Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - VietNam International Sourcing 2025" chính thức khai mạc ngày 4/9 tại TPHCM và kéo dài đến hết ngày 6/9. VIS 2025 thu hút hơn 300 đoàn thu mua từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các tập đoàn bán lẻ hàng đầu như Walmart, Amazon, IKEA, H&M, Central Retail, AEON, LuLu Group…
Minh bạch chuỗi cung ứng bằng công nghệ truy xuất nguồn gốc
Về nhu cầu của các đoàn quốc tế ở sự kiện năm nay, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công thương), nhận định: “Các nhà mua quốc tế hiện không chỉ tìm sản phẩm giá cạnh tranh mà còn quan tâm khả năng cung ứng dài hạn, độ tin cậy và minh bạch chuỗi giá trị. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp Việt tái định vị vai trò trong chuỗi phân phối toàn cầu”.
Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng (thứ 4 từ phải qua) và một số cơ quan tham tán thăm gian hàng Tập đoàn TH
Về phía các đơn vị cung ứng trong nước, Tập đoàn TH là doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thực phẩm và đồ uống hàng đầu đã đồng hành với chuỗi sự kiện VietNam International Sourcing liên tục các năm vừa qua. Điều này minh chứng cho vai trò tiên phong và trách nhiệm của một doanh nghiệp đầu ngành khi đồng hành với các chương trình giao thương, xúc tiến thương mại của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình đưa sản phẩm Việt, thương hiệu Việt vươn ra thế giới.
Tại VietNam International Sourcing 2025, Tập đoàn TH chào hàng với các nhà mua quốc tế hơn 200 sản phẩm từ sữa tươi sạch, đồ uống, thực phẩm sạch có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên được khai thác từ chính đồng đất Việt. Tự tin và tự hào với chất lượng sản phẩm của mình, Tập đoàn TH đã giới thiệu với các nhà mua quốc tế công nghệ truy xuất nguồn gốc mới nhất NDA trace được tích hợp trên các sản phẩm của TH.
Theo bà Hoàng Thị Thanh Thủy, Giám đốc Kinh doanh Quốc tế Tập đoàn TH, công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm NDA trace là giải pháp do Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phát triển. Theo đó, mỗi lô sản phẩm TH được gắn một mã định danh duy nhất, mọi thao tác tạo ra và lưu hành sản phẩm trong chuỗi cung ứng đều được ghi nhận và xác thực, không thể làm giả, không thể chỉnh sửa. Đây là công nghệ đáp ứng chuẩn quốc tế GS1 và tương thích với hệ thống xác thực, truy xuất toàn cầu - EBSI Trace 4EU, hỗ trợ toàn diện cho doanh nghiệp kết nối chuỗi cung ứng xuyên biên giới.
Nhà mua quốc tế tìm hiểu công nghệ truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm TH true MILK
“Công nghệ truy xuất nguồn gốc như một sự bảo chứng cho sản phẩm của Tập đoàn TH khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ở bất cứ đâu, khách hàng cũng có thể quét mã và dễ dàng xác thực sản phẩm qua từng công đoạn từ nguyên liệu, sản xuất, kiểm định chất lượng, đóng gói, nhập kho, vận chuyển đến bán hàng. Khi chúng tôi giới thiệu điều này, các nhà mua quốc tế rất ngạc nhiên vì trên thế giới không có nhiều doanh nghiệp làm được như vậy. Vì thế, chúng tôi cho rằng, đây là điểm thuận lợi khi TH tiếp cận các chuỗi cung ứng toàn cầu”, bà Hoàng Thị Thanh Thủy chia sẻ.
Định vị thương hiệu xuất khẩu “made in Việt Nam”
Đại diện Tập đoàn TH cho biết, đơn vị này đã kín lịch các cuộc kết nối B2B trong cả 3 ngày diễn ra chuỗi sự kiện VietNam International Sourcing 2025, trong đó có các cuộc B2B với chuỗi cung ứng toàn cầu như Walmart, Renso Foods, LuLu Group…
Nhà mua dùng thử sản phẩm TH true OAT thuần chay không bổ sung đường tinh luyện của Tập đoàn TH
Có thể thấy xu hướng tìm kiếm của các nhà mua quốc tế tập trung một số nhu cầu, như: sản phẩm có hạn sử dụng dài nhằm đảm bảo về thời gian vận chuyển, sản phẩm giảm hoặc không dùng đường theo thị hiếu tiêu dùng lành mạnh trên toàn cầu. Tập đoàn TH hiện có hơn 200 sản phẩm đáp ứng đa dạng nhu cầu khách hàng, trong đó có những sản phẩm đón đầu xu hướng tiêu dùng giảm đường như nhóm sản phẩm sữa hạt TH true NUT được bổ sung vị ngọt tự nhiên từ quả chà là; hoặc nhóm sản phẩm nước gạo rang TH true RICE hoàn toàn không dùng đường tinh luyện… Đối với nhóm sản phẩm này, các nhà mua đánh giá cao về chất lượng sản phẩm của Tập đoàn TH, hoàn toàn phù hợp với thị hiếu khách hàng các nước trên thế giới.
Trong khi đó, với các chuỗi cung ứng lớn, những năm trước, đã đặt vấn đề sản xuất theo nhãn hàng riêng hoặc thay đổi một vài công thức để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng ở nước sở tại. Tuy nhiên, Tập đoàn TH nhất quán theo đuổi mục tiêu xuất khẩu các sản phẩm mang thương hiệu Việt “made in Việt Nam” đạt chuẩn chất lượng quốc tế ngay tại đồng đất Việt Nam. Tại Hội chợ triển lãm quốc tế VietNam International Sourcing 2025, chương trình B2B của Walmart được sắp xếp theo 2 nhu cầu: một là tìm kiếm đơn vị OEM sản xuất nhãn hàng riêng, hai là tìm kiếm doanh nghiệp để xúc tiến đưa các sản phẩm Việt đã có định vị thương hiệu lên các kệ hàng toàn cầu của tập đoàn này. “Walmart chủ động đăng ký B2B với chúng tôi cho lựa chọn thứ 2, tức là họ đã tin tưởng định vị thương hiệu của TH phù hợp các tiêu chuẩn chất lượng ở các thị trường khó tính mà Walmart đã hiện diện. Riêng với yêu cầu điều chỉnh công thức sản phẩm thì chúng tôi rất tự hào vì sản phẩm của TH giới thiệu với bạn bè quốc tế là những sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, vì vậy, chúng tôi không phải thay đổi về công thức, mà chỉ cần dán tem phụ bằng ngôn ngữ sở tại để thông tin đến người tiêu dùng”, bà Hoàng Thị Thanh Thủy chia sẻ.
Được biết, Walmart sở hữu hơn 10.000 chuỗi cửa hàng trên toàn thế giới, chỉ cần một vài nhóm sản phẩm Việt thâm nhập thành công chuỗi cung ứng này thì giá trị hợp đồng có thể lên tới hàng trăm triệu USD.
Tiềm năng xuất khẩu các thị trường mới
Bên cạnh các cuộc tiếp xúc với nhà mua quốc tế, Tập đoàn TH đã đón tiếp các đoàn tham tán thương mại từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Hungary, Malaysia, Singapore, Nicaragua… Trong đó có một số thị trường mới rất tiềm năng như Canada, Bỉ, Ucraina, Ấn Độ, UAE, khu vực châu Phi… tuy lần đầu kết nối B2B nhưng khả năng chốt đơn rất cao. Cụ thể, các dòng sản phẩm trà trái cây tự nhiên TH true TEA được chế biến từ các nông sản quen thuộc của Việt Nam như trái tắc, trái vải thu hút các nhà mua từ Ấn Độ.
Nhà mua quốc tế tìm hiểu dòng sản phẩm trà tự nhiên TH true TEA đươc chế biến từ các nông sản quen thuộc như trái tắc, trái vải
Trong khi đó, một nhà mua từ Hungary đã và đang phân phối sản phẩm của TH như sữa chua uống tiệt trùng, sữa tươi tiệt trùng, nhóm sản phẩm thực phẩm TH true FOOD như giò lụa, ba rọi xông khói nhưng thông qua một đơn vị thương mại. Lần này hai bên có cơ hội kết nối trực tiếp để thúc đẩy giao thương đưa sản phẩm TH vào Hungary và một số nước châu Âu khác.
Hiện nay, Tập đoàn TH đã xuất khẩu chính ngạch tới các quốc gia và vùng lãnh thổ có tiêu chuẩn nghiêm ngặt như Hoa Kỳ, Anh quốc, Hà Lan, Trung Quốc, khu vực châu Á – Thái Bình Dương… Thông qua các hoạt động giao thương, xúc tiến như Hội chợ triển lãm quốc tế VietNam International Sourcing 2025, Tập đoàn TH tiếp tục thúc đẩy sản lượng xuất khẩu tại các thị trường truyền thống, đồng hành với các nhà nhập khẩu, các đơn vị phân phối để quảng bá sản phẩm thương hiệu Việt qua các kênh bán hàng hiện đại toàn cầu.
PV