Thủ tướng: Khẩn trương triển khai các chính sách hỗ trợ người dân bị bão lũ

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho các hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để người dân có nguồn vốn nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện 108/2024, chỉ đạo các Bộ trưởng thuộc các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Quốc phòng; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc khẩn trương khôi phục sản xuất nông nghiệp sau cơn bão số 3.

Hà Nội tích cực phục hồi sản xuất rau màu.
Hà Nội tích cực phục hồi sản xuất rau màu.

Trong công điện, Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy nhanh tiến trình phục hồi sản xuất nông nghiệp, ổn định đời sống nhân dân, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng ngành nông nghiệp trong các tháng cuối năm 2024 và hướng tới cả năm 2025. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, và địa phương triển khai các giải pháp hiệu quả nhằm phục hồi sản xuất, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nông, lâm, thủy sản nhanh chóng vượt qua thiệt hại do thiên tai.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cử các đoàn công tác chuyên môn, huy động lực lượng chuyên gia và cán bộ khuyến nông đến trực tiếp hỗ trợ các hộ dân và cơ sở sản xuất bị ảnh hưởng. Công tác quan trắc, giám sát môi trường tại các khu vực nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng cũng cần được thực hiện kịp thời, nhằm đưa ra các khuyến cáo và giải pháp phục hồi sản xuất ngay khi điều kiện cho phép.

Đồng thời, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân nhập khẩu con giống và vật tư cần thiết trong trường hợp nguồn cung trong nước không đủ đáp ứng, đặc biệt là giống nhuyễn thể.

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão, đặc biệt là Quảng Ninh và Hải Phòng, khẩn trương triển khai các biện pháp quyết liệt để đẩy mạnh sản xuất, đặc biệt trong lĩnh vực lâm nghiệp và nuôi trồng thủy, hải sản. Đối với các địa phương không chịu thiệt hại, Thủ tướng khuyến khích tăng cường sản xuất, tập trung vào những lĩnh vực còn tiềm năng phát triển, như lúa, cà phê, cao su, tôm, cá tra, và các sản phẩm gỗ, với mục tiêu tăng sản lượng và giá trị ít nhất 10% so với kế hoạch, nhằm bù đắp cho các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai.

Việc khôi phục sản xuất nông nghiệp không chỉ là nhiệm vụ cấp bách để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do thiên tai, mà còn là cơ hội để thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển bền vững hơn trong dài hạn. Sự chung tay của các bộ, ngành, địa phương và sự nỗ lực của người dân chính là yếu tố then chốt để đạt được mục tiêu này. Thủ tướng tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt và các giải pháp đồng bộ, sản xuất nông nghiệp sẽ sớm được phục hồi, góp phần ổn định đời sống và phát triển kinh tế xã hội đất nước.