Tìm hiểu về trà ô long Kim Tuyên

Ô long Kim Tuyên mang hương vị nhẹ nhàng, thanh tao, mùi thơm sữa tự nhiên và thanh khiết. Đây là dòng trà hương đặc biệt được nhiều người săn đón.

Trà ô long Kim Tuyên còn được biết đến với tên gọi khác là Jin Xuan Oolong hoặc Golden Lily – đây là loại trà được người Đài Loan phát triển từ giống ô long lâu đời tốt nhất ở Trung Quốc. Vào những năm 90, những thương gia người Trung Quốc đã mang giống và phát triển kỹ thuật chế biến này vào Việt Nam và được trồng nhiều nhất ở Lâm Đồng.

Tìm hiểu về trà ô long Kim Tuyên - Ảnh 1

Đến nay, hình dáng chung của trà ô long đều được vo thành những viên tròn nhỏ, có màu xanh hơi nâu đen và có cá ” đuôi rồng” nhỏ ở phía sau. Là một loại giống trà khá dễ chịu có thể thích nghi tốt, nhân giống lại dễ dàng, năng suất chất lượng cao 20%  so với những loại trà khác. Chính những điều đó đã khiến cho Kim Tuyên trở nên nổi tiếng và được trồng nhiều ở Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

Để sản xuất ra loại trà ô long Kim Tuyên có hương vị độc đáo, trà được trồng theo quy tắc hữu cơ, chăm sóc bằng công nghệ vi sinh, lên men từ đậu nành, cám gạo và mật đường. Vi sinh được tươi trực tiếp lên lá trà còn bã đậu nành dùng để bón dưới gốc cây cố định đạm cho cây. Đặc trưng của loại trà này là quy trình lên men tương đối thấp để cho nước trà giữ được màu xanh trong, vị tươi. Mức độ sấy cũng tạo nên khác biệt về hương vị, sấy kỹ giúp bảo quản lâu hơn nhưng giảm độ tươi, sấy ít trà thanh hơn nhưng không bền hương.

Tìm hiểu về trà ô long Kim Tuyên - Ảnh 2

Ô long Kim Tuyên có mùi vị dịu dàng hương bơ, thoang thoảng hương sữa, vị chát nhẹ nơi đầu lưỡi hồi lâu ngọt thanh khiến người uống luyến lưu mãi không quên. Ô long Kim Tuyên đã đánh cắp biết bao trái tim của những ai có gu thưởng trà nhẹ nhàng mà tinh tế. Đáng nói hơn, nhờ công dụng giảm cân mà được biết bao phái nữ ưa dùng và được trùng trùng điệp điệp các hãng trà sữa nổi tiếng săn đón.

Ở Việt Nam, trà Ô Long Kim Tuyên được trồng nhiều ở Lâm Đồng. Nơi đây có độ cao trên 1.200m so với mực nước biển, được thiên nhiên ưu đãi với thời tiết lạnh, núi cao, nắng ấm trung bình,..làm cho lá trà dày, chồi mềm vì thế mà trà có màu xanh tinh khiết, vị ngọt dịu nhẹ nhàng, hương thơm tinh tế nhưng đậm đà hương vị của trà  ô long, tạo được phong thái riêng và pha được nhiều lần nước.

Là một giống chè xuất phát từ Đài Loan, ô long Kim Tuyên được lai ghép từ trà ô long thuần chủng cho ra búp trà xanh to hơn, lá mỏng, được chăm sóc chế biến với công nghệ cao nên cho ra sản lượng rất tốt.

Hoài An