Top 10 loại trà sữa nổi tiếng khắp thế giới

Trà sữa không chỉ đơn giản là sự kết hợp giữa trà và sữa mà còn có những nguyên liệu đặc biệt và cách chế biến khác nhau, riêng biệt ở mỗi quốc gia. Hãy cùng tìm hiểu những loại trà sữa nổi tiếng nhất trên thế giới ngay sau đây. 

Trà sữa đã trở thành một thức uống phổ biến và được ưa chuộng ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đặc biệt, giới trẻ rất yêu thích món trà sữa trân châu vì sự đa dạng về hương vị, toppings phong phú và thiết kế mẫu mã bắt mắt. 

Mặc dù trà sữa có thể được bán tại nhiều điểm khác nhau, từ xe đẩy trên vỉa hè đến các quán sang trọng với không gian thoải mái, nhưng vẫn luôn có sự hấp dẫn đối với thực khách. Việc yêu thích trà sữa của khách hàng vẫn chưa hề giảm nhiệt và thậm chí đối với nhiều người, đây là một thức uống không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Tại Việt Nam, một số thương hiệu trà sữa được yêu thích bao gồm Koi Thé, Phúc Long, Royal Tea, Dingtea, Toco Toco, Gong Cha,...

Top 10 loại trà sữa nổi tiếng khắp thế giới - Ảnh 1

Tuy nhiên, trà sữa không chỉ đơn giản là sự kết hợp giữa trà và sữa mà còn có những nguyên liệu đặc biệt và cách chế biến khác nhau, riêng biệt ở mỗi quốc gia. Hãy cùng tìm hiểu những loại trà sữa nổi tiếng nhất trên thế giới ngay sau đây. 

Trà sữa Đài Loan

 Trà sữa Đài Loan là loại trà sữa nổi tiếng nhất thế giới, với sự khác biệt là có hạt trân châu (boba) bên trong, vì vậy nó còn được gọi là trà sữa trân châu. Xuất xứ tại Đài Loan cách đây khoảng 40 năm, trà sữa trân châu đã trở thành món đồ uống hàng ngày được yêu thích trên khắp thế giới, thường được bán tại các quầy bán hàng nhỏ. Cách pha chế của trà sữa trân châu không quá phức tạp, bao gồm các loại trà đen, trà xanh kết hợp cùng sữa và những viên trân châu dẻo dai.

Top 10 loại trà sữa nổi tiếng khắp thế giới - Ảnh 2

Các hương vị trái cây, thạch, pudding và caramel thêm vào trà sữa đã gia tăng hương vị hấp dẫn cho loại đồ uống này. Trà sữa Đài Loan có hương vị đậm đà và rất hấp dẫn, hương vị trà thơm ngát kết hợp với vị béo ngậy của sữa. Công thức pha chế không cố định và tùy thuộc vào từng quán trà sữa, người ta sử dụng các loại trà đen (Ô long và Earl Grey), trà xanh (trà hoa nhài) và đôi khi cả cà phê để tạo ra phần nước trà cơ bản.

Trà sữa Thái

 Thái Lan được biết đến với một số đồ uống nổi tiếng trên toàn cầu, trong đó có Redbull và Singha là hai thương hiệu rất được yêu thích. Tuy nhiên, nổi tiếng hơn cả là Cha Yen, hay còn được biết đến với tên gọi đơn giản là Thai tea, và ở Việt Nam được gọi là trà sữa Thái.

Người ta không rõ Thai tea ra đời như thế nào. Một giả thuyết cho rằng loại trà sữa này được phát minh bởi những người hầu trong hoàng cung. Việc uống trà bắt đầu xuất hiện trong giới hoàng gia Thái Lan vào cuối thế kỷ 19, khi đất nước này đang mở rộng văn hóa phương Tây.

Top 10 loại trà sữa nổi tiếng khắp thế giới - Ảnh 3

Ở Việt Nam, trà sữa Thái có lẽ chỉ thua trà sữa Đài Loan về mức độ phổ biến. Nhiều món ăn Thái đã nhập vào Việt Nam, nhờ vào lượng khách du lịch Việt Nam đến thăm quốc gia này hàng năm rất đông đảo. Nhu cầu đối với ẩm thực Thái tại Việt Nam cũng tăng mạnh theo đó. Trà sữa Thái cũng đã xuất hiện trong nhiều menu của nhà hàng Thái tại Việt Nam.

Trà sữa Hong Kong

Trà sữa (yeet lai cha) là một trong những nét đặc trưng nổi bật nhất trong văn hoá ẩm thực đường phố Hong Kong suốt hơn 6 thập kỷ qua. Loại trà đen hay hồng trà đậm đà kết hợp với sữa đặc không đường là phần không thể thiếu trong khẩu vị của rất nhiều người dân Hong Kong.

Hiện nay, trà sữa Hong Kong đã trở thành thức uống phổ biến trong mọi lứa tuổi và tầng lớp. Loại trà sữa truyền thống là sự kết hợp giữa trà đen và sữa đặc không đường, người uống có thể tự thêm đường theo sở thích. Ngoài ra, còn có loại trà sữa kết hợp với sữa đặc có đường.

Bên cạnh đó, văn hóa "trà chiều" của người Anh đã được Hồng Kông tiếp nhận và trở thành một phần không thể thiếu trong văn hoá ẩm thực đường phố của thành phố này. Trà sữa Yuanyang, hay còn được gọi là trà sữa uyên ương, là sự kết hợp giữa trà sữa và cà phê, mang ý nghĩa "có đôi có cặp" nên được gọi là uyên ương.

Top 10 loại trà sữa nổi tiếng khắp thế giới - Ảnh 4

Ngoài ra, còn một loại trà sữa vớ da nổi tiếng, có thành phần trà đậm đặc được chế biến từ trà sữa kiểu Anh bằng cách ngâm lá trà trong vợt một lúc lâu để cho ra vị trà đậm đặc hơn. Món trà này có tên độc đáo vì vị trà ngâm lâu trong vợt khiến vợt có màu như vớ da phụ nữ.

Người dân Hong Kong tin rằng, cà phê là loại thức uống nóng, trong khi trà lại mang vị mát, khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra sự cân bằng cho cơ thể. Vị đắng của cà phê, mùi thơm của trà và vị ngọt béo của sữa hòa quyện với nhau một cách tuyệt vời.

Khác với nhiều nơi khác, trà sữa tại Hong Kong thường không được pha trực tiếp với đá mà được cho đá vào khay bên ngoài ướp lạnh để giữ nguyên hương vị thơm ngon của trà sữa.

 Trà sữa matcha Nhật Bản

 Để có một ly trà sữa matcha ngon hoàn hảo, điều bắt buộc là bột matcha phải được nghiền từ những lá trà xanh Tencha hảo hạng đạt tiêu chuẩn Nhật Bản. Những lá trà này được nông dân Nhật Bản phủ một lớp nilon nông nghiệp chuyên biệt trong 20 ngày trước khi thu hoạch, nhằm ngăn chặn tia nắng mặt trời chiếu thẳng xuống và gây giảm chất lượng lá trà.

Do đó, bột Matcha có màu sắc xanh tự nhiên, mùi vị đặc trưng và chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn nhiều so với các loại bột trà xanh thông thường khác.

Top 10 loại trà sữa nổi tiếng khắp thế giới - Ảnh 5

Trong khi trà xanh matcha thường có vị chát nhẹ, thì ngược lại, trà sữa matcha lại rất mát và có sự cân bằng giữa vị chát của matcha và vị ngọt béo của sữa. Thức uống này hấp dẫn bất kỳ ai và được coi là thức uống quen thuộc hàng ngày của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ hiện nay.

Trà sữa túi lọc – Việt Nam

 Việt Nam, với danh tiếng là xứ sở của trà, có nhiều phiên bản trà sữa hảo hạng với giá cả đa dạng từ trung bình đến cao cấp. Tuy nhiên, trà sữa túi lọc mới là thức uống phản ánh chính xác bản sắc của người Việt Nam: nhanh chóng, gọn nhẹ, gần gũi, dân dã và ngon không kém bất kỳ loại trà sữa đắt tiền nào của các nước khác.

Top 10 loại trà sữa nổi tiếng khắp thế giới - Ảnh 6

Thức uống này được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon, tính tiện lợi và sự kết hợp hài hoà giữa các hương vị, mang đến những trải nghiệm độc đáo và khó quên cho người dùng. Khi không có điều kiện, thời gian hoặc khả năng để ra ngoài đường, nhưng lại muốn thưởng thức một ly trà sữa trân châu ngon chuẩn vị, thì trà sữa túi lọc là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn vào bất kỳ thời điểm nào.

