Thị trường hàng hóa Tết Nguyên đán: Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường Tết

Hiện tại, hàng hóa tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ... rất dồi dào, đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Đặc biệt, dự báo năm nay hàng Việt sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trong giỏ hàng mua sắm của người tiêu dùng.

Nguồn cung hàng Tết 2024 dồi dào

Thực hiện Chỉ đạo của Bộ Công Thương, một số địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Ninh Thuận... đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2024 trong đó giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân phối hàng hóa chủ động chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh, tổ chức các điểm bán hàng cố định, lưu động kết hợp với chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, chương trình bình ổn thị trường để đưa hàng hóa đến tay mọi người dân với giá cả ổn định.

Các địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán  
Các địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán  

Theo Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, nguồn hàng hoá phục vụ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn rất dồi dào, không chỉ về số lượng mà còn phong phú chủng loại. Đặc biệt, các mặt hàng thiết yếu rất dồi dào, thoải mái để người dân mua sắm. Thậm chí, nguồn cung rất nhiều nên các thành phố lớn đang đẩy mạnh kích cầu để tăng sức mua.

Theo đó, Sở Công Thương Thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Giáp Thìn 2024 trị giá gần 41.000 tỷ đồng. Dự báo nguồn cung của 12 mặt hàng thiết yếu và mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao trong dịp Tết sẽ tăng khoảng 10% so với năm ngoái. Trong đó ưu tiên hàng Việt Nam và đặc sản vùng, miền. Cụ thể, TP.Hà Nội dự trữ 58.500 tấn thịt lợn, 292.000 tấn gạo, 19.500 tấn gia cầm, 16.200 tấn thịt bò, 390 triệu quả trứng, 325.500 tấn rau củ, 16.260 tấn thủy sản, 16.260 tấn thực phẩm chế biến, 1.500 tấn bánh kẹo… Đã có 47 đơn vị đăng ký tham gia bình ổn thị trường trên địa bàn Thủ đô. Sở Công Thương Thành phố Hà Nội đã giao chỉ tiêu cho các doanh nghiệp cung ứng trên địa bàn với gần 18.000 điểm bán hàng Tết.

Tại TP.HCM, các đơn vị chức năng đã chuẩn bị trên 22.000 tỷ đồng để chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Giáp Thìn, trong đó trên 8.500 tỷ đồng chuẩn bị hàng hóa bình ổn thị trường. Theo Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh, hiện nay, có 45 DN tham gia cung ứng, phân phối các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán và là đầu mối của nhiều chuỗi cung ứng hàng hóa từ sản xuất đến lưu thông, phân phối.

Tại Bình Dương, tỉnh đã chuẩn bị nguồn hàng hóa lớn phục vụ thị trường năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán. Đặc biệt, các doanh nghiệp cam kết đảm bảo giá cả luôn thấp hơn từ 5 - 10% so với giá thị trường theo từng thời điểm. Hiện trên địa bàn tỉnh có 17 doanh nghiệp tham gia dự trữ các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân năm 2024.

Về các doanh nghiệp, với hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, nhằm thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá cả thị trường trong giai đoạn cao điểm cuối năm, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong 3 tháng trước - trong và sau Tết Giáp Thìn năm 2024, Saigon Co.op đã triển khai công tác dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu ngay từ giữa năm 2023.

Giám đốc vận hành hoạt động Co.opmart kiêm giám đốc marketing Saigon Co.opmart Nguyễn Ngọc Thắng cho biết, nhằm thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá cả thị trường phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong 3 tháng trước, trong và sau Tết Giáp Thìn, đơn vị đã triển khai công tác dự trữ nguồn hàng hoá thiết yếu ngay từ giữa năm 2023.

Theo đó, tổng giá trị nguồn hàng thiết yếu phục vụ Tết Giáp Thìn của Saigon Co.opmart lên đến hơn 10.000 tỷ đồng, tăng từ 20% - 50% tuỳ theo nhóm hàng so với tháng kinh doanh bình thường.

Theo chia sẻ của một số doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực cung ứng hàng hoá, phần lớn ngân sách của các đơn vị sẽ được ưu tiên cho trữ lượng các nhóm hàng bình ổn thị trường. Trong số này có: Gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, hải sản…

Xu hướng tặng quà nông sản lên ngôi

Năm nay thị trường giỏ quà Tết chứng kiến sự lên ngôi của các loại nông sản sạch như trái cây sấy, mứt bánh, đặc sản khô vùng miền. Hiện bánh kẹo không còn là lựa chọn thường thấy ở các công ty doanh nghiệp, thay vào đó món quà Tết như nông sản đang dần là xu hướng lựa chọn khi ngày càng được chăm chút hơn cả về vẻ ngoài lẫn chất lượng bên trong. Các sản phẩm hữu cơ đang dần được nâng cao giá trị trao tặng khi mỗi một món quà lại có những bản sắc đặc trưng đa dạng mỗi năm.

Những sản phẩm đặc sản vùng miền rất được ưu ái trong dịp Tết Nguyên đán 2024  
Những sản phẩm đặc sản vùng miền rất được ưu ái trong dịp Tết Nguyên đán 2024  

Khảo sát một vòng tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tạp hóa, trên địa bàn Hà Nội vào những ngày này, có thể thấy, mặt hàng giỏ quà Tết đã được ưu tiên bố trí, bày bán tại các vị trí dễ nhìn thấy nhất, với nhiều mức giá khác nhau. Về cơ cấu sản phẩm, số lượng hàng Việt Nam trên quầy kệ chiếm 90%, trong đó hàng nông sản chiếm hơn 95%.

Thông tin từ hệ thống siêu thị Go!Big C, để phục vụ nhu cầu sắm Tết của người tiêu dùng, ngay từ cuối tháng 11 hệ thống siêu thị Go!Big C đã bắt đầu đưa lên kệ hàng gần 50 mẫu giỏ quà Tết từ cao cấp đến bình dân. Theo đó, các sản phẩm đặc sản vùng miền như trà xanh (Thái Nguyên), thịt trâu gác bếp (Sơn La), hạt điều rang củi Gia Lai, cà phê Buôn Ma Thuột, bánh kẹo do doanh nghiệp Việt sản xuất với giá thấp nhất chỉ 179.000 đồng/giỏ, loại cao cấp 3 triệu đồng/giỏ.

Không chịu thua kém, hệ thống siêu thị LOTTE Mart tung ra thị trường hàng chục mẫu giỏ quà Tết với với chủ đề "Quà Tết kết tình thân” chủ yếu là sản phẩm Việt chất lượng cao với mức giá rẻ "giật mình" từ 179.000 đồng/giỏ. Cụ thể, giỏ quà Xuân Tươi Vui có giá chỉ 179.000 đồng, giỏ quà Xuân An Khang giá 359.000 đồng; Tết Sum Vầy giá 399.000 đồng. Ở phân khúc trung cấp, có thể kể đến giỏ quà Tết Đến Rồi giá 529.000 đồng; Tân Niên Phú Quý giá 729.000 đồng; Xuân Thịnh Vượng giá 999.000 đồng. 

Tại hầu hết các siêu thị, những sản phẩm đặc sản vùng miền như trà xanh (Thái Nguyên), thịt trâu gác bếp (Sơn La), hạt điều rang củi Gia Lai, cà phê Buôn Ma Thuột, bánh kẹo do doanh nghiệp Việt sản xuất,... rất được ưu ái. Bên cạnh việc đưa ra những mẫu giỏ quà là sản phẩm hàng tiêu dùng thiết yếu, bánh kẹo… các siêu thị cũng đưa ra giỏ quà là nông sản "made in Vietnam" như bưởi da xanh bưởi Diễn, cam Canh, xoài Cát Chu, vú sữa Lò Rèn, nho Ninh Thuận... với giá từ 199.000 - 359.000 đồng/giỏ. Đặc biệt, còn có giỏ quà chuyên về các thực phẩm tốt cho sức khỏe là các loại đặc sản vùng miền như các loại hạt, lạp xưởng, bánh gạo lứt... “nhà làm” mang đậm hương vị Tết xưa.

Xu hướng ưu tiên các sản phẩm nội địa của người Việt Nam, kết hợp cùng việc đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại nhiều địa phương trên khắp cả nước, dự báo năm nay hàng Việt sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trong thị trường hàng hóa Tết cho người tiêu dùng.

Bà Trần Thị Phương Lan - quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Sở Công Thương đã và đang tích cực triển khai nhiều nhóm giải pháp bảo đảm cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân; đồng thời đề nghị các doanh nghiệp chủ động kết nối với các tỉnh, thành phố, mở rộng kênh phân phối, hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt trong dịp này.

“Các doanh nghiệp Việt Nam đã nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, qua đó chú trọng trong công tác quảng bá, xây dựng thương hiệu, thiết kế các mẫu mã, bao bì, đóng gói phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng. Để làm sao hàng hóa đến được với người sử dụng một cách thuận tiện nhất, giá ưu đãi nhất, chất lượng tốt nhất”, bà Phương nhận định.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ - Giám đốc Nhân sự truyền thông và đối ngoại AEON Việt Nam cho biết, AEON chuẩn bị hàng Tết từ giữa năm 2023 với cơ cấu sản phẩm, số lượng hàng Việt Nam trên quầy kệ chiếm 90%, trong đó hàng nông sản chiếm hơn 95%.

Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cũng cho biết, đơn vị này đã đưa lên kệ các giỏ quà Tết để phục vụ người tiêu dùng, với các sản phẩm chủ yếu là hàng Việt Nam như cà phê, hạt điều, bánh, kẹo, mứt, rượu… “Giỏ quà Tết Đoàn Viên bao gồm các sản phẩm đậu phộng phô mai Tân Tân; Café Wake-up nâu đá; Kẹo Sugus; Trà vị chanh Nestea; Bánh Hữu Nghị, trái cây sấy Vinamit, rượu vang Đà Lạt…”- bà Dung nêu ví dụ.

Dự báo về khả năng cung ứng và nhu cầu một số nhóm hàng thiết yếu, dịp cuối năm 2023 và Tết Nguyên đán 2024, Sở Công Thương Hà Nội ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn Thành phố đạt khoảng 40.900 tỷ đồng, tăng 10% so với Tết năm 2023.

Hương Trà (t/h)

Từ khóa: