Tận hưởng không khí trong lành tại những đồi chè Mộc Châu

Những đồi chè xanh ngát trải dài miên man là một trong những điểm hấp dẫn khách du lịch nhất của cao nguyên Mộc Châu.

Mộc Châu thường được ví như Đà Lạt của Tây Bắc. Nơi đây là mảnh đất cao nguyên rộng lớn yên bình thuộc địa phận tỉnh Sơn La. Khách du lịch đến đây sẽ bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp của thác Dải Yếm hùng vĩ, những cánh đồng hoa cải trắng muốt hay những cánh rừng phủ đầy hoa đào, hoa mận mỗi độ xuân về... Bên cạnh đó, Mộc Châu gây ấn tượng bởi sắc xanh tươi mát và không gian phóng khoáng của những đồi chè rộng lớn. Những luống chè xanh được tạo hình sinh động, lãng mạn đã trở thành điểm check in được du khách yêu thích.

Tận hưởng không khí trong lành tại những đồi chè Mộc Châu - Ảnh 1

Vào tháng 3 đến tháng 9 – 10 đây là thời điểm đẹp nhất của nông trường chè Mộc Châu, những cây chè đã bắt đầu đón nhận những cơn mưa phùn đâu tiên, những hạt mưa đó đã góp phần làm tạo nên sức sống khiến cho những cây chè đã bắt đầu nảy mầm trồi non. Người dân đã bắt đầu thu hoạch những búp chè đâu tiên trong năm, nhiều người cũng cho rằng nêu mua được loại chè được thu hoạch vào mùa xuân thì chè rất ngon, thơm và nước trà cũng xanh hơn rất nhiều.

Những cơn mưa mùa hạ cũng góp phần không nhỏ vào sản lượng chè của nông trường Mộc Châu, mưa càng nhiều những cây chè nảy mầm càng nhiều những búp chè xanh non mơn mởn phủ khắp trên những luống chè, khác hẳn với hình ảnh xanh lá cây của những chiếc lá chè già trong nhưng tháng mùa đông. Đến với đồi chè vào dịp này bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh của những cô gái nông trường trên lưng đang đeo nhưng chiếc sọt đầy ặp những búp chè non hay đôi bàn tay đang thoăn thoắt hái chè, không những thế đến đây bạn còn nghe thấy tiếng xì xào tán ngẫu của những người thợ trong nông trường. Đến khoảng tháng 9 – 10 những người thợ trong nông trường đang thu hoạch những búp chè cuối cùng còn sót lại sau những gì trận mưa đã để lại. Đây cũng là khoảng thời gian mùa mùa thời tiết mát mẻ và du khách đến đồi chè có thể ung dung ngắm nhìn hình ảnh của người dân đang thu hoạch chè cũng như hình ảnh của những bông hoa dã quỳ đang nở dọc hai bên đường.

Tận hưởng không khí trong lành tại những đồi chè Mộc Châu - Ảnh 2

Cuối tháng 10 đến đầu tháng 12 đây cũng là thời điểm bạn có thể ngắm nhìn những bông hoa chè trên những ruộng, nương chè. Những bông hoa chè đang len lỏi giữa những luỗng chè bạn sẽ phải tìm sâu trong những luống chè để tìm thấy những bông hoa chè 5 với nhụy màu vàng và những cánh hoa màu trắng, khi bạn cầm những bông hoa chè bạn đã thấy một mùi hương thoang thoảng quanh của hoa chè cũng như không khí của đất trời bạn cũng có thể ngửi cũng như cảm nhận được.

Hàng năm cứ vào vụ mùa Đông Xuân thì người dân ở các đồn điền chè lại bắt tay vào việc cắt những cành chè già để tới vụ xuân hè sẽ cho ra những búp chè mới. Do đó nếu có ý định đi đồi chè Mộc Châu thưởng ngoạn, mọi người nên chọn khoảng thời gian từ tháng 3 cho đến tháng 4, bởi đây là lúc những búp chè non đâm chồi. Hoặc thời điểm hiện tại (tháng 10 - tháng 11).

"Đà Lạt" Tây Bắc nổi tiếng với nhiều vườn chè được tạo hình rất đẹp, nên thơ. Nơi đây có ba đồi chè nổi tiếng là: Đồi chè trái tim Đài Loan, đồi chè nông trường Mộc Sương, đồi chè trái tim Tân Lập 3. Mỗi đồi chè lại sở hữu nét đẹp riêng trong không gian trong trẻo, tinh khôi tại vùng đất này. Tuy nhiên nếu muốn đi thăm quan đồi chè mọi người nên đi sớm. Vào đông, các bác nông dân thường đốn chè để kịp vụ xuân nên đồi chè sẽ không còn đẹp nữa.

Nếu như dừng chân địa điểm đây, dù chỉ là một ngày bạn có thể đi bộ trong đồi chè, khẽ chạm tay vào những đọt chè còn tươi non trên cây để có thể cảm nhận được vị thanh tao khi nhũng lá trà vẫn còn vương sương sớm. Còn điều gì thú vị hơn khi đón bình minh ở những đồi chè này. Một buổi sáng bắt tay vào làm với những hạt sương mai còn đọng trên những lá chè, những tia nắng yêu ớt xuyết suốt qua.

Mộc Châu cũng có rất nhiều điểm thú vị để khám phá, trong đó phải kể đến Ngũ Động (Bản Ôn), Thung Lũng Mận Nà Ka (Tỉnh lộ 104, thị trấn Nông Trường Mộc Châu), Rừng Thông Bản Áng, Thác Dải Yếm, Mộc Châu Happy Land, Đỉnh Pha Luông (Xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu), Hang Dơi Mộc Châu, Bản Thung Cuông, Trang Trại Bò Sữa.

Hoàng Anh