Thói quen thêm sữa vào trà của người Anh

Trà là loại thức uống phổ biến ở Anh từ hơn ba thế kỷ trước cho đến nay. Người Anh là những người châu Âu duy nhất có thói quen thường thêm sữa vào trà.

Khi trà bắt đầu được nhập khẩu từ Ấn Độ vào thế kỷ XVII, giống trà phổ biến nhất thời bấy giờ được gọi với cái tên Camellia Sinensis Assamica, từ đó chúng bắt đầu thay đổi và hình thành một số thói quen của người Anh.

Thói quen thêm sữa vào trà của người Anh - Ảnh 1

Trà Assamica là một loại trà đen, có vị đậm hơn so với trà xanh bởi trải qua quá trình oxy hóa làm lá trà trở nên đen, đồng thời làm mất tông màu hoa chính vì vậy trà có vị đậm. Vào thời điểm người Anh nhận được những sản phẩm đầu tiên của loại trà “Buổi sáng Anh quốc” (English Breakfast) có chứa Assamica, để làm giảm vị đậm của trà, cân bằng hàm lượng cafein, theo một cách tự nhiên nào đó, họ đã thêm sữa vào. Kể từ đó, thói quen này vẫn được duy trì cho đến hiện nay.

Lý do người Anh được coi là những người ở châu Âu duy nhất tiếp tục duy trì thói quen uống trà với sữa bởi những người Châu Âu lục địa sử dụng trà có nguồn gốc Hà Lan, được nhập khẩu từ Indonesia có hương vị nhẹ nên không cần sử dụng đến sữa.

Ngoài ra, còn có một số ý kiến cho rằng kiểu uống thêm sữa vào trà này dường như được “vay mượn” từ kiểu uống cà phê pha cùng sữa. Đây là cách uống vốn rất phổ biến ở Anh từ thế kỷ XVII. 

Thói quen thêm sữa vào trà của người Anh - Ảnh 2

Thói quen uống trà với sữa được bắt nguồn từ những năm 1660, tại cửa hiệu bán trà đầu tiên tại Luân Đôn của Tomas Garauer có biển với dòng chữ  “ Trà uống với sữa có tác dụng củng cố thành mạch”. Từ đó, người Anh thường xuyên sử dụng trà cho thêm một chút sữa.

Để pha trà , trước tiên, người Anh cho sữa vào cốc, rồi sau đó mới rót trà vào bởi nhiều người cho rằng rót trà nóng vào cốc trước sẽ làm nứt hoặc hỏng bộ đồ uống trà bằng sứ tuyệt đẹp của họ. Tuy nhiên, không phải bất kì ai cũng đồng tình với cách pha này. Những người có thói quen rót trà vào cốc trước, rồi sau mới thêm sữa vào cho rằng pha như vậy mới dễ dàng điều chỉnh được tỉ lệ trà và sữa theo khẩu vị. Việc thêm sữa vào trà không chỉ làm trà bớt đậm, mà còn tăng thêm hương vị thơm ngậy, mang đến cho người dùng cảm giác thích thú.

Thói quen thêm sữa vào trà của người Anh - Ảnh 3

Tuy nhiên, khi thưởng thức trà tại Anh, bạn hoàn toàn có thể pha theo bất kỳ trật tự nào. Lượng sữa đổ vào trà nhiều hay ít phụ thuộc vào sở thích của từng cá nhân. Đa số người Anh pha trà theo tỉ lệ 80 trà và 20 sữa. Trong lúc pha trà, họ thường chuẩn bị một đĩa bánh quy hay bánh ngọt nhỏ để cùng thưởng thức một cách trọn vẹn nhất.

Minh Huyền

Từ khóa: