Thị trường trà sữa nhượng quyền giá rẻ: Tiềm năng và thách thức trong thời kỳ kinh tế mới

Năm 2023 và đầu năm 2024 đánh dấu giai đoạn nhiều biến động cho ngành F&B do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, thị trường trà sữa nhượng quyền giá rẻ lại cho thấy sức sống mãnh liệt với sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của nhiều thương hiệu.

Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế từ năm 2023, thị trường F&B vẫn cho thấy những điểm sáng nhất định, đặc biệt là phân khúc trà sữa nhượng quyền giá rẻ. Theo dữ liệu của Hiệp hội Cà phê Việt Nam và F&B Việt Nam, tổng giá trị thị trường trà sữa tại Việt Nam tính đến giữa năm 2023 đạt khoảng 1,3 tỉ đô la Mỹ, tăng gần gấp đôi so với năm 2019.

Báo cáo của Vinathis Finance chỉ ra đến cuối năm 2022, có khoảng 3.000 cửa hàng trà sữa trên toàn quốc, và xu hướng phát triển trong những năm tiếp theo là chuỗi nhỏ và nhượng quyền tinh gọn. Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch F&B Investment, dự đoán xu hướng F&B phát triển thành chuỗi nhanh thông qua nhượng quyền quy mô nhỏ sẽ bùng nổ trong những năm tới. Đây là cơ hội để các thương hiệu F&B Việt Nam đóng gói mô hình kinh doanh hiệu quả, nhân bản nhượng quyền, gia tăng sức mạnh và trở thành thương hiệu lớn hơn cho ẩm thực Việt.

Thị trường trà sữa nhượng quyền giá rẻ: Tiềm năng và thách thức trong thời kỳ kinh tế mới - Ảnh 1

Dưới ảnh hưởng của nền kinh tế toàn cầu, người dùng có xu hướng tiết kiệm, chi tiêu dè dặt hơn. Tuy nhiên, nhu cầu ăn uống vẫn là thiết yếu, và phân khúc trà sữa giá rẻ với mức giá trung bình dưới 30.000 đồng/sản phẩm đang thu hút nhiều sự chú ý lượng lớn khách hàng, đặc biệt là học sinh, sinh viên và dân văn phòng. Mixue, Cooler City, TocoToco là những ví dụ điển hình cho sự thành công của mô hình trà sữa nhượng quyền giá rẻ. Phân khúc này đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, từ học sinh, sinh viên đến dân văn phòng, và đặc biệt phù hợp với xu hướng tiết kiệm trong thời kỳ kinh tế khó khăn.

Mô hình nhượng quyền giá rẻ thu hút nhiều nhà đầu tư bởi chi phí đầu tư ban đầu thấp. Với chi phí đầu tư ban đầu thấp, mô hình này giúp giảm thiểu rủi ro và mang lại lợi nhuận nhanh chóng. Tuy nhiên, để thành công, chủ đầu tư cần lựa chọn thương hiệu uy tín, có chiến lược phát triển bài bản, đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ. 

Theo khảo sát của Sapo, mô hình quán trà sữa, trà chanh, sữa chua, kem, chè, đồ ăn vặt… là lựa chọn hàng đầu của các nhà bán hàng trong ngành F&B. Các mô hình đồ uống quy mô vừa và nhỏ, vận hành tinh gọn được dự đoán sẽ phát triển mạnh trong năm 2024. Xu hướng kết hợp trà sữa với các dịch vụ khác như billiards, game, ăn vặt đang ngày càng phổ biến, thu hút nhiều đối tượng khách hàng và gia tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư.

Trà sữa nhượng quyền giá rẻ là một "ngách" tiềm năng trong thị trường F&B đầy biến động. Nắm bắt xu hướng này, các chủ đầu tư có thể khai thác thị trường hiệu quả và tạo dựng nền tảng kinh doanh lâu dài. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này, cần có sự tính toán kỹ lưỡng, chiến lược phát triển bài bản và quản lý hiệu quả.

Bảo An