Tác dụng tuyệt vời của trà sả

Sau khi đại dịch COVID bùng nổ vào năm 2019, sả không còn đơn thuần là một loại củ dùng trong việc nấu ăn, mà nó đã trở thành một dược liệu có vô cùng hiệu quả trong việc điều trị nhiều chứng bệnh khác nhau. Sả có nhiều công dụng tuyệt vời, dù ở dạng bột, xông hơi hay làm trà.

Có thể đa số mọi người quen với việc thêm sả tươi hoặc tinh dầu sả vào máy xông hơi, để khuếch tán được hết những chất có trong sả, thế nhưng pha trà sả cũng là một cách hay không kém giúp chúng ta vừa có thể nhâm nhi một cách sảng khoái, mà còn hấp thu được nhiều những chất tinh chất của sả. Trà sả nguyên chất được chế biến từ nguyên liệu chính là cây sả tươi hoặc sả khô đóng gói dạng túi lọc cùng một số loại trái cây như cam, chanh, đào, tắc và mật ong hay thêm một ít gừng, lá bạc hà để tăng thêm hương vị. Cho thêm đá và đường tùy vào sở thích, cũng có thể thêm các loại gia vị khác vào trà để có thêm hương vị và các lợi ích bổ sung.

Trà sả thơm ngon không kém các loại trà khác.  
Trà sả thơm ngon không kém các loại trà khác.  

Trà sả không chỉ là một loại nước giải khát thơm ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: 

Cải thiện hệ tiêu hóa

Sả được biết là có tác dụng làm dịu, khắc phục tại nhà cho các vấn đề như khó tiêu và đầy hơi từ thời xa xưa. Nó cũng có thể giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày của bạn và ngăn ngừa loét dạ dày. Trà sả cũng được cho là có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa tổng thể.

Một thức uống giải độc

Trà sả có cơ chế hoạt động như thuốc lợi tiểu, khiến bạn đi ngoài thường xuyên hơn. Đặc tính lợi tiểu của nó có nghĩa là nó có thể giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể bạn. Một tách trà sả sẽ giúp loại bỏ các độc tố không mong muốn ra khỏi cơ thể và cũng làm sạch thận, gan, tuyến tụy và bàng quang vốn rất cần thiết cho việc thúc đẩy sức khỏe tổng thể. Nó làm sạch hệ thống, đồng thời cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng, làm cho nó trở thành một thức uống giải độc tuyệt vời.

Giảm triệu chứng cảm lạnh và cúm

Một chén trà sả thanh mát thay cho vài viên thuốc.  
Một chén trà sả thanh mát thay cho vài viên thuốc.  

Sả giúp bạn đối phó với cảm lạnh và các triệu chứng cảm cúm như ho, đau họng, đau đầu và đau cơ bắp nhờ chứa lượng lớn vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch để chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Giảm đau do viêm khớp

Các đặc tính kháng viêm làm cho sả trở thành loại thuốc giảm đau tốt. Uống một cốc trà sả mỗi ngày tốt cho bệnh viêm khớp, bệnh gút, thấp khớp và các loại đau khớp khác.

Giảm đau nửa đầu

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sả hoạt động tương tự như thuốc aspirin giúp giảm đau nửa đầu và đau đầu. Nếu bạn bị chứng đau nửa đầu, uống một hoặc hai cốc trà sả mỗi ngày để làm giảm cơn đau đầu.

Cải thiện làn da

Nhờ giàu vitamin C nên trà sả là liệu pháp tốt cho vấn đề về da. Nó cũng giúp bạn đẩy các độc tố ra khỏi cơ thể, uống nó thường xuyên, làn da của bạn sẽ khỏe mạnh và sáng.

Cải thiện giấc ngủ

Một tách trà sả sẽ giúp cải thiện giấc ngủ trước khi đi ngủ vì nó có tác dụng làm dịu tốt.

Bên cạnh những đặc tính chữa bệnh, sả cũng giàu vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, vitamin B, folate, kẽm, magiê, sắt, kali, mangan và canxi.

 

Hải Long

Từ khóa: