Thưởng trà ngày mưa

Một ngày trời mưa, ngồi trong nhà nghe tiếng mưa rơi, đun nước với lửa nhỏ, lặng ngắm làn sương trắng bồng bềnh và nâng chén trà nhâm nhi.

Cái thú thưởng trà trong ngày mưa lất phất dường như đã trở thành phong tục, trở thành cái nếp “văn hóa” của người Việt. Sẽ tuyệt hơn cho những ngày mưa khi nâng tách trà, nhấm nháp và uống một ngụm có vẻ khoan khoái rồi đặt tách trà xuống, tiếp tục câu chuyện. Hương vị chát nhẹ nơi đầu lưỡi những lưu lại vị ngọt đậm rất lâu trong cổ họng, như một thức uống đặc biệt của tự nhiên ban tặng. Trong thời khắc này, giữa những lo toan của bộn bề cuộc sống, ngày mưa ta bớt vội vã một chút, ta thư thái ngắm nhìn đất trời bên cạnh ly trà nóng. Những ngày này người ta uống trà để ngẫm về đời.

Thưởng trà ngày mưa  - Ảnh 1

Mưa mang theo những hơi lạnh, khi trời trở lạnh, không thức uống nào ngon miệng và thích hợp hơn một tách trà nóng. Từ xa xưa, nghệ thuật thưởng trà đã rất được chú trọng, mỗi bước nhỏ trong việc pha trà, thưởng trà đều được định danh bằng những tên gọi riêng: “ngọc diệp hồi cung” (thao tác dùng thìa gỗ múc trà vào ấm,) “cao sơn trường thủy” (tráng trà), “hạ sơn nhập thủy” (lần đổ nước thứ hai vào trà) “tam long giá ngọc” (dâng trà) và “du sơn lâm thủy” (ngửi hương và uống trà). Mỗi bước đều được thực hiện một cách khéo léo, uyển chuyển, không quá nhanh và cũng chậm vừa đủ để thể hiện hết sự tinh tế, nhẹ nhàng. Ngay cả việc rót trà cũng cần phải học hỏi và luyện tập kỳ công. Khi rót phải chuyên đều các chén, đảm bảo sao cho nồng độ trà như nhau bằng cách kê khít miệng chén lại và đưa vòi ấm quay vòng. Khi uống, người thưởng trà phải cầm chén trà quay lòng bàn tay vào trong, nâng chén trà lên gần sát mũi để thưởng thức hương trà trước, rồi mới chậm rãi lấy tay che miệng nhấp từng ngụm nhỏ nhẹ.

Ngày nay, thú uống trà theo nếp sống hiện đại cũng có nhiều thay đổi, không quá cầu kỳ, chi tiết với nhiều nguyên tắc, nghi lễ nhưng cái hồn cốt, cái tinh thần và tình yêu đối với trà vẫn không thay đổi. Chén trà vẫn mở đầu cho rất nhiều câu chuyện và ấm trà vẫn là cơ hội gắn kết gia đình, bạn bè. Những ngày mưa cuối tuần, uống cùng nhau một chén trà thơm ấm nóng trở thành một cái cớ để người thân, bạn bè xích lại gần nhau, mở lòng với nhau, cùng lắng nghe và chia sẻ.

Không chỉ giúp bạn cảm thấy ấm bụng, tách trà ấm nóng còn chứa nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, giúp bạn cảm nhận được cuộc đời. Thư thái ngắm nhìn mưa, thưởng thức hương thơm của những tách trà, thưởng thức cái vị ngon của trà trà nóng- những làn khói trà khẽ bay trong không khí lạnh của ngày mưa.

Hoài Anh (t/h)

Từ khóa: