Trà phổ nhĩ quýt đắt hàng, giá lên tới 5 triệu đồng/kg

Loại trà đặc biệt được ủ trong quả quýt, mỗi kg có từ 90-100 quả đang được bán với giá từ 1-5 triệu đồng/kg được người tiêu dùng tò mò mua về dùng thử.

Là một trong những thức uống quen thuộc của người Việt Nam, trà thường được các gia đình sử dụng hàng ngày hoặc làm quà biếu. Khác với trà mạn, trà sen, trà đinh hay trà shan tuyết, thời gian gần đây trên thị trường xuất hiện loại trà đặc biệt được ủ trong quả quýt khiến không ít người quan tâm.

Trà phổ nhĩ quýt đắt hàng, giá lên tới 5 triệu đồng/kg - Ảnh 1

Rao bán với giá 300 nghìn đồng/hộp 6 quả, chị Hương Linh, trú tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, đây là loại trà đặc sản nổi tiếng của Trung Quốc nhưng năm nay mới xuất hiện trên thị trường, gọi là trà phổ nhĩ quýt.

Theo chị Linh, trà phổ nhĩ quýt hay còn gọi là tiểu thanh cam, có nguồn gốc từ Vân Nam, Trung Quốc.

“Quả quýt được hái vào tháng 8, khi quả quýt chưa chín hẳn, có vỏ dày và lượng tinh dầu chứa ở lớp vỏ nhiều nhất, hương thơm đậm đặc. Sau đó sẽ được lấy hết ruột bên trong, giữ nguyên vỏ rồi nhồi chặt trà phổ nhĩ vào, mang đi phơi nắng. Lúc này, tinh dầu quýt thấm sâu vào trà, thúc đẩy quá trình lên men giàu lợi khuẩn, có khả năng làm dịu đường tiêu hoá, hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về dạ dày”, chị Linh phân tích.

Cầm hộp trà có 6 quả quýt trên tay, chị Linh cho biết, trà phổ nhĩ quýt năm nay mới được nhập số lượng lớn về Việt Nam và được các mối lẻ rao bán, nhiều nhất trên các sàn thương mại điện tử, các chợ online.

Với hộp trà 6 quả, có giá bán là 300 nghìn đồng, tính ra mỗi quả quýt to bằng ngón tay cái ướp trà bên trong có giá lên đến 50 nghìn đồng. Mỗi kg trà phổ nhĩ quýt có từ 90-100 quả có giá lên tới gần 5 triệu đồng.

Thấy loại trà này khá lạ, chị Phạm Thị Hồng, trú tại Nam Từ Liêm (Hà Nội) liền đặt thử một hộp 6 quả với giá 25 nghìn đồng/quả về thưởng thức.

Theo chị Hồng, nhìn quả quýt khá nhỏ, bên ngoài được bọc một lớp giấy màu vàng kèm chữ Trung Quốc màu đỏ. Bên trong là quả quýt được cắt ngang như hình chiếc nắp đậy, trà được nhét chặt ở lòng quả. Có thể pha bằng cách đun sôi hoặc ủ, hãm như trà mạn, nước trà phổ nhĩ quýt có màu nâu đỏ. Mỗi quả có thể pha được 2-3 lần, mỗi lần từ 0,5-1 lít nước.

“Vị của nó giống hệt trà mạn của Việt Nam, khác ở chỗ là có mùi quýt quyện với trà, đắng ở đầu lưỡi nhưng ngọt ở hậu vị. Nói chung là nên thử cho biết”, chị Hồng chia sẻ.

Tuy nhiên, theo người bán, trà phổ nhĩ quýt hiện tại xuất hiện trên thị trường chủ yếu qua kênh bán hàng online, rất khó để kiểm định chất lượng của trà. Vì vậy, trước khi mua người tiêu dùng nên tìm hiểu về nguồn gốc, quá trình bảo quản sản phẩm.

Hoài An