Trà Kombucha giải nhiệt mùa hè

Mang hương vị chua chua của giấm lên men, xen lẫn vị ngọt của đường và mùi hương nhẹ của trà hoặc nước ép trái cây được pha cùng, trà Kombucha được mệnh danh là thức uống “đẹp trong khỏe ngoài”.

Kombucha là một loại trà lên men nhờ có con giống Scoby – một loại nấm men được nuôi trong nước trà (trà đen hoặc trà xanh) có đường, để tạo ra loại đồ uống sủi bọt có tính axit nhẹ. Vì thế, loại đồ uống này cũng được gọi là trà Kombucha.

Trà Kombucha giải nhiệt mùa hè - Ảnh 1

Kombucha là cái tên được người Nhật hay gọi, ngoài ra nó còn được gọi là nấm thủy sinh, nấm Trường sinh và Thủy Hoài Sâm (do người Trung Quốc gọi). Scoby, viết tắt của cụm từ Symbiotic Colony of Bacteria and Yeast (là cộng sinh của vi khuẩn và nấm men), đây được xem là con giống để sử dụng trong quá trình lên men và sản xuất Kombucha. Hình dạng Scoby trông giống cao su, khá dày, hình tròn và màu đục với mùi nhẹ như giấm.

Kombucha hoạt động như cả vi khuẩn và nấm men, chúng sẽ phá vỡ (lên men) carbohydrate như đường hoặc tinh bột, để chuyển hóa thành rượu, carbon dioxide và axit. Vì thế, sản phẩm của Kombucha thường có ga với hương thơm nhẹ, chút vị ngọt và chua như giấm.

Trà Kombucha giải nhiệt mùa hè - Ảnh 2

Hương vị Kombucha ảnh hưởng rất nhiều từ loại trà ban đầu bạn lựa chọn, cũng là thành phần không thể thiếu để lên men và tạo môi trường cộng sinh cho con giống SCOBY. Nước trái cây hay thảo mộc pha thêm sẽ làm dậy vị đặc trưng riêng mà bạn mong muốn cho thành phẩm cuối cùng. Quá trình lên men càng lâu, vị trà càng đậm hơn. Để làm trà Kombucha cần thêm trà và đường vào trong hỗn hợp để lên men. Kết quả tạo ra một thức uống gọi là trà Kombucha, một số người nói rằng nó giống mùi bia và có vị như rượu giấm táo. Những người khác cho rằng nó giống rượu vang, còn lại thì bảo giống như giấm.

Kombucha là lọai thức uống có từ xa xưa, có tác dụng phục hồi, nguồn gốc được tin là từ Trung Quốc. Vì các cách chữa bệnh bằng Đông Y ngày càng được ưa chuộng, Kombucha du nhập qua Nga sang Đông Âu và nhiều vùng đất khác. Ở nhiều quốc gia, thức uống này được coi như thần dược chữa bách bệnh, và vì thế được gọi bằng những cái tên như “nấm men diệu kì”. Đó là vì công dụng chứa được nhiều loại bệnh “thời hiện đại” như thừa cân và các bệnh về tim mạch và gan.

Trà Kombucha có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp thải độc tố có khả năng thanh lọc gan và tăng cường năng lượng cho cơ thể. Nó cũng được biết đến với khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch và sự trao đổi chất, giúp đốt cháy lượng mỡ thừa, hỗ trợ giảm cân. Do được làm từ trà, Kombucha mang lại những lợi ích tương tự như trà xanh. Nó chứa nhiều hợp chất sinh học như polyphenol, có chức năng chống ô xy hóa, giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi bị hư hại.