Trà sữa Chai (Ấn Độ)

Top 10 loại trà sữa nổi tiếng khắp thế giới - Ảnh 7

Trà sữa Chai hay còn gọi là Masala Chai là một loại trà nổi tiếng của Ấn Độ. Với nền ẩm thực đặc trưng của đất nước này, việc sử dụng các loại gia vị khác nhau là không thể thiếu. Trà sữa Chai cũng không phải là một ngoại lệ. Loại trà này là sự kết hợp của trà đen Assam hoặc Darjeeling nổi tiếng của Ấn Độ, sữa tươi và một số loại thảo mộc khác để tạo thành hương vị đặc trưng.

Trà sữa Mông Cổ (Suutei Tsai)

 Hầu hết các loại trà sữa phổ biến hiện nay đều mang dấu ấn của văn hoá trà của Anh, tuy nhiên, trước khi người Anh tiếp xúc với trà, đã tồn tại một loại trà sữa đặc trưng của Mông Cổ được gọi là Suutei Tsai.

Top 10 loại trà sữa nổi tiếng khắp thế giới - Ảnh 8

Trà sữa Mông Cổ là sự pha trộn giữa trà xanh, nước, sữa và muối. Trong văn hoá truyền thống của Mông Cổ, nước được coi là một thứ linh thiêng, và do đó, người ta hạn chế uống nước trực tiếp. Thay vào đó, họ sử dụng sữa hoặc các sản phẩm từ sữa như trà sữa hay rượu sữa.

Trà sữa bơ Tây Tạng

Top 10 loại trà sữa nổi tiếng khắp thế giới - Ảnh 9

Trà sữa bơ Tây Tạng được xem là món trà sữa đầu tiên trên thế giới, được làm từ bơ Yak, muối hồng Himalaya và trà Phổ Nhĩ. Nằm ở độ cao 4000 mét so với mực nước biển, món trà sữa này không chỉ cung cấp các chất vitamin bị thiếu hụt do hạn chế về rau xanh mà còn rất béo để đảm bảo chống chọi lại khí hậu khắc nghiệt của vùng đất này.

Trà sữa Anh Quốc

Trà và trà sữa có nguồn gốc ở phương Đông, tuy nhiên, văn hóa trà chiều và sự phát triển của trà sữa lên một tầm mới phải đề cập đến một quốc gia Tây phương - Anh Quốc.

Top 10 loại trà sữa nổi tiếng khắp thế giới - Ảnh 10

Có lẽ vị thế hiện nay của trà và trà sữa được phần nào nhờ vào trà Anh có nguồn gốc từ quý tộc. Trước đây, tại Anh, trà chỉ được sử dụng trong tầng lớp thượng lưu và được coi là biểu tượng của giới nhà giàu. Sau đó, họ đã pha trà với sữa để dễ uống hơn.

Trà sữa Mã Lai (Teh tarik)

Teh tarik là một món trà sữa rất phổ biến ở Malaysia, Brunei và Singapore, được coi là thức uống quốc gia của Malaysia. Trong tiếng Malay, "Teh" có nghĩa là trà và "tarik" có nghĩa là kéo, giống như việc kéo dây thừng vậy. Do đó, Teh Tarik được gọi là "trà kéo".

Top 10 loại trà sữa nổi tiếng khắp thế giới - Ảnh 11

Tên gọi này xuất phát từ cách pha trà sữa, sau khi pha xong, trà sữa sẽ được chia ra hai bình nhỏ và lần lượt đổ trà từ bình này sang bình kia và ngược lại, tạo ra một dòng trà sữa cao và dài, giống như đang kéo một sợi dây. Việc làm này giúp trà và sữa hòa quyện với nhau đều hơn, cho ra một món trà sữa có hương vị sâu hơn và đậm hơn.

Một ly Teh Tarik được pha càng công phu thì càng có nhiều bọt nổi trên bề mặt. Bạn có thể thưởng thức món trà sữa này theo nhiều cách khác nhau: nóng, lạnh, có hoặc không có sữa, có hoặc không có đường. Tuy nhiên, để cảm nhận hết vị ngon của Teh Tarik thì nên uống nóng.

Bảo Anh

Từ khóa: