Trà Phổ Nhĩ Quýt: Món quà mùa đông

Vào mùa đông, cơ thể dễ xảy ra “phế khí, tổn thương thân thể”, xuất phát từ phổi mà ra. Nếu phổi không được dưỡng khí tốt sẽ dễ dẫn đến các bệnh về đường ruột và hô hấp. Vì thế, để tránh hanh khô và phòng phế khí, ta phải dưỡng ẩm cho phổi. Loại trà được giới sành trà tin dùng nhiều nhất là trà Phổ Nhĩ Quýt bởi vỏ quýt trong trà có tính ôn, có tác dụng dưỡng âm, dưỡng phổi và điều hòa ga khí, dưỡng dạ dày. Mùi hương thơm nồng nhưng thanh tao sẽ khiến tâm trạng bạn sảng khoái, thông suốt, vui vẻ.

Phổ nhĩ quýt là loại trà thượng hạng để uống vào mùa đông.
Phổ nhĩ quýt là loại trà thượng hạng để uống vào mùa đông.

Trà phổ nhĩ quýt có vị ngọt, tính ấm, có thể bồi bổ cơ thể tráng dương, phổ nhĩ quýt rất giàu đạm và đường, thanh nhiệt, làm ấm bụng, nâng cao khả năng chống lạnh của cơ thể, đồng thời còn giúp tiêu hóa, khử đàm.

Vào mùa đông lạnh, cơ thể dễ xảy ra “phế khí, tổn thương thân thể”, xuất phát từ phổi mà ra. Nếu phổi không được dưỡng khí tốt sẽ dễ dẫn đến các bệnh về đường ruột và hô hấp. Vì thế, để tránh hanh khô và phòng phế khí, ta phải dưỡng ẩm cho phổi.

Loại trà được gợi ý nhiều nhất là trà phổ nhĩ quýt. Vỏ quýt non trong trà có tính ôn, có tác dụng dưỡng âm, dưỡng phổi và điều hòa ga khí, dưỡng dạ dày. Mùi hương thơm nồng nhưng thanh tao sẽ khiến tâm trạng bạn sảng khoái, thông suốt, vui vẻ.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trà phổ nhĩ quýt có thể làm giảm mỡ máu và bệnh tim. Tai biến mạch máu não và tim mạch là những bệnh thường gặp nhất vào mùa đông, vì vậy những người cao tuổi mắc bệnh tim mạch và mạch máu não thường uống một tách trà phổ nhĩ quýt ấm vào mùa đông không chỉ có tác dụng làm ấm cơ thể mà còn có vai trò phòng chống bệnh tật.

Ngoài ra, dùng trà phổ nhĩ quýt súc miệng hoặc uống trực tiếp cũng có thể phòng ngừa bệnh cúm, cũng rất cần thiết trong mùa đông. Uống trà phổ nhĩ quýt còn có tác dụng độc đáo trong việc ngăn ngừa loãng xương và giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư da, nhờ đó mà trà phổ nhĩ quýt được nhiều đối tượng quan tâm hơn. Vì trà phổ nhĩ quýt là loại trà lên men, có tính kích ứng yếu, đặc biệt phù hợp với những người có cơ địa và dạ dày yếu.

Ngoài ba điểm này, thành phần đắng giàu trong cam quýt có tác dụng kháng vi-rút. Vào mùa cảm cúm, một tách trà Phổ nhĩ quýt ấm nóng thơm lừng không chỉ giúp bạn khai mở vị giác mà còn tạo thành pháo đài phòng chống virus cho cơ thể.

Người có chuyên môn đánh giá chất lượng của quả tiểu thanh cam rất đơn giản, cho cả quả trà vào ấm đun sôi, hoặc bóc vỏ thành từng miếng nhỏ cho vào ấm, đun sôi nước, sau đó nhìn vào đáy trà và nếm nó.

Công dụng của Trà Phổ Nhĩ Quýt

Làm dịu gan và tán khí, bổ phổi và bồi bổ cơ thể, cải thiện tình trạng viêm họng mãn tính:

Phổ nhĩ quýt chất lượng cao, vỏ sẽ có lớp kết tủa maù trắng hay còn gọi là "sương muối", là chất đường, trái cây tươi chứa nhiều nước, đồng thời chứa đường glucoza và fructoza. Khi nước bốc hơi dần dần, glucoza và fructoza chứa trong cùi rỉ ra biểu bì và cô đặc lại thành chất bột trắng tạo thành "quả sương".

Trong "Y Tâm Tú Lộ" có ghi chép: "Hồng sương màu trắng đi vào phổi kinh mạch, trơn nhẵn cũng có thể lợi phổi đờm, ẩm ướt cũng có thể dưỡng phổi khô ráo." Có thể chữa khỏi mãn tính viêm phế quản, ho khan, viêm họng và vân vân. Nó có thể phát huy tác dụng điều trị tốt đối với viêm họng mãn tính, khô họng và ho sau khi hút thuốc.

Đối với những người thường xuyên hút thuốc lá, chất nicotin trong thuốc lá có thể làm tổn thương các mao mạch trong khí quản của con người. "trà tiểu thanh cam" là sự kết hợp hoàn hảo giữa phổ nhĩ chín và vỏ quýt xanh non, trà chín già nhẹ nhàng làm ấm dạ dày. ngọt ngào và êm dịu, với hương thơm tinh khiết của vỏ cam quýt. Sự kết hợp của cả hai có thể làm giảm đáng kể tác hại của việc hút thuốc đối với cơ thể. Thích hợp uống canh trà pha từ tiểu thanh cam có thể mở rộng đường hô hấp trên, cải thiện viêm họng mãn tính, đồng thời dưỡng ẩm cho phổi.

Sự xuất hiện của những trái tiểu thanh cam nhỏ nhắn không chỉ mang đến cho người thưởng thức cảm giác sảng khoái mà còn đặc biệt tuyệt vời trong việc hỗ trợ sức khỏe con người.

"Trà tiểu thanh cam" là sự kết hợp hoàn hảo giữa phổ nhĩ chín và vỏ quýt xanh non, trà chín già nhẹ nhàng làm ấm dạ dày. ngọt ngào và êm dịu, với hương thơm tinh khiết của vỏ cam quýt.

Giải khát, làm sáng da:

Mùa đông thời tiết se lạnh dễ mệt mỏi, uể oải, trà tiểu thanh cam nhỏ nhắn tinh tế, tiện mang theo và pha uống. Đặt trong văn phòng, bạn có thể pha dễ dàng, uống cả ngày, giải khát và làm đẹp.

Vỏ cam quýt rất giàu axit phenolic, không chỉ có tác dụng diệt khuẩn mà còn giúp tinh thần sảng khoái, bổ âm dưỡng nhan, làm trắng da, là nguyên liệu không thể bỏ qua của chị em phụ nữ yêu làm đẹp.

Thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giảm mỡ và giảm cân:

Vỏ của quả quýt nhỏ màu xanh (trà tiểu thanh cam) có chứa nobiletin, là chất tăng tốc quá trình chuyển hóa carbohydrate và có tác dụng chống đông máu, chống nấm, chống dị ứng. Quá trình trao đổi chất của cơ thể con người là vô thức, theo từng giai đoạn, khác nhau về độ tuổi, giới tính và các bộ phận khác nhau của cơ thể, được thực hiện mọi lúc. Khi tuổi càng cao, quá trình trao đổi chất của một số bộ phận trong cơ thể con người sẽ chậm lại, cần có ngoại lực để quá trình trao đổi chất tiếp tục diễn ra, lúc này uống trà phổ nhĩ quýt - tiểu thanh cam sẽ thích hợp hơn.

Với mức sống được cải thiện, chế độ ăn uống bắt đầu phong phú và đa dạng, việc ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo, đường cao, protein cao trong thời gian dài không chỉ gây tăng cân mà còn làm tăng chỉ số mỡ máu trong cơ thể. Nghiêm trọng hơn sẽ là 3 vấn đề cao mỡ máu, tăng đường huyết và tăng huyết áp. Trà tiểu thanh cam chứa "Synephrine", được sử dụng chủ yếu để oxy hóa chất béo và giảm cân. Đồng thời, polyphenol trong trà và các chất khác trong trà phổ nhĩ chín có thể giúp phân hủy chất béo và ức chế sự hấp thụ chất béo của cơ thể. Đối với người béo phì, uống phổ nhĩ quýt đúng cách rất có lợi.

Phan Tuấn