Thị trường bánh kẹo Tết Trung thu mùa Covid-19

Nếu như những năm trước, thời điểm này các mặt hàng như bánh kẹo, nước giải khát, đồ chơi trẻ em có sức tiêu thụ mạnh, các cửa hàng luôn chật kín người mua thì nay luôn trong tình trạng thưa vắng khách. Đồng thời, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc sản xuất, tiêu thụ bánh Trung thu cũng như thị trường đồ chơi trẻ con cũng giảm sút mạnh.

Nắm bắt thị trường và tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp và ảnh hưởng rất lớn, tác động đến thị trường bánh kẹo Tết Trung thu nên các hãng bánh kẹo lớn như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Ninh Hương, Madam Hương… năm nay đều sản xuất cầm chừng và đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến, đưa bánh Trung thu lên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki các website chính thức của doanh nghiệp, một số thì bán qua các siêu thị và Trung tâm thương mại.

Thị trường bánh kẹo Tết Trung thu mùa Covid-19 - Ảnh 1
Thị trường bánh kẹo Tết Trung thu mùa Covid-19 - Ảnh 2
Nhiều thương hiệu năm nay đều sản xuất cầm chừng và đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến, đưa bánh Trung thu lên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki các website chính thức của doanh nghiệp, một số thì bán qua các siêu thị và Trung tâm thương mại.
Nhiều thương hiệu năm nay đều sản xuất cầm chừng và đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến, đưa bánh Trung thu lên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki các website chính thức của doanh nghiệp, một số thì bán qua các siêu thị và Trung tâm thương mại.

Tuy nhiên doanh nghiệp đã chủ động sản xuất nhiều mẫu mã, chủng loại bánh theo các phân khúc khách hàng khác nhau với biên độ giá dao động cao, thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng từ bình dân đến cao cấp, cụ thể từ vài chục nghìn đồng tới vài trăm nghìn, hàng triệu đồng.

Để thu hút sức mua trong giai đoạn khó khăn hiện nay, ngoài đảm bảo chất lượng ngon ổn định không chất bảo quản, nhân bánh được làm thủ công truyền thống, không quá nhiều mỡ và lạp xưởng, độ ngọt cũng vừa phải, cơ sở thực hiện thiết kế hộp đựng đơn giản, mộc mạc để tối giản chi phí giá thành, đảm bảo giá bánh “mềm” hơn, dao động khoảng 30-60 nghìn đồng/chiếc (loại 150 gam), 80 nghìn đồng/chiếc (loại 250 gam). Năm nay do ảnh hưởng của dịch, việc tiêu thụ bánh Trung thu gặp rất nhiều khó khăn, vì không được bày bán các sạp hàng, ki ốt tại các tuyến đường, vỉa hè do vậy năm nay người tiêu dùng muốn mua bánh trung thu phải tới các siêu thị. Đồng thời, phát huy tối đa kênh bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nhà.

Chị Lan Anh (Hoàn kiếm - Hà Nội) cho biết: “Đã thành truyền thống nên dù thế nào thì mỗi gia đình đều chuẩn bị một mâm cỗ Tết Trung thu cúng tổ tiên và cho con trẻ vui đón Tết trông trăng. Năm nay, dịch bệnh, thu nhập kém hơn so mọi năm, việc đi lại, tập trung đông người cũng hạn chế. Vì vậy chị mua nguyên liệu và tham gia khóa học làm bánh trung thu online”.

Theo khảo sát thực tế của PV, tại một số cửa hàng làm bánh, những set nguyên liệu trọn gói để làm bánh nướng, bánh dẻo rất đa dạng với mức giá khoảng 80-150 đồng/set, bao gồm bột bánh, nhân bánh… kèm theo công thức hướng dẫn. Từ đó, cùng với các thiết bị đồ dùng làm bếp hiện đại đã sắm, việc làm bánh tại nhà vừa có thêm kỹ năng và tạo sân chơi cho trẻ nhỏ vào dịp Tết Trung thu, cũng là cơ hội để gia đình nhỏ của mình sum vầy trong hoạt động chung, tạo ký ức tuổi thơ đẹp cho con cái. 

Ngoài bánh Trung thu năm nay thị trường đồ chơi cho trẻ nhỏ cũng có phần hạn chế bởi không có nhiều mẫu mã đồ chơi nhập khẩu mới. Tuy nhiên không vì thế mà Tết Trung thu của trẻ kém vui bởi ngoài đồ chơi Trung thu truyền thống như đầu sư tử, trống da trâu, đèn kéo quân, đèn ông sao và các loại búp bê, thú nhồi bông, mô hình lắp ghép thì nhiều gia đình đã giúp con trẻ làm đồ chơi sáng tạo từ phế liệu như chai nhựa, giấy màu, vỏ quả bưởi, gáo dừa… theo hướng dẫn của các chuyên gia trên mạng internet. Đồ chơi tự làm vừa giúp luyện tính kiên trì, tiết kiệm cho trẻ con, nhất là lồng ghép các nội dung giáo dục về bảo vệ môi trường, sống lành mạnh…

Chị Mai Hương, một hộ kinh doanh đồ chơi trẻ em ở phường Hàng Mã - Hà Nội cho biết, năm nay, lượng khách mua đồ chơi trung thu giảm nhiều so với các năm trước. Mặc dù đây là khó khăn cho những người kinh doanh, nhưng hơn lúc nào hết, sự bình yên, an toàn cho mỗi gia đình, cộng đồng là điều quan trọng nhất. Sẽ có nhiều mùa trung thu nhộn nhịp, tưng bừng khác, khi cả nước kiểm soát và chiến thắng đại dịch.

 

Năm nay, lượng khách mua đồ chơi trung thu tại phố Hàng Mã giảm nhiều so với các năm trước
Năm nay, lượng khách mua đồ chơi trung thu tại phố Hàng Mã giảm nhiều so với các năm trước
Thị trường bánh kẹo Tết Trung thu mùa Covid-19 - Ảnh 3
Thị trường bánh kẹo Tết Trung thu mùa Covid-19 - Ảnh 4
Tại các cửa hàng bán đồ chơi trung thu cũng có phần ảm đảm, không sôi động như những năm trước
Tại các cửa hàng bán đồ chơi trung thu cũng có phần ảm đảm, không sôi động như những năm trước

Không sôi động, rầm rộ như mọi năm nhưng sự năng động của thị trường, sự thích ứng linh hoạt, sáng tạo của mỗi gia đình, mỗi người nội trợ sẽ mang lại một Tết Trung thu đầm ấm, ý nghĩa trong tình hình dịch bệnh Covid-19.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, chủ cửa hàng tự chọn tại phố Hàng Mã chia sẻ: Lường trước được nhu cầu mua sắm dịp Tết Trung thu năm nay sẽ giảm nên chúng tôi chỉ nhập dự trữ hàng hóa khoảng vài trăm triệu đồng, ước giảm 40% so với năm trước.

Mặc dù các sản phẩm bánh kẹo được cửa hàng lựa chọn từ các nhà sản xuất uy tín, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm và có mức giá trung bình song việc bán hàng vẫn gặp nhiều khó khăn vì thu nhập của người dân giảm, bà con ngại đi mua sắm trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. 

Đặc biệt, dẫu không có sự náo nhiệt như mọi năm, nhưng Tết Trung thu năm nay vẫn ấm áp tròn đầy, bởi tùy theo điều kiện, hoàn cảnh, mà các gia đình có cách chăm lo cho con trẻ phù hợp. Các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm cũng đã huy động các nguồn lực trao quà tặng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em là con em những người đang làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch…Có thể thấy, với những hoạt động thiết thực đó, năm nay sẽ vẫn là một mùa trăng ấm áp, vui tươi đối với các em nhỏ.

Nam Phong