Trà hắc kỷ tử - Thần dược dưỡng nhan cho phụ nữ

Là một trong những vị thuốc quý có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, hắc kỷ tử từ xưa được sử dụng như “thần dược” cho nhan sắc cũng như bổ can thận, sáng mắt.

Tìm hiểu về hắc kỷ tử

Trà hắc kỷ tử - Thần dược dưỡng nhan cho phụ nữ  - Ảnh 1

Hắc kỷ tử (tên khoa học là Lycium Ruthencium) hay kỷ tử đen là loại cây thuộc họ cà. Nó có nguồn gốc từ vùng tự trị Ningxia Hui, thuộc cao nguyên Tây Tạng. Trên thế giới, loài thảo dược này còn được gọi bằng những cái tên như: Wolfberry, Goji Berry, Wolfberry Chinese, Chinese Boxthorn, Me De Berry...

Loài thảo dược này là loại cây thân gỗ, màu nâu, lá nhỏ có nhiều gai. Quả khi chín có màu đen, da nhẵn bóng, tròn và to hơn quả kỷ tử đỏ. Đây là một vị thuốc quý, được sử dụng từ ngàn đời này. Có một đặc điểm thú vị về loại thảo dược này là khả năng biến đổi màu sắc diệu kỳ. Khi bạn dùng loại nước khác nhau để pha trà kỷ tử đen, nước sẽ có màu khác nhau từ xanh lam, hồng nhạt hay tím xanh vô cùng đẹp mắt. 

Trong hắc kỷ tử sở hữu lượng OPCs (Oligomeric Proanthocyanidins) cực kỳ lớn. OPCs là bioflavonoids (các hợp chất thực vật phức tạp) được tìm thấy trong một số loại trái cây, rau hay vỏ cây nhất định. Các nghiên cứu cho thấy mức độ chống oxy hóa của chất này mạnh gấp 20 lần so với vitamin C và mạnh gấp 50 lần so với vitamin E. Một quả hắc kỷ tử chứa khoảng 40% protein và 18 axit amin khác nhau. Với hơn 20 chất khoáng khác, trong đó bao gồm kẽm, sắt, phốt pho và riboflavin (vitamin B2). Bởi hắc kỷ tử mang lại những giá trị vượt bậc trong việc nâng cao sức khỏe, cho nên từ lâu, phụ nữ Tây Tạng sử dụng loại quả này để chống lão hóa, làm đẹp da và được ví như một loại “siêu trái cây” vì có những công dụng kỳ diệu cho sức khỏe.

Trà hắc kỷ tử là một loại trà được làm từ quả kỷ tử đen. Nghiên cứu cho thấy, khi pha trà hắc kỷ tử và trà câu kỷ tử ở cùng 100°C và cùng một thời điểm, hàm lượng tổng số polysacarit, tổng số polyphenol và khả năng chống oxy hóa của trà kỷ tử đen cao hơn gấp nhiều lần so với trà kỷ tử đỏ. Điều này chứng minh rằng việc uống trà kỷ tử đen nóng là một thói quen tốt trong việc nâng cao sức khỏe.

Tác dụng của trà hắc kỷ tử

Trà hắc kỷ tử - Thần dược dưỡng nhan cho phụ nữ  - Ảnh 2

Quả hắc kỷ tử rất giàu chất dinh dưỡng và các thành phần chức năng, chẳng hạn như proanthocyanidin, carotenoid, vitamin A, C, E, axit béo, tinh dầu, coumarin và dẫn xuất cinnamate, polysacarit, alkaloid và axit phenolic… Không chỉ giàu protein và 18 axit amin khác nhau, trong hắc kỷ tử sở hữu lượng OPCs (Oligomeric Proanthocyanidins) cực kỳ lớn cùng hơn 20 chất khoáng khác, trong đó bao gồm kẽm, sắt, phốt pho và riboflavin (vitamin B2). Những thành phần này làm nên các tác dụng của trà hắc kỷ tử, bao gồm: Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng; Tăng cường miễn dịch ; Nâng cao khả năng chống oxy hóa; Hỗ trợ điều trị bệnh tim; Giúp điều hòa kinh nguyệt; Giảm viêm; Ức chế sự phát triển của tế bào ung thư; Hỗ trợ giảm cân, giữ dáng; Giúp làm đẹp da; Ngăn ngừa lão hóa; Giúp sáng mắt. 

Bởi hắc kỷ tử mang lại những giá trị vượt bậc trong việc nâng cao sức khỏe, cho nên từ lâu, phụ nữ Tây Tạng sử dụng loại quả này để chống lão hóa, làm đẹp da và được ví như một loại “siêu trái cây” vì có những công dụng kỳ diệu cho sức khỏe.