Trà Genmaicha là gì? Công dụng của trà xanh gạo lứt

Trà Genmaicha là một loại trà truyền thống của Nhật Bản, pha trộn giữa trà xanh bancha và gạo lứt rang. Trà có một hương vị hấp dẫn và ngọt ngào và là một thức uống phổ biến ở Nhật Bản.

Tìm hiểu về trà Genmaicha 

Trà Genmaicha là một loại trà truyền thống của Nhật Bản, pha trộn giữa trà xanh bancha và gạo lứt rang. "Genmai" có nghĩa là gạo lứt, "cha" nghĩa là trà. Trà Genmaicha còn được gọi là trà xanh gạo lứt, trà gạo lứt rang hay được gọi bằng cái tên khác là trà bỏng ngô.

Trà có một hương vị hấp dẫn và ngọt ngào và là một thức uống phổ biến ở Nhật Bản. Gạo lứt ​​được thêm vào khi lá trà đang sấy khô, vì vậy các hạt gạo trở nên giòn, xốp và một số hạt nở bung tạo nên hình dáng độc đáo và hương vị thơm lừng mùi ngũ cốc rang dễ chịu.

Trà Genmaicha là gì? Công dụng của trà xanh gạo lứt - Ảnh 1

Trà xanh Bancha được làm từ lá của cây Camellia sinensis (L.) - giống như trà đen, ô long và các loại trà xanh khác. Tên bancha dùng để chỉ thời điểm thu hoạch lá trà trong năm.

Trà xanh Sencha, là loại trà xanh phổ biến nhất được tiêu thụ ở Nhật Bản, được thu hoạch vào đợt xả đầu tiên hoặc thứ hai của năm. Trà xanh Bancha được thu hoạch muộn hơn trong mùa vụ, trong đợt xả thứ ba và thứ tư của cây chè. Sencha thường được làm bằng lá và búp trên của cây chè, trong khi những lá chè trưởng thành hơn được dùng để làm bancha. Vì vậy, trà bancha được coi là chất lượng thấp hơn trà sencha và giá cả phải chăng hơn.

Ban đầu, trà Genmaicha chỉ được phục vụ cho người nghèo ở Nhật Bản vì gạo lứt được sử dụng như một chất độn thêm cho trà, giúp trà trông đầy đặn hơn và giá thành rẻ. Ngày nay, Genmaicha không chỉ được tiêu thụ rộng rãi bởi mọi tầng lớp, mà còn được đánh giá cao ở nước ngoài. Người Nhật thường dùng trà gạo lứt trong bữa sáng hoặc thức uống hàng ngày để bổ sung dinh dưỡng. 

Không giống như trà xanh truyền thống, có hương vị của đất và cỏ và màu xanh lục, trà Genmaicha có hương vị béo ngậy, hơi ngọt và có màu hơi vàng.   

Trà Genmaicha là gì? Công dụng của trà xanh gạo lứt - Ảnh 2

Lợi ích của trà Genmaicha 

Những lợi ích của trà xanh đã được biết đến nhiều và chủ yếu là do vô số các hợp chất bảo vệ thực vật được tìm thấy trong lá trà. Chúng bao gồm các catechin trong trà xanh như epicatechin, epicatechin gallate, epigallocatechin và epigallocatechin gallate (EGCG) 

Catechin là loại polyphenol chiếm ưu thế trong trà xanh. EGCG được coi là chất catechin mạnh nhất trong trà xanh, mang lại tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ. Các hợp chất này vô hiệu hóa các phân tử phản ứng trong cơ thể bạn, bao gồm các gốc tự do và các loại oxy phản ứng khác (ROS) có thể góp phần gây ra tổn thương tế bào do oxy hóa  

Các polyphenol trong trà xanh cũng đã được chứng minh là làm tăng mức độ của các enzym chống oxy hóa, bao gồm superoxide dismutase và glutathione peroxidase. Các enzym này giúp giữ mức ROS cân bằng trong cơ thể của bạn  

Nếu sự tích tụ của ROS lấn át khả năng bảo vệ chống oxy hóa của cơ thể bạn, nó có thể dẫn đến một quá trình gọi là stress oxy hóa, làm tổn thương các tế bào và có thể góp phần phát triển một số bệnh nhất định.

Trà Genmaicha là gì? Công dụng của trà xanh gạo lứt - Ảnh 3

Bổ sung các sản phẩm trà như trà Genmaicha trong chế độ ăn uống của bạn có thể cải thiện khả năng chống oxy hóa của cơ thể và giảm tổn thương tế bào. Đây có thể là lý do tại sao các nghiên cứu dân số đã chỉ ra rằng uống trà xanh có thể giúp bảo vệ chống lại sự phát triển của một số tình trạng sức khỏe, bao gồm một số bệnh ung thư, bệnh tim và hơn thế nữa 

Ngoài catechin, trà xanh còn chứa axit phenolic, axit amin và các hợp chất có lợi khác. Trà xanh bancha có chứa một axit amin gọi là L-theanine, giúp chống lại các tác động kích thích của caffeine. Khi dùng với liều lượng bổ sung cao, nó cũng có thể có lợi cho tâm trạng và chức năng nhận thức  Tuy nhiên, trà xanh bancha chứa ít L-theanine hơn nhiều so với trà xanh sencha, đồng thời cũng chứa ít caffeine hơn. Do đó, đây có thể là lựa chọn tốt hơn cho những người nhạy cảm hơn với tác động của caffeine hoặc những người muốn giảm lượng caffeine. 

Cũng giống như trà xanh, gạo lứt được sử dụng trong trà genmaicha cũng có thể cung cấp một số axit amin và hợp chất phenolic. Chúng bao gồm axit gallic và axit ellagic, có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng hiện tại chưa có nghiên cứu nào trên người điều tra cụ thể về khả năng chống oxy hóa và chống viêm của trà genmaicha.

Trà Genmaicha còn chứa các hợp chất có lợi với đặc tính chống oxy hóa và chống viêm có thể bảo vệ chống lại tổn thương tế bào.  

Genmaicha có thể dùng để pha nóng hoặc lạnh để uống hằng ngày. Ngoài ra có thể dùng Genmaicha để pha Trà sữa và Trà Trái cây.

 Bảo An

Từ khóa: