Trà Ashwagandha: Thức uống chống căng thẳng hữu hiệu

Trà Ashwagandha (nhân sâm Ấn Độ) từ lâu đã được sử dụng trong y học Ayurvedic truyền thống như một phương thuốc tự nhiên cho căng thẳng, lo lắng và các bệnh về thể chất. 

Lợi ích của trà Ashwagandha (nhân sâm Ấn Độ)

Ashwagandha là một loại thảo dược được sử dụng phổ biến trong y học Ấn Độ, có nhiều công dụng tốt và hiện đang phổ biến khắp Pakistan và Sri Lanka. Loại thảo mộc mạnh mẽ này vẫn là một phần không thể thiếu trong các loại thuốc Ayurveda truyền thống.

Trà Ashwagandha: Thức uống chống căng thẳng hữu hiệu - Ảnh 1

Các lợi ích chính của trà ashwagandha bao gồm giảm căng thẳng, điều chỉnh nội tiết tố, giảm viêm và thúc đẩy môi trường bên trong cân bằng. Ngoài các đặc tính chữa bệnh, trà ashwagandha còn có hương vị hạt dẻ dễ chịu khiến thức uống trở nên hoàn hảo cho một loại đồ uống nóng dễ chịu.

Trà Ashwagandha hỗ trợ giấc ngủ

Giấc ngủ rất cần thiết cho cả tinh thần và thể chất, giúp khôi phục mức năng lượng của cơ thể, điều chỉnh hormone, cải thiện sự tập trung và tăng cường hệ thống miễn dịch. Nếu không ngủ đủ giấc, cơ thể bạn sẽ dễ bị mệt mỏi và nhiễm trùng. Trong khi thiếu ngủ trong thời gian dài có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như trầm cảm, bệnh tim và tiểu đường.

Trà ashwagandha là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng bạn ngủ đủ giấc mỗi đêm mà không cần phụ thuộc vào thuốc ngủ hoặc các hóa chất khác. Chiết xuất ashwagandha trong trà ashwagandha chứa các hợp chất tác động lên một số chất dẫn truyền thần kinh trong não để giúp thư giãn và giảm mức độ căng thẳng trước khi đi ngủ.

Nghiên cứu sơ bộ đã phát hiện ra tiềm năng của ashwagandha như một chất hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên. Sau khi dùng thực phẩm bổ sung thảo dược này chỉ trong sáu tuần, những người tham gia đã báo cáo chất lượng tổng thể và thời lượng giấc ngủ của họ được cải thiện trung bình 72% - hứa hẹn cho những người đang tìm kiếm giấc ngủ ngon hơn

Trà Ashwagandha: Thức uống chống căng thẳng hữu hiệu - Ảnh 2

Có thể tăng Testosterone ở nam giới

Testosterone là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của nam giới, chịu trách nhiệm cho sự phát triển của các đặc điểm giới tính thứ cấp như lông mặt, khối cơ và giọng trầm.

Mức testosterone thấp có thể dẫn đến giảm ham muốn tình dục, tăng cân và mệt mỏi, trong khi mức testosterone cao có thể dẫn đến gia tăng sự hung hăng và cáu kỉnh. Nó đã được chứng minh là giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể bạn bằng cách tăng sản xuất testosterone đồng thời giảm mức cortisol.

Ashwagandha đã chứng minh hiệu quả trong việc tăng mức độ DHEA-S và testosterone, với những người tham gia trải qua sự gia tăng 18% hormone giới tính cũ - liên quan đến việc sản xuất testosterone cao hơn - cũng như tăng 14,7% tổng T so với những người dùng giả dược.

Trà Ashwagandha: Thức uống chống căng thẳng hữu hiệu - Ảnh 3

Trà Ashwagandha giúp giảm lo âu và căng thẳng

Căng thẳng và lo lắng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn, cả về tinh thần và thể chất. Một số triệu chứng phổ biến nhất là mất ngủ hoặc khó ngủ, nhức đầu thường xuyên, mệt mỏi, các vấn đề về tiêu hóa và căng cơ. Trà Ashwagandha đã được chứng minh là một phương thuốc tự nhiên hiệu quả để chống lại căng thẳng và tác dụng của nó.

