Trà cỏ ngọt và những lợi ích bất ngờ

Cỏ ngọt được biết đến là một loại thảo dược vô cùng quen thuộc. Ngày nay, cỏ ngọt đã được sử dụng rộng rãi trong sản xuất thực phẩm và được rất nhiều người yêu thích.

Từ lâu, cỏ ngọt được biết đến là một loại thảo dược dùng để bào chế thuốc đông và tây y, hỗ trị điều trị một số bệnh lý của cơ thể. Không chỉ vậy, cỏ ngọt phơi khô còn có thể sử dụng như một loại trà để nấu nước uống hằng ngày. Cỏ ngọt khô có vị ngọt tự nhiên, có tính mát và rất tốt cho sức khỏe.

Trà cỏ ngọt và những lợi ích bất ngờ  - Ảnh 1

Cỏ ngọt có tên Tiếng Anh là Stevia rebaudiana hay có tên gọi Tiếng Việt khác là cỏ đường, cúc mật, cỏ mật, là một chất có vị ngọt tự nhiên, nguồn gốc xuất xứ từ Bắc Mĩ và Nam Mỹ. Nó không chứa calo nhưng vị ngọt gấp 200 lần so với đường ăn tinh luyện. Cho nên những người muốn giảm cân hay đang cần giảm lượng đường trong cơ thể rất ưa chuộng.

Tại Việt Nam, cỏ ngọt còn có một số tên gọi khác như cỏ mật, cỏ đường, cúc ngọt, trạch lan… Cỏ ngọt sống lâu năm, có kích thước nhỏ, cao khoảng 30-60cm. Lá cỏ hình mũi mác, lá mọc đối xứng, bề mặt lá có 3 gân. Phân thân và lá cỏ ngọt có phủ một lớp lông mịn màu trắng. Các bộ phận của cây cỏ ngọt từ rễ, thân và lá đều có vị ngọt tự nhiên, trong đó lá cây có vị ngọt nhất. Vì thế, lá cỏ ngọt thường được nhiều người hái, phơi khô để nấu nước uống. Ngày nay, cỏ ngọt khô sử dụng như một loại trà và được rất nhiều người yêu thích. Mặc dù trải qua quá trình sấy khô nhưng cỏ ngọt vẫn giữ nguyên được những đặc tính tự nhiên vốn có.

Trà cỏ ngọt khô là một loại đồ uống an toàn, tốt cho sức khỏe. Mặc dù nước trà có vị ngọt nhưng lại không cung cấp năng lượng.

Trà cỏ ngọt và những lợi ích bất ngờ  - Ảnh 2

Phòng ngừa tăng huyết áp

Các nhà khoa học về Y học đã có nghiên cứu dưới sự tác động của stevioside (hợp chất trong cỏ ngọt) tiêm vào tĩnh mạch ở chuột tăng huyết áp tự phát. Kết quả nhận về cho thấy tác dụng hạ huyết áp trên cả huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu. Điều này còn dựa trên liều lượng tiêm tĩnh mạch là 50, 100 hay 200 mg/kg. Tác dụng hạ huyết áp có thể kéo dài đến 60 phút với liều 200 mg/kg.

Bên cạnh đó, một số glycoside khác có trong cỏ đường còn có lợi ích làm giãn mạch, tăng chức năng tiểu tiện. Đồng thời tạo điều kiện thải natri ra bên ngoài cơ thể, giảm huyết áp và bảo vệ tim mạch

Hỗ trợ người bệnh tiểu đường

Tác dụng tích cực tiếp theo của cỏ ngọt là hỗ trợ kiểm soát lượng đường huyết của người tiểu đường type 2. Theo nghiên cứu từ National Library of Medicine - Thư viện Y học quốc gia Mỹ cho biết về lượng tiêu thụ chất tạo ngọt có trong cỏ đường giúp lượng đường và hemoglobin A1C (đường máu trung bình trong 3 tháng) giảm đáng kể so với tiêu thụ tinh bột.

Cung cấp lượng đường cho bà bầu

Trong thành phần dinh dưỡng của cỏ ngọt có chứa hợp chất Glycoside steviol đã được nghiên cứu là không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và khả năng sinh sản của phụ nữ mang thai. Vì sự an toàn của cả mẹ và con, bà bầu nên chọn thực phẩm chứa Glycoside steviol đã được FDA công nhận và dùng liều lượng phù hợp.

Phòng ngừa ung thư vú

Một thí nghiệm về cỏ ngọt để xác định stevioside (hợp chất có trong cây cỏ đường) để xem có hoạt tính chống ung thư không do Khoa Sinh học Phân tử và Công nghệ Sinh học, Đại học Kalyani, Ấn Độ thực hiện. Bên cạnh đó, độc tính tế bào, cảm ứng apoptosis và con đường hoạt động giả định đều được nghiên cứu kỹ lưỡng trong tế bào ung thư vú.

Kết quả đã cho thấy stevioside là hợp chất cảm ứng mạnh với việc chết rụng tế bào ung thư. Đây cũng là một tín hiệu tích cực đầy hứa hẹn với phiên mã trong tương lai.

Trà cỏ ngọt khô là một thức uống lành tính, không gây tác dụng phụ và phù hợp với mọi lứa tuổi. Vì thế, bạn có thể nấu nước cỏ ngọt để sử dụng như một loại thức uống giải khát hằng ngày. Mặc dù vậy, bạn cũng chỉ nên uống vừa đủ, không nên lạm dụng quá nhiều. Cỏ ngọt có vị ngọt nên bạn có thể điều chỉnh liều lượng phù hợp với khẩu vị của mình.

Hoài Anh (t/h)

Từ khóa: