Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường châu Âu qua thương mại điện tử

Ngày 10/11, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với ITC SheTrades (Trung tâm Thương mại quốc tế) và Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam và sự tài trợ của Cục Doanh nghiệp Hà Lan (RVO) tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án “Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường châu Âu thông qua nền tảng thương mại điện tử dành cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam.”

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu  
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu  

Với sự đồng hành của Cục Doanh nghiệp Hà Lan (RVO) và Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, dự án "Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường châu Âu thông qua nền tảng thương mại điện tử" được khởi động vào tháng 11/2024 tại Hà Nội, đánh dấu một bước tiến mới trong nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp nữ tận dụng cơ hội xuất khẩu sang thị trường châu Âu thông qua các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, trong đó có Alibaba.com.

Sau 1 năm chính thức khởi động, dự án "Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường châu Âu thông qua nền tảng thương mại điện tử" đã mang đến những sự hỗ trợ toàn diện cho các nữ doanh nhân tại Việt Nam trên con đường chinh phục lĩnh vực thương mại điện tử.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, nhiều năm qua, Cục Xúc tiến thương mại và ITC SheTrades đã hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy thương mại toàn diện, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời nâng cao vai trò của phụ nữ trong kinh tế số.

Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường châu Âu qua thương mại điện tử - Ảnh 1

Hiện nay, chuyển đổi số và thương mại điện tử không còn là xu hướng tương lai, mà là hiện thực đang định hình lại phương thức kinh doanh toàn cầu. Với sự hỗ trợ từ các đối tác quốc tế và nền tảng công nghệ thương mại điện tử, các doanh nghiệp nhỏ và vừa – đặc biệt là doanh nghiệp nữ lãnh đạo – đang có cơ hội vươn ra thị trường toàn cầu nhanh hơn, hiệu quả hơn và bền vững hơn.

Theo ông Hoàng Minh Chiến, chuyển đổi số và thương mại điện tử không còn là xu hướng tương lai, mà là hiện thực đang định hình lại phương thức kinh doanh toàn cầu.

Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường châu Âu qua thương mại điện tử - Ảnh 2

Thông qua dự án, trong một năm qua đã có nhiều gói hỗ trợ toàn diện được mang đến cho các nữ doanh nhân thông qua các khóa tập huấn, hỗ trợ doanh nghiệp mở gian hàng trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh trong thương mại số.

Cụ thể, dự án đã giúp 200 doanh nghiệp nữ được đào tạo và nâng cao năng lực về thương mại điện tử, logistics và thanh toán quốc tế; 32 doanh nghiệp tiêu biểu được hỗ trợ mở gian hàng trên Alibaba.com và bắt đầu hành trình xuất khẩu trực tuyến. Cùng với đó, một số doanh nghiệp đã nhận được đơn hàng đầu tiên từ khách quốc tế, minh chứng cho khả năng thích ứng, sáng tạo và tinh thần bền bỉ của nữ doanh nhân Việt Nam.

Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường châu Âu qua thương mại điện tử - Ảnh 3

Kết quả của dự án hôm nay không chỉ là những con số, mà là những câu chuyện thành công, những bước chuyển đổi thật sự của các doanh nghiệp nữ Việt Nam – từ sản xuất nhỏ lẻ nội địa, địa phương, đến những đơn vị tự tin chào hàng, ký kết, giao dịch trực tuyến với khách hàng châu Âu.

Điều đó chỉ có thể đạt được nhờ sự hợp tác hiệu quả giữa khu vực công và tư nhân, giữa các tổ chức quốc tế, các đối tác phát triển, và nỗ lực không ngừng của chính các doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục phối hợp với Cục doanh nghiệp Hà Lan, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, ITC SheTrades và các đối tác quốc tế để mở rộng các chương trình đào tạo, kết nối và xúc tiến xuất khẩu, đặc biệt trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng và thủ công mỹ nghệ – những ngành hàng mà doanh nghiệp nữ Việt Nam có thế mạnh và tiềm năng phát triển lớn tại thị trường châu Âu.

VIETRADE tin tưởng, với sự bền bỉ, sáng tạo và khát vọng vươn lên của các nữ doanh nhân, cùng sự hỗ trợ thiết thực từ các đối tác trong và ngoài nước, doanh nghiệp nữ Việt Nam sẽ tiếp tục tỏa sáng trên bản đồ thương mại quốc tế.

PV