Trà mãng cầu được "săn đón" giữa cái nóng “đổ lửa”

Cùng với gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu đã trở thành một loại đồ uống mới được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, săn lùng gần đây. Trước đây, giá của mãng cầu chỉ dao động từ 20.000 - 30.000 đồng/kg, nhưng hiện nay giá đã tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba theo trà mãng cầu.

Trong những ngày hè oi bức, bên cạnh các loại đồ uống mát lạnh như trà đào, trà tắc, rau má đậu xanh, trà dâu, trà bí đao, trà sữa, sữa chua trân châu đường đen đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết để giải nhiệt. Thì năm nay, một loại đồ uống mới đã trở thành "hot trend" mới, đó chính là trà mãng cầu.

Với hương vị chua ngọt và mùi thơm đặc trưng, mãng cầu xiêm là loại trái cây giàu dinh dưỡng với nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ, nhưng lại có hàm lượng calo thấp, rất tốt cho sức khỏe và hỗ trợ giảm đường huyết, điều trị viêm khớp, cũng như làm đẹp cho phái nữ. Trước đây, mãng cầu xiêm thường được ăn với sinh tố hoặc dùng để làm mứt. Nhưng hiện nay, trà mãng cầu lại được yêu thích hơn.

Trà mãng cầu được "săn đón" giữa cái nóng “đổ lửa” - Ảnh 1

Khi chọn mua mãng cầu tươi, các quả đã chín, có bề mặt căng bóng, không bị bóc tróc, nứt hay có chấm đen trên bề mặt trái được ưu tiên lựa chọn. Sau khi chọn được trái ưng ý, bạn nên rửa sạch, cắt thànhnhững miếng nhỏ vừa phải và gỡ hạt. Công đoạn tách hạt có phần hơi lâu, nhưng cần kiên nhẫn và tỉ mỉ.

Sau khi sơ chế nguyên liệu, bạn có thể đổ đường cát trắng và trộn đều tỷ lệ 100g thịt mãng cầu với 50g đường. Sau đó, để ướp trong vòng 2-3 tiếng ở nhiệt độ phòng để ngấm đường, và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Trà mãng cầu đã trở thành món ăn được săn đón giữa cái nóng “đổ lửa” tại Hà Nội.

Trà mãng cầu được "săn đón" giữa cái nóng “đổ lửa” - Ảnh 2

Mặc dù uống trà mãng cầu rất tốt cho sức khỏe, nhưng các chuyên gia khuyên nên uống vào buổi sáng và chỉ sử dụng một lượng vừa đủ. Ngoài ra, cần lưu ý không sử dụng trà mãng cầu khi đang điều trị thuốc dạ dày, tiểu đường, hoặc bệnh liên quan đến gan và thận.

Ngoài những tác dụng tích cực, uống trà mãng cầu cũng có thể gây ra các tác dụng phụ như chứng myeloneuropathy - một tình trạng ảnh hưởng đến tủy sống của người sử dụng, gây ra các triệu chứng tương tự như bệnh Parkinson như co cứng các cơ, rối loạn trong quá trình vận động và giữ thăng bằng kém. Vì vậy, những người có bệnh lý nền sẵn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng trà mãng cầu.

Nhóm đối tượng không nên dùng trà mãng cầu xiêm

Trà mãng cầu được "săn đón" giữa cái nóng “đổ lửa” - Ảnh 3

Người đang dùng thuốc tiểu đường: Mãng cầu xiêm có thể làm tăng tác dụng của thuốc.

Người mắc bệnh gan hoặc thận: Mãng cầu xiêm có thể gây nhiễm độc gan hoặc thận nếu dùng quá nhiều.

Người có lượng tiểu cầu thấp: Mãng cầu xiêm làm giảm số lượng tiểu cầu vì vậy nhóm đối tượng này cũng không nên sử dụng mãng cầu xiêm

Đối với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú được khuyến cáo không sử dụng. Đặc biệt, không nên dùng các chế phẩm làm từ lá, rễ và hạt mãng cầu xiêm trong các trường hợp phụ nữ có thai

Bảo Anh

Từ khóa: