Trà Ô Long và Trà Sencha: Loại nào uống tốt hơn?

Việc lựa chọn loại trà nào để tiêu thụ phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích của bạn. Cho dù bạn thích loại trà nào, bạn có thể mong đợi được thưởng thức một loại đồ uống thơm ngon và sảng khoái với nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Hầu hết các loại trà đến từ Camellia sinensis hoặc cây chè. Điều làm cho mỗi loại trà trở nên độc đáo là quy trình được sử dụng để sản xuất nó, bao gồm thu hoạch, lên men, oxy hóa và sấy khô. Cho dù bạn là một người đam mê uống trà hay mới bắt đầu khám phá các loại trà khác nhau, điều quan trọng là phải biết những thức uống thơm ngon này có thể mang tới lợi ích gì cho bạn.

Hai trong số các lựa chọn trà phổ biến nhất là trà xanh sencha và trà ô long. Hôm nay, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn hai loại trà này và xác định xem loại trà nào là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Trà Ô Long và Trà Sencha: Loại nào uống tốt hơn? - Ảnh 1

Trà ô long là gì?

Trà ô long, được phát âm là trà “wu-long”, đã có từ hàng ngàn năm. Ngoài việc là một loại đồ uống yêu thích ở Trung Quốc, thức uống này còn được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền Trung Quốc.

Loại trà đặc biệt này bị oxy hóa một phần, có nghĩa là đã trải qua một quy trình độc đáo khiến trà ô long khác biệt với các loại trà khác. 

Trà ô long có nguồn gốc từ lá trà già hơn. Hương vị của trà phụ thuộc vào mức độ oxy hóa, từ nhẹ và có mùi trái cây đến đậm và rang. Thao tác này tạo ra nhiều loại trà ô long khác nhau, mỗi loại có một hương vị độc đáo.

Trà Ô Long và Trà Sencha: Loại nào uống tốt hơn? - Ảnh 2

Lợi ích của việc uống trà ô long thường xuyên là gì?

Trà ô long không chỉ mang đến hương vị tinh tế mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Được bán oxy hóa, trà ô long giàu chất chống oxy hóa hơn nhiều so với các loại trà khác. Những chất chống oxy hóa này, chẳng hạn như polyphenol và flavonoid, có thể giúp chống lại các gốc tự do gây hại cho cơ thể.

Uống trà ô long thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn theo nhiều cách, bao gồm:

Giảm lượng đường trong máu

Một lợi ích đáng chú ý của việc uống trà ô long là tác dụng tích cực đối với lượng đường trong máu. Tiêu thụ thường xuyên có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin của cơ thể và giảm mức glucose ở những người cụ thể. Điều này cũng liên quan trực tiếp đến việc giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 (T2D).

Giúp quản lý cân nặng

Trà ô long là đồ uống tuyệt vời cho những người đang cố gắng kiểm soát cân nặng. Thức uống này có thể hỗ trợ quá trình oxy hóa chất béo hoặc phân hủy axit béo, điều này có lợi khi nhằm mục đích duy trì hàm lượng chất béo trong cơ thể thấp hơn.

Trà ô long cũng có thể góp phần ngăn ngừa gan nhiễm mỡ và béo phì. Điều này là do trà có chứa catechin, một loại chất chống oxy hóa có thể giúp giảm sự tích tụ chất béo trong cơ thể.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Trà ô long được phát hiện là làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch, giúp giảm mức cholesterol và giảm tích tụ chất béo trong động mạch, điều này có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, trà ô long có thể làm giảm đáng kể nguy cơ tăng huyết áp khi chứa chất chống oxy hóa, chẳng hạn như polyphenol và theaflavin, có thể giúp hạ huyết áp.

Trà Sencha là gì?

Trà xanh Sencha là loại trà phổ biến nhất ở Nhật Bản, được làm từ lá non và chồi ngọn của cây Camellia sinensis, được hấp và cuộn ngay sau khi thu hoạch để ngăn quá trình oxy hóa.

Vì trà sencha không bị oxy hóa nên thường có màu vàng nhạt hoặc xanh nhạt, và cũng được biết đến với hương vị ngọt ngào, có thể thay đổi tùy theo khu vực và mùa trồng trọt. Không bị oxy hóa cũng giúp trà sencha giữ lại hầu hết các chất chống oxy hóa tự nhiên, khiến loại trà này trở thành một trong những loại trà tốt cho sức khỏe và có lợi nhất hiện có.

Sencha matcha là một loại trà xanh cụ thể khác. Hai điều này thường bị nhầm lẫn với nhau, nhưng chúng khác biệt. Matcha cũng được làm từ lá non của cây trà, nhưng chúng được nghiền thành bột mịn.

Trà Ô Long và Trà Sencha: Loại nào uống tốt hơn? - Ảnh 3

Lợi ích của việc uống trà Sencha thường xuyên là gì?

Ngoài hương vị thơm ngon, sảng khoái, trà sencha còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì không trải qua quá trình oxy hóa nên trà Sencha có nhiều chất chống oxy hóa hơn có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chống lại các gốc tự do. Những chất chống oxy hóa này cũng được biết là có đặc tính chống viêm.

Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời khác của việc uống trà xanh sencha thường xuyên.

Cải thiện sự trao đổi chất

Uống trà sencha có thể giúp tăng mức tiêu hao năng lượng và cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến tăng cường đốt cháy chất béo và giảm cân tổng thể, khiến trà Sencha trở thành thức uống yêu thích sau bữa ăn cho những người đang cố gắng giảm cân. Đồng thời cũng có thể giúp ngăn ngừa và giảm sự tích tụ chất béo trong cơ thể.

Tăng cường sức khỏe răng miệng

Trà Sencha cũng có đặc tính kháng khuẩn có thể giúp ngăn ngừa sâu răng . Polyphenol, catechin và flavonoid từ loại trà xanh này đã được chứng minh là làm giảm sự phát triển của vi khuẩn có hại trong miệng, có thể giảm thiểu nguy cơ sâu răng và các bệnh răng miệng khác. Trà sencha cũng có thể giúp ức chế sản xuất axit, cải thiện sức khỏe răng miệng tổng thể.

Cải thiện chức năng nhận thức

Trà Sencha cũng có tác dụng đáng kể đối với chức năng của não, bởi rất giàu caffein, có thể cải thiện sự tỉnh táo, tập trung và tập trung. Nó cũng có thể giúp tăng mức năng lượng. Trà Sencha rất giàu L-theanine, giúp giảm căng thẳng và lo lắng, thúc đẩy thư giãn và cải thiện giấc ngủ. Uống trà sencha thường xuyên cũng giúp cải thiện trí nhớ và sự chú ý.

Điều gì làm nên sự khác biệt của Trà Ô Long Và Trà Sencha

 Mặc dù trà ô long và sencha đến từ cùng một loại cây, nhưng chúng khác nhau về hương vị, hàm lượng caffein, mức độ oxy hóa và lợi ích sức khỏe.

Tùy thuộc vào quá trình sản xuất, trà ô long có thể có hương vị mạnh mẽ và phức tạp hơn, từ ngọt ngào đến trái cây hoặc hương hoa. Nó cũng chứa hàm lượng caffein cao hơn các loại trà khác, giúp cải thiện sự tỉnh táo và năng lượng.

Trong khi đó, trà xanh sencha có vị ngọt nhẹ, cỏ và ngọt. Trà cũng không bị oxy hóa, có nghĩa là có hàm lượng chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng cao hơn. Trà có ít caffein hơn, hoàn hảo cho những người nhạy cảm với caffein.

Bạn có thể chọn thử một trong hai hoặc chọn cả hai tùy chọn để tận dụng tốt nhất cả hai thế giới. Dù thế nào đi chăng nữa, hai lựa chọn trà này chắc chắn sẽ mang lại cho bạn vô số lợi ích về sức khỏe.

Trà ô long và trà sencha là hai loại trà phổ biến nhất trên toàn thế giới. Mặc dù chúng đến từ cùng một loại cây, nhưng chúng mang lại những hương vị và lợi ích khác nhau. Việc lựa chọn loại trà nào để tiêu thụ phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích của bạn. Cho dù bạn thích loại trà nào, bạn có thể mong đợi được thưởng thức một loại đồ uống thơm ngon và sảng khoái với nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bảo Anh

Từ khóa: