiệm lâm sàng khác từ năm 2008 tuyên bố rằng nó có thể là một phương pháp điều trị bệnh Alzheimer - đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải nghiên cứu thêm. 

 

Tác dụng của trà nhân sâm với sức khỏe mà bạn nên biết - Ảnh 5

9. Giảm đau cơ xơ hóa

Đau cơ xơ hóa là một tình trạng được biết đến là nguyên nhân gây ra cơn đau lan rộng và cực kỳ mệt mỏi. Mặc dù các triệu chứng có thể khác nhau ở mỗi người, nhưng hầu hết đều cảm thấy đau khắp cơ thể. Tuy nhiên, việc dùng thuốc giảm đau, liệu pháp trò chuyện và chương trình tập thể dục có thể giúp ích, cùng với những lợi ích sức khỏe của Trà nhân sâm.  

Trong một thử nghiệm lâm sàng, 39 nữ tham gia ở độ tuổi từ 27 đến 58 được chia thành ba nhóm. Nhóm đầu tiên dùng Trà nhân sâm lỏng, nhóm thứ hai có thuốc trị đau cơ xơ hóa, và nhóm thứ ba dùng giả dược. Đến tuần thứ ba, nhóm dùng trà thảo mộc nhận thấy sự cải thiện tình trạng mệt mỏi. Đến tuần thứ 12, sự mệt mỏi của họ đã giảm nhiều hơn so với cả nhóm dùng thuốc và giả dược.

10. Nghiên cứu về bệnh ung thư bằng trà nhân sâm

Theo một phân tích tổng hợp năm 2016 , những người uống trà có thể giảm 16% nguy cơ mắc bệnh ung thư. Một nghiên cứu cũ hơn được thừa nhận khác từ năm 1995 ám chỉ rằng đồ uống này làm giảm nguy cơ ung thư phổi, gan, ruột kết, dạ dày, thực quản, miệng và môi. Điều này có thể là do hàm lượng ginsenoside của nhân sâm, có thể hỗ trợ ngăn ngừa sự phát triển và sản xuất tế bào bất thường.

Tác dụng của trà nhân sâm với sức khỏe mà bạn nên biết - Ảnh 6

 Trà nhân sâm là một loại nước uống tiềm ẩn nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bằng chứng khoa học đằng sau những tuyên bố này là mạnh mẽ, và có nhiều cách để tận hưởng những lợi ích sức khỏe của trà nhân sâm. Nếu bạn đang tìm kiếm một thức uống cung cấp năng lượng và tốt cho sức khỏe, hãy thử dùng trà nhân sâm. 

Bảo Anh

Từ khóa: