Trà lá sen và những công dụng tuyệt vời

Sen là một loài thực vật đặc biệt, hầu như tất cả các bộ phận của cây đều có thể sử dụng được. Phổ biến nhất là hạt sen, tim sen và củ sen được chế biến với nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, lá sen bên cạnh công dụng gói xôi và sáng tạo nghệ thuật, còn được dùng làm nguyên liệu để nấu trà rất bổ dưỡng.

Tìm hiểu về trà lá sen

Trà lá sen và những công dụng tuyệt vời - Ảnh 1

Thành phố Bảo Lộc, thuộc tỉnh Lâm Đồng có độ cao khoảng 900 – 1.100m so với mực nước biển và được thiên nhiên ưu đãi cho thời tiết mát mẻ quanh năm. Với nhiệt độ từ 17 – 25 độ C, vùng đất này rất phù hợp để trồng các loại cây cỏ. Trà lá sen ở nơi đây có lịch sử lâu đời đến hơn 80 năm. 

Ngày nay, khi trà lá sen đã trở nên phổ biến, các nghệ nhân làm trà thường biến tấu bằng cách sử dụng thêm những loại thảo mộc và hoa để ướp cùng với trà. Sau nhiều lần thử nghiệm với các công thức và thành phần khác nhau, trà lá sen ngày càng sở hữu nhiều hương vị tinh tế và thú vị.

Mùi hương nồng nàn của trà lá sen sẽ lan tỏa ra khắp không gian ngay khi rót nước sôi vào trà. Hương vị, mùi thơm của trà sẽ theo dòng nước, lan tỏa trong khoang miệng, vòm họng và xuống đến cổ họng. Khi uống, trà lá sen sẽ để lại vị chát nhẹ trên đầu lưỡi và vị ngọt thanh hậu trong miệng sau khi uống.

Công dụng của trà lá sen

Trà lá sen và những công dụng tuyệt vời - Ảnh 2

Điều hòa huyết áp: Trong trà lá sen có chứa hàm lượng nuciferin sẽ giúp ổn định huyết áp, hạ huyết áp và ngăn ngừa bệnh huyết áp cao.

Giảm cân: Trà lá sen hỗ trợ tiêu giảm mỡ thừa và hàm lượng cholesterol trong máu, từ đó giúp giảm cân hiệu quả.

Điều trị mỡ máu: Trà lá sen có tác dụng giảm thiểu sự ngưng tụ tiểu cầu và cải thiện tuần hoàn máu cực kỳ tốt. Việc sử dụng trà này thường xuyên sẽ giúp cơ thể giảm mỡ trong máu hiệu quả, đồng thời ngăn ngừa các triệu chứng tai biến mạch máu não nên rất thích hợp sử dụng cho người cao tuổi.

Thanh nhiệt, thải độc gan: Cách giải độc cơ thể với trà lá sen là một biện pháp tự nhiên và an toàn, không đi kèm các tác dụng phụ do loại trà này có cơ chế giúp tăng cường chức năng hoạt động của gan và cân bằng cơ thể.

Điều trị stress và chứng mất ngủ: Trong trà lá sen có chứa hợp chất Alkaloid, có tác dụng an thần và hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ. Uống trà lá sen mỗi ngày sẽ giúp giải tỏa stress cùng với căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả.

Tác dụng của trà lá sen không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ nước trà, do đó bạn có thể uống trà nóng hoặc lạnh tùy theo sở thích. Có thể sử dụng trà lá sen khoảng 3-4 lần mỗi ngày trước ba bữa ăn và vào giờ trà chiều.

Trà lá sen với các công thức khác nhau đến từ các nhãn hiệu khác nhau sẽ có cách uống riêng biệt. Tuy nhiên, nếu muốn trà phát huy công dụng giảm cân, tốt nhất bạn nên uống khi trà đặc. Ngoài ra, uống trà lúc bụng đói trước bữa ăn sẽ giúp tiêu hóa hiệu quả và loại bỏ phù nề tốt hơn.

Hoài An (t/h)