Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Sơn Hải: Tập đoàn đề xuất khi nhà thầu tự nguyện cam kết bảo hành 10 năm thì chủ đầu tư chỉ giữ lại khoản bảo lãnh trong 2 năm - Ảnh VGP/Nhật Bắc
Theo đó, báo cáo với Thường trực Chính phủ, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Sơn Hải cho biết, trong những năm gần đây, cơ sở hạ tầng giao thông phát triển mạnh mẽ, cải thiện việc chậm tiến độ, đội vốn. Việc nâng tiến độ, đưa công trình vào khai thác đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí.
Để đạt được những kết quả đó, Thủ tướng Chính phủ, các Phó thủ tướng và bộ, ngành đã truyền cho các chủ thể liên quan một luồng gió mới, một cảm hứng để phát triển, trong đó có Tập đoàn Sơn Hải với tư cách là tập đoàn đầu tư hạ tầng, chủ yếu là hạ tầng giao thông.
Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, theo ông Nguyễn Viết Hải, trong thời gian vừa qua, Tập đoàn Sơn Hải cũng đang gặp một số vướng mắc rất cần được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tháo gỡ.
Cụ thể, theo quy định của pháp luật về xây dựng, bảo hành công trình cấp 1 trở lên là 24 tháng (2 năm) nhưng Tập đoàn Sơn Hải đã đề xuất được bảo hành 10 năm. Trong trường hợp này, Tập đoàn Sơn Hải đề xuất khi nhà thầu tự nguyện cam kết bảo hành 10 năm thì chủ đầu tư chỉ giữ lại khoản bảo lãnh trong 2 năm, không cần giữ lại khoản bảo lãnh 10 năm, để tránh đọng vốn của nhà thầu.
“Đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét, hoàn thiện cơ chế, pháp lý phù hợp để doanh nghiệp có thể tăng thời gian bảo hành. Vì khi doanh nghiệp đăng ký gói bảo hành 10 năm thì có thể yên tâm hơn trong đầu tư, áp dụng công nghệ cao, bảo dưỡng…”, lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hải kiến nghị.
Với thực tế giao thông Việt Nam ngày càng phát triển, việc đảm bảo chất lượng đường cao tốc không chỉ giúp tiết kiệm ngân sách bảo trì mà còn nâng cao an toàn giao thông, giảm thiểu các sự cố hư hỏng, xuống cấp. Việc Tập đoàn Sơn Hải chủ động đề xuất kéo dài thời gian bảo hành cũng là một bước đi quan trọng trong việc nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp xây dựng đối với các công trình công cộng.
Đề xuất này đã nhận được sự quan tâm của các cơ quan quản lý nhà nước. Chính phủ cho biết sẽ xem xét các phương án khả thi để có thể triển khai hiệu quả trong thực tế, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững hệ thống hạ tầng giao thông tại Việt Nam.
Tiến Hoàng