Thủ tướng phát lệnh khởi công 12 dự án đường cao tốc bắc-nam phía Đông giai đoạn II

Ngày 1/1/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chính thức phát lệnh khởi công dự án thành phần đường cao tốc đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn (Bình Định) tại điểm cầu trung tâm tỉnh Quảng Ngãi, mở màn cho việc triển khai đồng loạt 12 dự án thành phần đường cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn II (2021-2025).

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án đường cao tốc bắc-nam phía Đông giai đoạn II tại điểm cầu Quảng Ngãi. Ảnh: Trần Công Điền
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án đường cao tốc bắc-nam phía Đông giai đoạn II tại điểm cầu Quảng Ngãi. Ảnh: Trần Công Điền

Lễ khởi công được tổ chức tại 12 điểm cầu; 3 điểm đầu cầu chính tại các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Ngãi và Hậu Giang đại diện cho 3 khu vực (Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nam Bộ). Điểm cầu trung tâm tại Quảng Ngãi (dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn). 9 điểm cầu (9 gói thầu/9 dự án thành phần) còn lại tại địa bàn các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cà Mau.

Phát biểu tại điểm cầu Quảng Bình (dự án đoạn Bùng - Vạn Ninh), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được quy hoạch với tổng chiều dài 2.063 km từ cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn đến Cà Mau đi qua 32 tỉnh, thành phố. Đến nay, đã hoàn thành đưa vào khai thác 642 km, bao gồm cả 98 km đoạn Cam Lộ - La Sơn vừa được Bộ GTVT khánh thành, đưa vào khai thác sử dụng.

Với mục tiêu đến năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn bộ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo tinh thần Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Chính phủ đã trình và được Quốc Hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án, Chính phủ đã kịp thời giao nhiệm vụ với các mốc tiến độ cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương cũng như quyết định một số cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Bộ GTVT đã yêu cầu các cơ quan đơn vị của Bộ, các Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn tích cực triển khai thực hiện với nỗ lực lớn nhất, tinh thần trách nhiệm cao nhất, công tác thiết kế phải tối ưu hóa, phát huy tối đa hiệu quả của đường cao tốc; chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong các khâu triển khai thực hiện; công tác lựa chọn nhà thầu đã được tiến hành một cách chặt chẽ, công khai, minh bạch...

Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 có chiều dài 729 km trên các đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau, chia thành 12 dự án có thể vận hành khai thác độc lập. Tổng mức đầu tư của dự án gần 147.000 tỷ đồng và được triển khai theo hình thức đầu tư công, sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn Nhà nước.12 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 thường được gọi là cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 để phân biệt với 11 dự án của giai đoạn 1 (2017 - 2020)
Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 có chiều dài 729 km trên các đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau, chia thành 12 dự án có thể vận hành khai thác độc lập. Tổng mức đầu tư của dự án gần 147.000 tỷ đồng và được triển khai theo hình thức đầu tư công, sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn Nhà nước.12 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 thường được gọi là cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 để phân biệt với 11 dự án của giai đoạn 1 (2017 - 2020)

Bùi Quốc Dũng