Trà - thức uống vượt thời gian

Trà là thức uống phổ biến nhất trên thế giới, chỉ sau nước lọc. Con đường phát triển của trà gắn liền với tiến trình phát triển của xã hội. Dần dần trà càng khẳng định được vị trí của mình được mọi tầng lớp trong xã hội yêu thích.

Sau nước, trà là đồ uống phổ biến nhất trên thế giới - phổ biến hơn cả cà phê, nước ngọt và rượu cộng lại. Theo thống kê 84% người Anh thưởng thức một ly trà hàng ngày, nhiều người uống trung bình ba đến bốn cốc mỗi ngày. Ngành công nghiệp chế biến chè thế giới đạt doanh số 200 tỷ USD và dự kiến ​​sẽ tăng thêm 50% vào năm 2025.

Trà - thức uống vượt thời gian - Ảnh 1

Trà là một phần quan trọng của nhiều nền văn hóa, đến nỗi nó thậm chí còn có nguồn gốc thần thoại. Thời kỳ vàng son nhất của trà là vào thời nhà Đường (618 - 907), trà được mở rộng đến cả giới quý tộc và tu sĩ. Nhà sư kiêm bậc thầy về trà ở Nhật Bản, Lu Yu (733 - 804) đã cho ra đời cuốn sách về trà với tựa đề Trà Kinh - Cha Ching. Cuốn sách thu hút mọi người, nội dung bao gồm mô tả những lợi ích của trà, cách pha chế, trà cụ và các loại trà khác nhau. Lu Yu đã viết về trà đạo truyền thống theo cách kết hợp những lời dạy của trí tuệ tâm linh và tôn vinh sự hài hòa, thống nhất, đơn giản.

Cuốn sách viết rằng: “Tác dụng của trà là để giải nhiệt, đặc biệt phù hợp với những người cần kiềm chế bản thân hay những người sống nội tâm. Trà xoa dịu tinh thần, điều hòa tâm trí, xua tan sự ủ rũ, mệt mỏi, đánh thức suy nghĩ và ngăn ngừa buồn ngủ, làm cơ thể nhẹ nhàng, sảng khoái và cải thiện khả năng nhận thức”. Trà Kinh đã đóng một vài trò quan trọng trong việc truyền tải kiến thức, phong tục và tập quán về trà đến nhiều người hơn. Trà, một loại đồ uống vượt thời gian và văn hóa và ngày càng được yêu thích, mang đến sự thoải mái, thư thái cho người thưởng thức. 

Với lịch sử lâu đời của mình, trà có rất nhiều loại khác nhau: trà xanh, trà đen, trà ô long hay các dòng trà Anh Quốc nổi tiếng luôn làm xiêu lòng những tín đồ yêu trà. Không chỉ để thưởng thức hằng ngày, trà còn là món quà tặng tuyệt vời, phù hợp với mọi hoàn cảnh. Vừa mang đậm giá trị truyền thống vừa tốt cho sức khỏe, trà chính là món quà tặng Tết, quà tặng doanh nghiệp tuyệt vời.

Người ta xem việc uống trà dần trở thành thói quen trong cuộc sống. Lúc đầu, trà là một loại lá thuốc, sau biến dần thành thức uống. Không biết từ lúc nào, nghi thức uống trà đã vượt biên giới và được Nhật Bản cùng nhiều nước Đông Á và Đông Nam Á hấp thu khá rõ nét. Ngày nay, nghệ thuật uống trà được biết đến như là tạo giây phút nghỉ ngơi thoải mái trong lúc "đối ẩm" với bạn trà. Trà không chỉ là thức uống bình thường mà nó còn góp mặt trong những nghi thức quan trọng của người phương Đông. 

Xuyên suốt quá trình phát triển, ở mỗi thời điểm khác nhau trà lại mang một ý nghĩa riêng. Cho đến bây giờ, trà không chỉ là đồ uống, đó còn là văn hóa, lịch sử của mỗi quốc gia.

Hoài An