Trà Gấu trúc – Trà “độc nhất vô nhị” ở Trung Quốc

Không phải Đại Hồng Bào hay Long Đỉnh... loại trà “độc nhất vô nhị” của Trung Quốc khiến nhiều người tò mò lại là trà Gấu trúc. Đây là loại trà được trồng từ phân gấu trúc, nửa cân chè loại sau chế biến có giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 35.000 USD), với trà hái đợt đầu tiên.

Trà Gấu trúc (hùng miêu trà) hay còn gọi là trà sinh thái gấu trúc loại trà được trồng ở vùng núi thuộc địa cấp thị Nhã An, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Loại trà này có tên gọi đặc biệt này là bởi vì những cây trà được chăm bón từ phân gấu trúc, chủ yếu được trồng trên núi cao tại Tứ Xuyên. Trà Gấu trúc được cho là có nhiều công dụng và lợi ích chữa bệnh nên giá trị của nó càng tăng cao. 

Trà Gấu trúc – Trà “độc nhất vô nhị” ở Trung Quốc  - Ảnh 1

Ông An Diễm Thạc, một giảng viên Đại học kiêm phóng viên, đến từ Trung Quốc đã nảy ra ý tưởng độc đáo về một loại trà đắt nhất thế giới –“Trà Gấu trúc”. Theo đó, ông An đã nảy ra ý tưởng sử dụng phân gẩu trúc làm phân bón trồng chè sau khi tham gia một hội thảo hồi năm 2011.

Sau đó vào năm 2012, ông đã mua 11 tấn phân từ một trung tâm nhân giống gấu trúc để bón cho vườn trà trên núi tại tỉnh Tứ Xuyên, ở Tây Nam Trung Quốc, nơi có loài gấu trúc trắng và đen, để làm... nguyên liệu cho loại trà độc nhất vô nhị này.

Ông An rất tâm huyết với dự án của mình và nói rằng sau khi nghiên cứu, ông nhận thấy loại trà này có khả năng giúp mọi người giảm cân và bảo vệ họ khỏi phóng xạ. Nhưng ông lại đã bị một số người tại Trung Quốc cười nhạo vì những tuyên bố quá lời về các lợi ích sức khoẻ tiềm năng của loại trà sinh trưởng nhờ phân gấu trúc. Tuy nhiên, ông An khẳng định ông thực sự nghiêm túc với dự án này. Sau hai năm trồng trọt và thử nghiệm, ông đã thu hoạch thành công loại trà gấu trúc đầu tiên.

Trà Gấu trúc – Trà “độc nhất vô nhị” ở Trung Quốc  - Ảnh 2

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng gấu trúc chỉ hấp thụ 30% chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của chúng. Điều này có nghĩa là, 70% lượng dinh dưỡng còn lại được giữ trong phân và nếu dùng chúng làm phân bón sẽ cực kỳ tốt cho cây trà. Trà có mùi thoang thoảng của hạt dẻ và có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, được cho là có vô số lợi ích cho sức khỏe. Ngoài ra, phân gấu trúc sẽ làm tăng mùi vị độc đáo của loại trà này và nó sẽ khiến cho những người sành sỏi ưa chuộng.

Trung bình để tạo ra một tách trà cần ít nhất 3 gram để pha chế, vì vậy mỗi tách trà này sẽ có giá trị ít nhất là 1.319 nhân dân tệ (hơn 4 triệu VNĐ) . Loại “cực phẩm” có giá 21.860 nhân dân tệ một lạng, loại xuân trà “trân phẩm” thu hái sau thanh minh có giá khoảng 1.000 nhân dân tệ một cân, còn loại “tinh phẩm” (trà thu hái mùa hè, mùa thu) giá 100 nhân dân tệ một cân.

Trong vụ  thu hoạch vụ trà đầu tiên vào mùa xuân và ông đã bán loại trà đắt nhất thế giới với giá 200.000 nhân dân tệ (35.000 USD) cho 0,5kg trà và mỗi năm chỉ có 21 gói sản phẩm. Những người uống trà tại Trung Quốc coi vụ trà đầu tiên này là tốt nhất và thành công công nhất. Các đợt về sau sẽ bán được với giá khoảng 3.000 USD. Ông An khẳng định giá trà cao như vậy nhưng hoàn toàn không phải là cao so với việc được cảm nhận một hương thơm và một vị tuyệt vời.

Hương Trà

Từ khóa: