Thầy trò trường Đoàn Thị Điểm: “Bội thu” thành tích mùa học online

Đầu tháng 8/2021, thầy và trò trường Đoàn Thị Điểm bước vào năm học mới 2021-2022 theo một cách thức đặc biệt: Tựu trường online. Với tinh thần “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng học”, “Hòa nhịp con tim”, thầy và trò trường Đoàn Thị Điểm dù “tựu trường” dù tựu trường theo cách riêng nhưng vẫn cảm nhận rằng, lúc khó khăn nhất là cần đến nhau để cùng nhìn về một hướng, nhân lên sự mạnh mẽ, kiên cường, vượt qua những khó khăn, trở ngại ấy.

Học sinh trường Đoàn Thị Điểm hào hứng trong ngày tựu trường online
Học sinh trường Đoàn Thị Điểm hào hứng trong ngày tựu trường online

Ngày 5/9/2021, hoà chung không khí khai giảng năm học mới của cả nước, thầy trò Đoàn Thị Điểm cùng tận hưởng một lễ khai giảng đặc biệt mang chủ đề “Thanh âm hy vọng”.

Đặc biệt là bởi, dù khi đó trời mưa to gió lớn, các con vẫn vui khai trường, cô trò và các bạn tưng bừng cười nói qua Teams. Là bởi vì, nhiều bạn nhỏ Đoàn Thị Điểm có ba mẹ cũng là những nhà giáo đã lần đầu tiên được đồng hành cùng con trong ngày khai giảng. Đặc biệt là khi, “Thanh âm hy vọng” thật nhẹ nhàng mà sâu lắng đã chạm đến những trái tim biết yêu thương, biết đồng cảm và sẻ chia của các trò Đoàn Thị Điểm trong một ngày cuối tuần đặc biệt.

Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022
Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022

Và như vậy, thầy trò Đoàn Thị Điểm đã trải qua gần một học kỳ của năm học 2021-2022 với những thách thức ngày càng khắc nghiệt của dịch bệnh Covid-19. Hiểu được thực tế đó, học trò Đoàn Thị Điểm thấy mình thật may mắn và hạnh phúc khi vẫn có thể có những giờ học bằng hình thức học trực tuyến. Với kinh nghiệm và những thành công trong 2 năm học trước, khi vừa học tập vừa đối phó với dịch bệnh, giờ đây các con đang ngày càng tự tin và làm chủ phương pháp học tập trực tuyến.

Thầy trò trường Đoàn Thị Điểm: “Bội thu” thành tích mùa học online - Ảnh 1
Học sinh trường Đoàn Thị Điểm trong buổi học trực tuyến
Học sinh trường Đoàn Thị Điểm trong buổi học trực tuyến

Trong thời gian dạy học trực tuyến này, dù không được trực tiếp gặp nhau dưới mái trường, song các thầy cô vẫn luôn sát cánh bên các con. Với phương pháp dạy học đa dạng, các ứng dụng dạy học trực tuyến khoa học và hiệu quả mà các thầy cô mang lại, các con có được những giờ học online nghiêm túc mà không nặng nề, nhàm chán. Các chuyên đề chuyên môn, các khoá tập huấn, các hội thi giáo viên dạy giỏi của các thầy cô vẫn được duy trì với chất lượng cao, giúp mang lại hiệu quả tích cực trong việc dạy học. Các bài tập, bài kiểm tra với nhiều hình thức linh hoạt được triển khai thường xuyên ở tất cả các bộ môn, khiến kết quả học tập được duy trì ở mức độ cao và liên tục.

Trong thời gian học trực tuyến, học trò Đoàn Thị Điểm tuy không được đến trường song các con vẫn được chăm sóc thường xuyên về tâm lý và được nhận thật nhiều những yêu thương qua các hoạt động ngoại khoá của Nhà trường. Thay vì trực tiếp đến “Phòng tư vấn tâm lý”, nay các bạn có thể gặp chuyên gia tư vấn tâm lý của Nhà trường qua ứng dụng Microsoft Teams hoặc Zalo. Vậy nên, trong mùa dịch này, những bạn nhỏ Đoàn Thị Điểm nếu có những nỗi niềm khó chia sẻ, có những băn khoăn về tâm lý, có mong muốn tìm ra phương pháp học phù hợp… vẫn yên tâm được lắng nghe và hỗ trợ kịp thời để có một “sức khoẻ tinh thần” thật khoẻ mạnh.

Chuyên đề Chăm sóc sức khoẻ thể chất mùa dịch
Chuyên đề Chăm sóc sức khoẻ thể chất mùa dịch

Ngoài ra, học trò Đoàn Thị Điểm luôn được duy trì kết nối qua hàng loạt các chương trình hoạt động, các sân chơi được xây dựng và triển khai một cách bài bản và đồng bộ. Có thể kể đến một số chương trình nổi bật như:

Chương trình Chào cờ online: Được duy trì đều đặn vào sáng thứ Hai hàng tuần mang lại không khí trang nghiêm, hào hứng khởi đầu mỗi tuần học mới. Chương trình thường xuyên cập nhật những thông tin cần thiết về phòng chống dịch bệnh, truyền tải những thông điệp vui tươi, mang lại năng lượng tích cực cho một tuần học tập đến các thầy cô và các bạn học sinh.

Chương trình Chào cờ online
Chương trình Chào cờ online

Chương trình “Ở nhà vui khoẻ” với các chủ đề “Vui khoẻ với thể thao”, “Vui khoẻ - Làm việc nhà”, “Vui khoẻ - Tài năng”: Học sinh Nhà trường đã tích cực hưởng ứng với hàng ngàn clip tự ghi hình và biên tập về các hoạt động của bản thân khi học tập và sinh hoạt tại nhà về các chủ đề thể thao, nghệ thuật, việc nhà như: Bóng đá, bóng rổ, cầu lông, đá cầu, chống đẩy, lên xà, rửa bát, nấu ăn, trồng cây, tưới hoa…Với những học sinh có năng khiếu nghệ thuật, các bạn có cơ hội thể hiện bản thân và rèn luyện sự tự tin qua các hoạt động hát, nhảy, múa, chơi nhạc cụ, uốn dẻo, khiêu vũ, ảo thuật… Chương trình “Ở nhà vui khoẻ” đã giúp các bạn học sinh lan toả cảm hứng về việc rèn luyện sức khoẻ sau nhiều ngày học online đồng thời tạo cơ hội để các bạn được thể hiện năng khiếu và rèn luyện sự tự tin của bản thân.

 

Thầy trò trường Đoàn Thị Điểm: “Bội thu” thành tích mùa học online - Ảnh 2
Chương trình “Ở nhà vui khoẻ”
Chương trình “Ở nhà vui khoẻ”

Chương trình “Trung thu kết nối” online: Các bạn học sinh đã cùng các thầy cô lớp mình tạo ra những sản phẩm với chủ đề trung thu đặc sắc như: Cả nhà cùng bày mâm cỗ trung thu, cùng nhau thể hiện một tiết mục văn nghệ... Hàng trăm sản phẩm chất lượng đến từ 86 lớp đã được công chiếu trong Chương trình “Trung thu kết nối”, qua đó lan toả những ý nghĩa tích cực, tạo sự gắn kết giữa phụ huynh và học sinh trong mùa dịch.

Chương trình “Trung thu kết nối” online
Chương trình “Trung thu kết nối” online

Chương trình “Du lịch online Châu Mỹ”: Các bạn trong mỗi lớp lựa chọn một quốc gia thuộc Châu Mỹ, cùng nhau tìm hiểu những địa điểm nổi bật, những thông tin hấp dẫn và thực hiện việc quay clip (sử dụng kỹ xảo, hiệu ứng) để tạo những clip du lịch hấp dẫn. Qua việc cùng nhau thực hiện dự án, các bạn đã thêm gắn kết hơn, phát huy tinh thần làm việc nhiệt tình và đầy sáng tạo, tạo cảm hứng học tập cho nhau trong những ngày giãn cách.

Chương trình ĐTĐ kết nối “Thế giới trong tầm tay”: Một chương trình đặc biệt được thiết kế công phu để kết nối các con với các cựu học sinh Đoàn Thị Điểm xuất sắc hiện đang du học tại các trường THPT, Đại học tại nước ngoài. Qua talkshow “Thế giới trong tầm tay” của chương trình với dàn khách mời vô cùng năng động, nhiệt huyết và sáng tạo, các con đã được lắng nghe những chia sẻ thú vị và quý báu từ những anh chị cựu học sinh xuất sắc, các bạn thêm hiểu những điều cần làm trong một “thế giới phẳng” và được truyền cảm hứng để trở thành một công dân toàn cầu xuất sắc trong thế giới phẳng ngày nay.

Chương trình ĐTĐ kết nối “Thế giới trong tầm tay”
Chương trình ĐTĐ kết nối “Thế giới trong tầm tay”

Chương trình 20/11 “Thanh xuân của chúng tôi”: Các con cùng các thầy cô được lắng nghe chính người trong cuộc tâm sự về nhịp sống của tuổi trẻ, những khát vọng, ước mơ, những cống hiến lặng thầm, những niềm hạnh phúc của cả thầy và trò Đoàn Thị Điểm trong chương trình đặc biệt “Thanh xuân của chúng tôi” để cùng tri ân và chúc mừng các thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, để cùng thấy rằng thầy trò Đoàn Thị Điểm đã đang và sẽ hết mình trong những năm tháng thanh xuân ấy, để mỗi phút giây, mỗi tháng ngày đều là những năm tháng thanh xuân rất đỗi tươi đẹp và ngọt ngào.

Thầy trò trường Đoàn Thị Điểm: “Bội thu” thành tích mùa học online - Ảnh 3

Chương trình Sơ kết học kỳ 1 với chủ đề “Những nhà leo núi tài ba” ngày 27/12/2021 vừa qua là dịp để thầy trò Đoàn Thị Điểm cùng nhìn lại chặng đường đầy thử thách trong học kỳ 1 của năm học này. Khó khăn thử thách không làm cho thầy trò Đoàn Thị Điểm nản lòng, mà đây còn là cơ hội để cùng thể hiện bản lĩnh, tài năng và quyết tâm của mình. Nếu như ví học kỳ 1 như những thử thách của hành trình chinh phục những đỉnh núi cao thì thầy trò trường Đoàn Thị Điểm chính là những “Nhà leo núi tài ba”. Cuối học kỳ 1, khối 6 có 90 học sinh đạt danh hiệu học sinh Xuất sắc Đoàn Thị Điểm, 79 bạn đạt danh hiệu HS xuất sắc, 331 bạn đạt danh hiệu HS giỏi. Với khối 7,8,9 các bạn cũng xuất sắc với thành tích vượt trội trên trên 98% đạt Hạnh kiểm tốt, 694 bạn đạt danh hiệu HS giỏi Đoàn Thị Điểm, 1.722 bạn đạt danh hiệu HS giỏi.

Vượt qua những khó khăn thử thách của đại dịch Covid-19, các nhà leo núi Đoàn Thị Điểm vẫn tích cực tìm tòi, thử sức trong các sân chơi trí tuệ trong và ngoài nước mang về nhiều huy chương danh giá từ các cuộc thi Toán, Khoa học, sáng tạo… Chúng ta đã có những gương mặt vô cùng xuất sắc với 8 Huy chương quốc tế, 1 giải quốc gia, 5 giải cấp thành phố. Bên cạnh đó là những cá nhân tài năng toàn diện, 2 bạn được tặng thưởng Học bổng Chủ tịch Hội đồng quản trị, 12 bạn đạt danh hiệu Thủ khoa, 31 bạn đạt Á khoa, 9 bạn được khen thưởng hoạt động đội. Đặc biệt, học sinh Tô Vũ Nguyên trang lớp 9C1 đã xuất sắc dành học bổng toàn phần ASEAN 2021.

HS Tô Vũ Nguyên Trang - Học bổng ASEAN 2021
HS Tô Vũ Nguyên Trang - Học bổng ASEAN 2021

Đồng thời, các nhà leo núi cũng bứt tốc thành công với kì thi học kì online đáng nhớ, trang bị thêm nhiều kỹ năng qua 5 chuyên đề kết nối, 14 chương trình chào cờ online…và nhiều hoạt động đặc trưng riêng của khối.

Thầy trò trường Đoàn Thị Điểm: “Bội thu” thành tích mùa học online - Ảnh 4
Chương trình Sơ kết học kỳ 1 với chủ đề “Những nhà leo núi tài ba”
Chương trình Sơ kết học kỳ 1 với chủ đề “Những nhà leo núi tài ba”

Như vậy, dù học trực tuyến tại nhà trong mùa dịch, các bạn học sinh Đoàn Thị Điểm vẫn được chăm sóc chu đáo về tinh thần, được kết nối, được chia sẻ thương yêu và ngày càng vững vàng hơn, sẵn sàng đối mặt với những thay đổi, những thử thách của cuộc sống. Và dù có những khó khăn trước mắt, thầy trò Đoàn Thị Điểm vẫn cứ tin rằng cuộc sống là điều kỳ diệu và đẹp đẽ. Thầy và trò cùng nỗ lực và sẽ đạt tới đích khi chúng ta có được mong ước và niềm tin. Hy vọng rằng, một ngày không xa, đất nước chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch, thầy trò Đoàn Thị Điểm cũng như toàn thể giáo viên học sinh trên thế giới sẽ sớm gặp lại nhau dưới những mái trường đầy ắp tình thương của thầy cô và bạn bè!

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ĐOÀN THỊ ĐIỂM

CS 1: Số 48 Lưu Hữu Phước, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

CS 2: Phố Nguyễn Đình Tứ, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Tel: 024.62872448 - 024.66744699 - 024.66752216 - 024. 62652709  

Email: c2dldoanthidiem-ntl@hanoiedu.vn/

Website:http://thcs-doanthidiem.edu.vn

Sơn Thuỷ - Xuân Sỹ