Trà nụ vối – Thức uống quen thuộc nhiều công dụng

Trong Đông Y, nụ vối thường được chế biến làm thuốc hay trà bởi đây là loại thảo mộc chứa nhiều công dụng tốt cho sức khỏe người dùng. Ngày nay, do đời sống con người phát triển, nhu cầu tăng cao, trà nụ vối càng được sản xuất và sử dụng rộng rãi dưới nhiều hình thức.

Trà nụ vối – Thức uống quen thuộc nhiều công dụng - Ảnh 1

Trà nụ vối là loại thức uống được chế biến từ nụ của cây vối sau khi phơi khô. Các chất hóa học trong thảo dược này có mùi thơm đặc biệt dễ chịu vì vậy được sử dụng phổ biến để làm trà. Theo một vài nghiên cứu cho rằng, trong hương thơm của cây vối có khoảng 4% tinh dầu, giúp người dùng tiêu diệt và đẩy lùi các vi khuẩn gây bệnh. Mặc dù có vị đắng và chát nhẹ nhưng trà nụ vối khá dễ uống. Bên cạnh đó, đây còn là loại thức uống chứa nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe đời sống của con người, hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh khác nhau. 

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

 Polyphenol và hoạt chất ức chế men Alpha-glucosidase là những thành phần chính có hàm lượng cao trong nụ vối, có khả năng điều trị bệnh tiểu đường bởi quá trình ức chế hoạt  tính men alpha-glucosidase, khiến quá trình phân giải và hấp thu đường bị chậm lại. Từ đó, giúp hạn chế tình trạng tăng đường huyết sau khi ăn, giúp kiểm soát đường huyết lâu dài.

Trà nụ vối – Thức uống quen thuộc nhiều công dụng - Ảnh 2

Ngoài ra, một số chất chống oxy hóa trong trà bảo vệ các cơ quan tuyến tụy – cơ quan có liên hệ mật thiết với căn bệnh đái tháo đường, giúp quá trình phát triển của bệnh chậm dần lại.

Làm giảm cholesterol máu hiệu quả

Thành phần beta sitosterol – một chất có trong nụ vối, đóng vai trò điều hòa chuyển hóa cholesterol trong máu, giúp điều trị bệnh tim, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và tăng cholesterol cao. Hãm 15 – 20g nụ vối khô thành trà uống mỗi ngày giúp người dùng cải thiện các vấn đề về tim mạch, đặc biệt có thể giảm một lượng cholesterol đáng kể có trong cơ thể.

Ngăn ngừa và điều trị bệnh gout

Trà nụ vối được xem như vị cứu tinh của những người mắc bệnh gout. Nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này là bởi chế độ ăn uống không khoa học, lành mạnh hoặc do hệ thống tiêu hóa và bài tiết không tốt gây ứ đọng uric dẫn đến tình trạng sưng, nóng đỏ, đau nhức các khớp.

Các thành phần trong lá và nụ vối có tác dụng đáng kể trong việc kích thích tiêu hóa, giúp lợi tiểu, tiêu độc, làm giảm lượng dầu mỡ, chất béo gây hại trong cơ thể. Trong quá trình sử dụng trà nụ vối, các hoạt chất như tanin, 4% tinh dầu, flavonoid, alcaloid đóng vai trò đào thải các chất độc ra bên ngoài cơ thể bằng đường tiết niệu. Vì vậy, sau khi kiên trì sử dụng trà nụ vối 1 trong một thời gian dài, người bệnh sẽ thấy các triệu chứng được giảm thiểu đi đáng kể.

Trà nụ vối – Thức uống quen thuộc nhiều công dụng - Ảnh 3

 Chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa làn da

Chính bởi chứa nhiều chất chống oxy hóa cao, sử dụng trà nụ vối giúp loại bỏ các gốc tự do, phục hồi các men chống oxy hóa trong cơ thể, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. Ngoài ra, flavonoid làm giảm được quá trình đục thuỷ tinh thể, phục hồi lại các tế bào da đã chết, giúp chị em trẻ lâu và tự tin hơn.

 Minh Huyền

Từ khóa: