Thái Nguyên: Xây dựng thương hiệu Na Võ Nhai phát triển bền vững

Lâu nay, na đã trở thành cây trồng chủ lực và tạo nên “thương hiệu” mỗi khi nhắc tới huyện vùng cao Võ Nhai. Để loại quả đặc sản này tiếp tục vươn xa, địa phương đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ, khuyến khích mở rộng diện tích, nhất là sản xuất theo hướng VietGAP; đồng thời tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại để giới thiệu sản phẩm, mở rộng địa bàn và hình thức tiêu thụ.

Sản phẩm na La Hiên của huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) đã được cấp nhãn hiệu tập thể và được chứng nhận sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Nguyên, hiện đang được liên minh HTX tỉnh và các sở ban ngành tích cực xúc tiến tiêu thụ qua nhiều hình thức, nổi bật là phiên livestream phiên chợ na sắp diễn ra vào ngày 2/8/2024.

Từ năm 2021, huyện Võ Nhai đã tích hợp để kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp lên cổng thông tin điện tử nhằm liên kết sản xuất, truy xuất nguồn gốc sản phẩm nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp địa phương, đặc biệt là “quả na La Hiên” đến với thị trường trong và ngoài tỉnh.

Đặc sản quả na La Hiên, đã được cấp chứng nhận OCOP của tỉnh Thái Nguyên.
Đặc sản quả na La Hiên, đã được cấp chứng nhận OCOP của tỉnh Thái Nguyên.
Nhãn hiệu tập thể “Na La Hiên” đã được Cục Sở hữu trí tuệ – Bộ Khoa học và Công nghệ, cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 303682 ngày 24/07/2018.
Nhãn hiệu tập thể “Na La Hiên” đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ, cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 303682 ngày 24/07/2018.
Người dân thu hoạch na và gắn tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm.
Người dân thu hoạch na và gắn tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm.

Xã La Hiên - “thủ phủ” của cây na Võ Nhai có gần 320ha na đặc sản, trong đó 105ha được cấp chứng nhận VietGAP, với sản lượng trên 3 nghìn tấn mỗi năm, chiếm gần 60% diện tích và hơn 65% sản lượng na toàn huyện, mang lại thu nhập cao cho người dân.

La Hiên thuộc huyện Võ Nhai, (Thái Nguyên) có thể ví như một “vương quốc na” với hàng ngàn cây na sai trĩu quả, tỏa hương thơm dìu dịu trong làn gió mát của tiểu khí hậu vùng trung du miền núi phía Bắc Việt Nam. Quả na La Hiên đã trở thành thứ quả đặc sản, món quà quý giá mà trời đất ưu ái ban tặng cho vùng đất nằm sen kẹp với dãy núi đá vôi hùng vỹ này.

Với cây na La Hiên, được Sở Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh thực hiện dự án khoa học trồng na rải vụ. Theo đó cây na sẽ cho vụ thu hoạch rộng hơn trước và sau so với thời điểm của vụ na truyền thống, từ đó mà giá thành của quả na nơi đây lến tới cả trăm ngàn một kg.

Na La Hiên cho quả to, đều, đẹp, múi căng mọng, thưa hạt, bóc một lớp vỏ mỏng để lộ lớp cùi trắng ngần, bên trong là hạt nhỏ màu đen nháy, đưa vào miệng nếm thử có vị ngọt đậm đà, mùi hương thơm cũng rất đặc trưng, đó không phải là một mùi thơm nức mũi mà nhẹ nhàng, dìu dịu, và được kết tinh bởi những đôi bàn tay của cư dân nơi đây chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGap.

Bà Nguyễn Thị Kiều Trang, Giám đốc HTX Na La Hiên, huyện Võ Nhai, Thái Nguyên cho biết phương châm kinh doanh của HTX:"Từ khi thành lập HTX thì giá trị của Na La Hiên được nâng lên rất nhiều, bởi vì chúng tôi có tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng, được kiểm định những quả na đạt chất lượng thì HTX mới cho ra thị trường".

Quả na nơi đây đã góp phần đổi thay đời sống vật chất và tinh thần cho người dân địa phương, những quan tâm của các cấp, các ngành trong thời gian qua và cũng như trong thời gian tới cho cây na vùng đất này hứa hẹn có nhiều hơn nữa những sản phẩm hoa quả nức tiếng.

Ông Dương Văn Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai, Thái Nguyên cho biết: "Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng diện tích na đạt tiêu chuẩn VietGAP và trồng theo hướng hữu cơ, trồng na rải vụ trên địa bàn huyện, xây dựng kế hoạch xúc tiến kết nối tiêu thụ nông sản có hiệu quả".

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị địa phương, cùng sự năng động của đội ngũ cán bộ cơ sở đã giúp bà con nông dân trên địa bàn huyện Võ Nhai thuận lợi hơn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm na nói riêng và cây ăn quả nói chung, từ đó đẩy mạnh việc xây dựng các chuỗi liên kết khép kín trong tiêu thụ sản phẩm, góp phần giữ vững và phát triển nhanh hơn thương hiệu nông sản đặc trưng của địa phương./.

Hoàng Tuấn