Căng thẳng có thể ảnh hưởng xấu đến cơ thể và tâm trí của chúng ta, vì vậy điều quan trọng là phải tìm cách điều chỉnh phản ứng của cơ thể. Điều này đạt được bằng cách giảm hoạt động ở trục dưới đồi-tuyến yên-thượng thận (HPA) đóng vai trò chính trong việc kiểm soát mức độ căng thẳng.

Ashwagandha có thể làm giảm tác động của căng thẳng bằng cách điều chỉnh các protein sốc nhiệt, cortisol và c-Jun N-terminal protein kinase. Biện pháp khắc phục tự nhiên này có thể đưa ra một giải pháp tiềm năng để quản lý áp lực hàng ngày.

Một nghiên cứu gần đây trên 60 người tham gia tiết lộ rằng những người dùng chiết xuất ashwagandha liều 240mg hàng ngày đã giảm đáng kể sự lo lắng khi so sánh với nhóm điều trị bằng giả dược. Những kết quả này cho thấy những lợi ích tiềm năng mà phương thuốc tự nhiên này có thể mang lại để giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Trà Ashwagandha: Thức uống chống căng thẳng hữu hiệu - Ảnh 4

Trà Ashwagandha có thể làm giảm lượng đường trong máu

Duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể và hạnh phúc. Lượng đường trong máu cao, hoặc tăng đường huyết, có thể gây tổn thương cho các cơ quan của cơ thể cũng như tăng nguy cơ phát triển các bệnh nghiêm trọng như bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.

Lợi ích của trà Ashwagandha bao gồm khả năng giúp duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh bằng cách giảm kháng insulin và tăng độ nhạy insulin. Điều này giúp cơ thể xử lý glucose hiệu quả hơn và ngăn chặn lượng đường trong máu tăng đột biến có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn.

Ngoài ra, những đặc tính chữa bệnh này có thể giúp giảm lượng đường trong máu bằng cách kích hoạt các tế bào hấp thụ glucose từ máu. Các hợp chất như withaferin A (WA) được cho là đặc biệt hiệu quả trong vấn đề này.

Nghiên cứu mở rộng chứng minh rằng bổ sung ashwagandha có thể là một chiến lược tự nhiên, mạnh mẽ để tối ưu hóa lượng đường trong máu và giảm stress oxy hóa ở những người mắc bệnh tiểu đường. 24 nghiên cứu đã được tiến hành, bao gồm 5 thử nghiệm lâm sàng cho kết quả ấn tượng như cải thiện huyết sắc tố A1c (HbA1c), hoạt động của insulin, cân bằng lipid, v.v.

Trà Ashwagandha có lợi ích chống viêm

Viêm là một phản ứng tự nhiên của hệ thống miễn dịch của cơ thể đối với bất kỳ loại chấn thương hoặc kích ứng nào, cả về thể chất và môi trường. Nó được đặc trưng bởi tình trạng đỏ, sưng, đau và nóng ở vùng bị ảnh hưởng. Viêm mãn tính có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe lâu dài như béo phì, viêm khớp và tiểu đường.

Ashwagandha là một loại thảo dược thú vị đã được nghiên cứu về các hợp chất có giá trị của nó, chẳng hạn như WA. Các nghiên cứu đã tiết lộ hợp chất này có lợi trong việc giảm viêm khắp cơ thể bằng cách nhắm mục tiêu vào hai con đường chính. NF-κB và Nrf2 - một bộ đôi mạnh mẽ để chống lại các quá trình viêm nhiễm có hại!

Bằng cách kết hợp chiết xuất ashwagandha vào thói quen hàng ngày của họ, người lớn trong một nghiên cứu năm 2008 có thể giảm viêm hiệu quả do căng thẳng. Sau hai tháng bổ sung, những người này đã thấy nồng độ protein phản ứng C giảm đáng kể. Chỉ ra sự cải thiện từ nhóm giả dược tiêu chuẩn hóa.

Trà Ashwagandha: Thức uống chống căng thẳng hữu hiệu - Ảnh 5

Trà ashwagandha giúp tăng cường tuyến giáp hoạt động 

Một tuyến giáp khỏe mạnh là điều cần thiết để duy trì các quá trình trao đổi chất bình thường như sản xuất năng lượng, tăng trưởng và phát triển. Tuyến giáp hoạt động kém có thể dẫn đến mệt mỏi, tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác.

Nghiên cứu về lợi ích của trà ashwagandha cho thấy nó có thể giúp tăng cường chức năng của tuyến giáp. Trong một nghiên cứu trên 60 người bị suy giáp, việc bổ sung ashwagandha đã cải thiện đáng kể các triệu chứng của họ. Sau hai tháng bằng cách tăng mức độ hormone T3 và T4 - cả hai thành phần quan trọng của tuyến giáp hoạt động khỏe mạnh!

Một nghiên cứu gần đây khác được công bố trên Tạp chí Ayurveda và Y học Tích hợp đã nghiên cứu sâu về tiềm năng của ashwagandha trong việc cải thiện chức năng nhận thức ở bệnh nhân rối loạn lưỡng cực trong khoảng thời gian 8 tuần.

Đáng ngạc nhiên, kết quả phòng thí nghiệm cho thấy nhiều người tham gia đã trải qua sự gia tăng nồng độ hormone T4 mặc dù đây không phải là mục tiêu chính của nghiên cứu. Mặc dù cần điều tra thêm để đưa ra bất kỳ kết luận dứt khoát nào về lợi ích của nó.

Bằng chứng hiện tại cho thấy việc tiêu thụ loại thảo mộc này có thể không phù hợp với những người mắc bệnh tuyến giáp hoạt động mạnh như bệnh Graves do khả năng kích thích tăng sản xuất hormone này.

Có thể cải thiện sức bền và sức chịu đựng

Nếu bạn đang tìm cách cải thiện hoạt động thể chất và tăng mức năng lượng thì trà ashwagandha có thể dành cho bạn. Chất thích nghi mạnh mẽ ashwagandha là yếu tố chính trong việc chống lại sự mệt mỏi và tăng cường hoạt động thể chất tổng thể. Khả năng độc đáo của nó để làm sắc nét chức năng nhận thức. Nó cũng có thể làm giảm đau cơ thể và giảm hormone gây căng thẳng đã được biết là làm tăng đáng kể sự tập trung và thúc đẩy mức độ động lực. Nó có thể khiến người dùng cảm thấy tràn đầy năng lượng - tất cả đều không ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc thể chất của họ.

Vào năm 2015, một nghiên cứu mang tính bước ngoặt ở Ấn Độ đã đo lường tác động của chiết xuất ashwagandha đối với sức bền của tim, hô hấp ở 50 vận động viên có kinh nghiệm. Với kết quả đầy hứa hẹn và không có tác dụng phụ nào được báo cáo trong quá trình thử nghiệm đối chứng giả dược, họ kết luận rằng loại thảo dược truyền thống này có thể tăng cường hoạt động thể chất.

Trà Ashwagandha: Thức uống chống căng thẳng hữu hiệu - Ảnh 6

Tác dụng phụ của trà Ashwagandha

Mặc dù trà ashwagandha nói chung là an toàn và được dung nạp tốt, nhưng một số người có thể gặp các tác dụng phụ nhẹ như buồn nôn, đỏ bừng mặt hoặc đau đầu. Cũng cần lưu ý rằng trà ashwagandha có thể tương tác với một số loại thuốc hoặc chất bổ sung.

Do đó, điều cần thiết là phải tham khảo ý kiến ​​​​của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi bắt đầu sử dụng trà ashwagandha. Những người đang mang thai hoặc cho con bú không nên uống trà ashwagandha.   

Nếu được uống dưới sự hướng dẫn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe, trà ashwagandha có thể là một cách hiệu quả để hỗ trợ sức khỏe tổng thể của bạn.

Bảo An

Từ khóa: