Tâm Đạo Quán – Nơi lưu giữ, phát triển văn hóa thưởng trà của người Việt

Mang trong mình những tâm tư, ấp ủ đưa văn hóa trà Việt Nam đến thế hệ trẻ người Việt, các thành viên Tâm Đạo Quán đang từng ngày lưu giữ, truyền bá văn hóa thưởng trà tới gần hơn với chủ nhân tương lai của đất nước, để rồi tương lai văn hóa trà Việt Nam sẽ được vươn tầm ra Thế giới.

Xã hội ngày nay càng phát triển, kéo theo đó là quá trình đô thị hóa ở các thành phố lớn như Hà Nội ngày một nhanh; bên cạnh những con đường với dòng người tấp nập thì đâu đó trên mảnh đất Thủ đô vẫn còn tồn tại, xuất hiện những không gian văn hóa mang đập nét miền quê Bắc Bộ xưa kia. Cũng chính bởi không gian văn hóa này đã là nơi lưu giữ, truyền bá, phát triển văn hóa thưởng trà của người Việt từ những con người yêu cây trà Việt.

Ngay ở trung tâm Hà Nội vẫn có những nơi – không gian văn hóa về trà, ở đây lưu giữ và phát triển văn hóa thưởng trà của người Việt (ảnh Vũ Cừ).
Ngay ở trung tâm Hà Nội vẫn có những nơi – không gian văn hóa về trà, ở đây lưu giữ và phát triển văn hóa thưởng trà của người Việt (ảnh Vũ Cừ).

Không gian văn hóa độc đáo được chính những người tâm huyết với cây trà, mong muốn đưa cây trà Việt Nam trở thành một thương hiệu nổi tiếng trên Thế giới đã cùng nhau hội tụ về đây và xây dựng nên Tâm Đạo Quan. Nơi đây có vị trí đắc địa khi nằm ở khu vực trung tâm của Thủ đô - tầng 1 chung cư Luxury Park View, Lô 32D thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Và Tâm Đạo Quán là một không gian văn hóa về trà Việt như thế, mang đậm lối kiến trúc ngôi nhà cổ xưa của vùng quê Bắc Bộ (ảnh Vũ Cừ).
Và Tâm Đạo Quán là một không gian văn hóa về trà Việt như thế, mang đậm lối kiến trúc ngôi nhà cổ xưa của vùng quê Bắc Bộ (ảnh Vũ Cừ).

Tâm Đạo Quán hay còn được gọi là Tâm Đạo được biết đến là nơi gìn giữ, phát huy và truyền tải văn hoá đến với cộng đồng thông qua chén trà. Không gian của Tâm Đạo thiết kế dựa trên ý tưởng và bài trí theo một phong cách đậm chất Phương Đông đưa mỗi người khi bước vào Tâm Đạo như bước vào một ngôi nhà cổ.

Các thành viên trong Tâm Đạo Quán luôn ấp ủ đưa văn hóa trà Việt Nam đến thế hệ trẻ người Việt (ảnh Vũ Cừ).
Các thành viên trong Tâm Đạo Quán luôn ấp ủ đưa văn hóa trà Việt Nam đến thế hệ trẻ người Việt (ảnh Vũ Cừ).

Nói về không gian văn hóa Tâm Đạo Quán gắn với những giá trị của trà Việt Nam, chú Lâm Tâm Đạo – thành viên trong Tâm Đạo chia sẻ: “ Chú cũng như các thành viên Tâm Đạo đều đang ấp ủ đưa văn hóa trà Việt Nam đến thế hệ trẻ người Việt, bởi người trẻ là thế hệ tương lai của đất nước, đồng thời từ thế hệ trẻ bây giờ trong tương lai vấn đề văn hóa trà Việt Nam sẽ vươn tầm ra bạn bè Quốc tế. Còn ở không gian này, chú không dùng từ trà đạo mà dùng từ không gian văn hóa trà của người Việt Nam và khu vực Đông Nam Á; không gian nơi đây cũng không phải trầm lặng như những nơi đạo quá, nó kín quá, cảm thấy rất không hài hòa thì đấy là điểm khác biệt của không gian văn hóa Tâm Đạo”.

Chú Lâm Tâm Đạo – thành viên của Tâm Đạo Quán đang biểu diễn pha Hồng Trà trước các vị khách đến với không gian văn hóa Tâm Đạo Quán (ảnh Vũ Cừ).
Chú Lâm Tâm Đạo – thành viên của Tâm Đạo Quán đang biểu diễn pha Hồng Trà trước các vị khách đến với không gian văn hóa Tâm Đạo Quán (ảnh Vũ Cừ).
Thao tác rót trà thuần thục của chú Lâm Tâm Đạo (ảnh Vũ Cừ).
Thao tác rót trà thuần thục của chú Lâm Tâm Đạo (ảnh Vũ Cừ).
Mùi hương của Hồng Trà được lưu giữ trên nắp ấm trà (ảnh Vũ Cừ).
Mùi hương của Hồng Trà được lưu giữ trên nắp ấm trà (ảnh Vũ Cừ).
Động tác rót trà chậm rãi mời khách được chú Lâm Tâm Đạo biểu diễn (ảnh Vũ Cừ).
Động tác rót trà chậm rãi mời khách được chú Lâm Tâm Đạo biểu diễn (ảnh Vũ Cừ).

“Thông qua không gian văn hóa của Tâm Đạo, chú nhấn mạnh thêm một điều nữa là chú muốn truyền thông đến các bạn trẻ để đưa văn hóa trà của Việt Nam chúng ta đẳng cấp trên Thế giới và chúng ta có quyền làm như thế cũng là ước mơ của chúng ta. Nước ta có bao nhiêu thứ quý giá như trang phục áo dài hay phở Việt Nam được bạn bè Thế giới biết đến, vậy trà Việt Nam tại sao không nhỉ; để đưa trà Việt Nam ra Thế giới và khẳng định được thương hiệu trà Việt thì rất cần đến sức mạnh của truyền thông, sự tâm huyết của những người yêu cây trà Việt và thế hệ trẻ ...”, chú Lâm Tâm Đạo bày tỏ tâm tư.

Ông Minh Đông – Phó Trưởng đại diện Văn phòng Tây Bắc, Tạp chí Kinh tế và Đồ uống bày tỏ suy nghĩ của mình về câu chuyện đưa văn hóa trà Việt Nam tới người trẻ và đưa trà Việt Nam ra thế giới (ảnh Vũ Cừ).
Ông Minh Đông – Phó Trưởng đại diện Văn phòng Tây Bắc, Tạp chí Kinh tế và Đồ uống bày tỏ suy nghĩ của mình về câu chuyện đưa văn hóa trà Việt Nam tới người trẻ và đưa trà Việt Nam ra thế giới (ảnh Vũ Cừ).
Màu sắc và hương thơm của Hồng Trà rất đặc trưng và quấn hút (ảnh Vũ Cừ).
Màu sắc và hương thơm của Hồng Trà rất đặc trưng và quấn hút (ảnh Vũ Cừ).

Xoay quanh chủ đề truyền bá văn hóa trà Việt Nam đến với thế hệ người Việt trẻ và đưa cây trà nước ta ra Thế giới, ông Minh Đông – Phó Trưởng đại diện Văn phòng Tây Bắc, Tạp chí Kinh tế và Đồ uống bày tỏ suy nghĩ: “Đưa văn hóa trà Việt Nam tới người trẻ và câu chuyện đưa trà Việt Nam ra thế giới thì cần phải có những người thực sự tâm huyết với cây trà Việt, họ không chỉ là những cá nhân yêu trà mà còn nỗ lực lưu giữ, phát triển văn hóa trà của người Việt - giống như mô hình của Tâm Đạo Quán. Bên cạnh đó, cần phải có sự kết nối cùng các cơ quan, đơn vị liên quan, đặc biệt với Hiệp hội Chè Việt Nam để phát huy được những giá trị nội lực của cây trà Việt và từng bước khẳng định vị thế trên Thế giới...”.

Ông Đặng Trần Hiếu – thành viên của Tâm Đạo Quán trò chuyện với Phóng viên về không gian văn hóa Tâm Đạo Quán (ảnh Vũ Cừ).
Ông Đặng Trần Hiếu – thành viên của Tâm Đạo Quán trò chuyện với Phóng viên về không gian văn hóa Tâm Đạo Quán (ảnh Vũ Cừ).

Trò chuyện về không gian văn hóa Tâm Đạo, ông Đặng Trần Hiếu – thành viên của Tâm Đạo Quán cho biết: “Với những đóng góp trong phát triển cây trà và đặc biệt là trà shan tuyết cổ thụ ở khu vực Yên Bái thì Tâm Đạo Quán cũng trở thành nơi kết nối, văn phòng đại diện của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái tại Hà Nội. Cũng chính bởi những điều đó, các thành viên Tâm Đạo Quán cảm thấy mình được ghi nhận, đây chính là nguồn độc lực lớn để Tâm Đạo Quán nỗ lực phát triển hơn nữa, đóng góp vào sự phát triển của cây trà cũng như lĩnh vực du lịch trên cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng...”.

Đến với không gian văn hoá Tâm Đạo, các vị khách quý sẽ được thưởng thức những dòng trà cổ thụ và giao lưu, trò chuyện cùng trà sư, trà nương (ảnh Vũ Cừ).
Đến với không gian văn hoá Tâm Đạo, các vị khách quý sẽ được thưởng thức những dòng trà cổ thụ và giao lưu, trò chuyện cùng trà sư, trà nương (ảnh Vũ Cừ).

Với lối kiến trúc được thiết kế theo phong cách nhà cổ xưa của vùng quê Bắc Bộ cùng không gian mở, Tâm Đạo Quán sẽ đem đến một chốn bình yên và thanh tịnh để thư giãn thưởng trà cho chính tâm hồn của mỗi người khi đến nơi đây. Tới không gian văn hoá Tâm Đạo, các vị khách quý sẽ được thưởng thức những dòng trà từ cây trà cổ thụ hàng ngàn năm tuổi của Việt Nam và được giao lưu, trò chuyện cùng trà sư, trà nương của Tâm Đạo Quán.

Thanh Phong - Minh Đông - Lê Hải - Vũ Cừ