Sự quan tâm liên tục của người tiêu dùng đối với sức khỏe và thể chất, cùng với sự trở về với thiên nhiên và xu hướng sức khỏe chủ động đã dẫn đến việc người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm có thành phần tự nhiên. Trà RTD cũng được hưởng lợi từ sự liên kết của chúng với các đặc tính thúc đẩy sức khỏe. Đã có sự gia tăng đáng kể về doanh thu và khối lượng trà pha sẵn trong những năm qua. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nhận thức về sức khỏe, sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng và một số yếu tố khác.
Sự tăng trưởng của phân khúc Trà RTD trong những năm gần đây
Trà RTD, hay trà pha sẵn, được định nghĩa là đồ uống trà đóng gói ở dạng lỏng, sẵn sàng để sử dụng. Thành phần chính của loại đồ uống này là trà (trà xanh, trà đen, trà ô long, v.v.), chiết xuất trái cây, đường và các chất phụ gia khác tùy thuộc vào công thức của nhà sản xuất. Trà RTD là một trong những loại đồ uống phổ biến, tiện lợi và sẵn có nhất hiện nay. Thêm vào đó, nó có một số lợi ích đáng ngạc nhiên về sức khỏe và sắc đẹp, do đó thu hút khách hàng mới ở mọi lứa tuổi.
Theo Statista, thị trường Trà RTD toàn cầu tạo ra doanh thu 106,20 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023 và dự kiến sẽ mở rộng với tốc độ CAGR là 6,69% trong giai đoạn dự báo từ năm 2023 đến năm 2027. Dựa trên tổng dân số, doanh thu bình quân đầu người vào năm 2023 là 13,83 đô la. Về khối lượng, khối lượng thị trường trà RTD dự kiến sẽ đạt 35,70 tỷ lít vào năm 2027, với tốc độ tăng trưởng khối lượng là 3,8% vào năm 2024. Mức tiêu thụ bình quân đầu người ước tính là 4,03 lít vào năm 2023.
Bắc Mỹ đang thống trị thị trường trà RTD do sự thâm nhập thị trường trà RTD đã trưởng thành và đồng nhất trong khu vực, cũng như sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng đối với các lựa chọn thay thế lành mạnh hơn khi nói đến đồ uống có chứa caffein. Dự kiến thị trường trà RTD của Hoa Kỳ sẽ đóng góp nhiều nhất vào thị trường trà RTD khu vực. Thị phần lớn thứ hai thuộc về châu Á - Thái Bình Dương, được thúc đẩy bởi sự hiện diện của các quốc gia đông dân và số lượng người lớn tuổi yêu thích trà ngày càng tăng. Bên cạnh đó, thị trường trà RTD ở châu Âu được dự đoán sẽ tăng trưởng nhanh nhất trong giai đoạn 2023 - 2032 do nhận thức ngày càng tăng về tầm quan trọng của lối sống lành mạnh và dinh dưỡng, cũng như thu nhập khả dụng bình quân đầu người ngày càng tăng.
Trong ngành đồ uống không cồn, trà RTD được dự đoán sẽ là loại đồ uống tăng trưởng nhanh nhất trong vài năm tới. Mọi người ngày càng nhận thức rõ hơn về sức khỏe và tinh thần của mình, điều này đã khiến ngành trà RTD bùng nổ trên toàn thế giới. Trong những năm gần đây, đã có sự chuyển dịch từ đồ uống có ga và nhiều đường sang các loại đồ uống thay thế lành mạnh hơn. Các loại trà RTD cũng đang cố gắng lấp đầy một số phân khúc thị trường nhất định. Ngày càng có nhiều loại sản phẩm như trà RTD không đường và trà RTD có ga, cạnh tranh với các loại đồ uống có ga truyền thống như cola và nước chanh.
Lý do tại sao trà RTD đang phát triển nhanh chóng
Phân tích sâu rộng về thị trường cho thấy sự tăng trưởng của ngành trà pha sẵn có thể là do nhiều yếu tố quan trọng. Những yếu tố này bao gồm nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với đồ uống tiện lợi và sảng khoái, những tiến bộ liên tục trong công nghệ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất và phân phối trà pha sẵn, và sở thích ngày càng thay đổi của người tiêu dùng, những người ngày càng ưa chuộng các lựa chọn đồ uống lành mạnh và đa dạng hơn.
Nâng cao nhận thức về sức khỏe và thể chất
Ý thức cao về sức khỏe và thể chất đã dẫn đến sự chuyển dịch sang các lựa chọn thay thế lành mạnh và tự nhiên hơn cho đồ uống có ga. Nhận thức và hiểu biết của người tiêu dùng về lợi ích sức khỏe của trà khuyến khích mọi người sống khỏe mạnh hơn, đây là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành trà RTD trên toàn thế giới.
Ngoài ra, trà RTD đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm cân, làm giảm đau đầu và đau nhức cơ thể, giảm mức cholesterol và nguy cơ đau tim. Nhờ các thành phần chính như lá trà, thảo mộc kỳ lạ, v.v., loại trà này có nồng độ chất chống oxy hóa và polyphenol cao cũng như các chất dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật, khiến nó trở nên phổ biến trong số những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe.
Sự tiện lợi và dễ mang theo của trà RTD
Trà RTD có nhiều loại bao bì khác nhau, chẳng hạn như lon, thủy tinh, chai PET và hộp các tông vô trùng. So với các loại đồ uống pha sẵn, bột hoặc trà tự pha truyền thống, trà pha sẵn mang đến sự tiện lợi hơn cho người tiêu dùng khi mang đi bất cứ đâu. Nhiều hương vị cũng cho phép khách hàng dễ dàng tìm thấy loại trà yêu thích của mình.
Hơn nữa, trà RTD hoàn hảo cho lối sống năng động của người tiêu dùng hiện đại và chúng thường được tìm thấy ở những nơi diễn ra hoạt động mua sắm theo cảm tính (ví dụ: cửa hàng tiện lợi và máy bán hàng tự động). Những người chơi chính trong ngành đầu tư vào việc phát triển và mở rộng mạng lưới phân phối, giúp trà RTD dễ dàng tìm thấy ở một số siêu thị hoặc cửa hàng bán lẻ và cửa hàng tạp hóa.
Dễ dàng tiếp cận trà RTD trên nhiều kênh bán hàng khác nhau
Trà pha sẵn được thúc đẩy hơn nữa bởi sự phát triển của mạng lưới phân phối trên toàn cầu, đặc biệt là sự tăng trưởng đáng kể trong ngành thực phẩm và đồ uống. Số lượng quán cà phê, cửa hàng bán lẻ, cả trực tuyến và ngoại tuyến, và các cửa hàng thực phẩm đang tăng nhanh chóng, dẫn đến nhu cầu về trà RTD tăng đột biến.
Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thị trường HoReCa (Khách sạn, Nhà hàng, Quán cà phê) tiếp tục có nhu cầu đáng kể đối với trà RTD. Việc dễ dàng tiếp cận trà trong các kênh bán hàng nhanh như cửa hàng tiện lợi và máy bán hàng tự động càng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm, đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc này.
Sự thay đổi dần dần trong sở thích của người tiêu dùng
Sự tăng trưởng của thị trường được hỗ trợ thêm bởi xu hướng lối sống đang thay đổi, thu nhập khả dụng tăng và thói quen ăn uống thay đổi của người tiêu dùng. Khi dân số lao động tiếp tục tăng và cuộc sống của mọi người trở nên bận rộn hơn, nhu cầu về trà RTD đã tăng đáng kể. Mọi người đang tìm kiếm thực phẩm và đồ uống không mất nhiều thời gian để chế biến và có thể tiêu thụ nhanh chóng và dễ dàng. Sự tiện lợi của bao bì đóng hộp và đóng chai cho đồ uống trà làm tăng nhu cầu chung đối với chúng.
Bên cạnh đó, sự phổ biến của hoạt động xã hội hóa và tụ họp giữa các nhóm tuổi khác nhau, đặc biệt là thế hệ thiên niên kỷ, đã dẫn đến nhu cầu và mong muốn về đồ uống di động, chẳng hạn như trà pha sẵn, ngày càng tăng. Sự tiến bộ của công nghệ giúp mọi người hiểu biết toàn diện về sức khỏe và tính bền vững. Do đó, trà RTD đã nổi lên như một sự thay thế lành mạnh cho đồ uống có ga, do đó ngày càng phổ biến.
Xu hướng toàn cầu về Trà RTD
Các yếu tố khác nhau góp phần vào sự tăng trưởng của ngành trà pha sẵn cũng định hình nên các xu hướng hàng đầu trên thị trường trà RTD toàn cầu. Khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe, các sản phẩm tập trung vào sức khỏe cộng đồng có thể sẽ nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Các nhà sản xuất nên ghi nhớ một số xu hướng quan trọng để phục vụ tốt hơn nhu cầu của thị trường.
Hàm lượng đường giảm
Đường được cho là có liên quan đến bệnh béo phì và tiểu đường. Khi ngày càng nhiều người tiêu dùng nhận thức được những rủi ro về sức khỏe khi tiêu thụ quá nhiều đường từ trà RTD, họ đã thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến hàm lượng đường trong trà RTD, thay vì mức độ sảng khoái của nó. Đó là lý do tại sao nhu cầu về lượng đường ít hơn trong trà RTD dự kiến sẽ tăng đáng kể, mặc dù trà RTD thông thường được dự đoán sẽ giảm khối lượng bán ngoài thị trường.
Các nhà sản xuất trà RTD cũng tìm kiếm chất tạo ngọt tự nhiên thay thế để giảm lượng đường trong khi vẫn đảm bảo đồ uống trà của họ có hương vị tuyệt vời. Trong những năm gần đây, trà ít đường và trà không đường đã được tung ra rất nhiều trên thị trường toàn cầu, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Ngày càng có nhiều sản phẩm được cải tiến để giảm lượng đường và các nỗ lực tiếp thị đang được tăng cường để nhấn mạnh việc giảm hàm lượng đường trong các công thức mới.
Hương vị sáng tạo trong RTD
Khi nói đến trà RTD, người tiêu dùng hiện đang tìm kiếm những thức uống đặc biệt và hấp dẫn hơn. Do đó, các hương vị và sự kết hợp mới đã được phát triển để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Trà RTD dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng về hương vị và các loại trà tốt hơn tập trung vào sức khỏe.
Chanh là hương vị trà RTD được ưa chuộng nhất trên toàn thế giới, đào đứng thứ hai. Những năm gần đây đã chứng kiến sự gia tăng đột biến của trà RTD do mong muốn thử nghiệm các hương vị mới lạ và hỗn hợp trái cây, chẳng hạn như vải thiều, chanh dây và bạc hà. Hơn nữa, có một số biến thể trà được sản xuất bằng sữa thực vật và được pha với hương vị trái cây và hoa như táo, cam, hoa hồng, hoa oải hương, v.v.
Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa
Sức khỏe tiêu hóa đã và đang thu hút sự chú ý trong những năm gần đây, vì một số nhà nghiên cứu đã chứng minh mối liên hệ giữa sức khỏe đường ruột và sức khỏe tổng thể. Một loạt các loại trà pha sẵn giúp cải thiện chức năng ruột và hỗ trợ vi khuẩn có lợi đã được ra mắt và đang được khách hàng chào đón. Kombucha rất phù hợp với xu hướng này, vì nó có chức năng hấp dẫn người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe ở mọi lứa tuổi. Mặc dù vẫn là một phân khúc tương đối nhỏ và có mức giá cao, Kombucha dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong phân khúc trà RTD, được hỗ trợ bởi các xu hướng tập trung vào sức khỏe và thể chất.
Tính bền vững
Tính bền vững là xu hướng lâu đời trong danh mục trà và sẽ tiếp tục là vấn đề cấp bách đối với các thương hiệu, do đó, họ cố gắng minh bạch hơn về chất lượng thành phần và lựa chọn nguồn. Ngoài việc ưu tiên bao bì thân thiện với môi trường, các thương hiệu có cơ hội đáng kể để giành được thị phần lớn hơn bằng cách chủ động giải quyết các hậu quả về môi trường liên quan đến nguồn cung cấp trà.
Bằng cách cởi mở và minh bạch về các biện pháp đang được thực hiện để bảo vệ hành tinh và hỗ trợ người trồng trà, các thương hiệu thực sự có thể tạo ra tác động tích cực và khẳng định mình là những người dẫn đầu có trách nhiệm trong ngành.
Bảo An