Trà Phổ Nhĩ và công dụng đối với sức khỏe

Trà Phổ Nhĩ giống như rượu ngon - càng lâu càng ngon. Đó là một loại trà phi thường, thực sự độc đáo, từ Trung Quốc, một loại trà chỉ mới trở nên phổ biến ở phương Tây gần đây do những lợi ích ấn tượng.

Trà Phổ Nhĩ là gì?

Trà Pu erh (phát âm là “Poo-air”) hay Trà Phổ Nhĩ thường là một loại Trà đen Trung Quốc. Đây là một trong những loại bị oxy hóa nhiều nhất hiện có, có nguồn gốc từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Cái tên “Puerh” bắt nguồn từ thành phố địa phương Pu'erh, là một trong những khu vực sản xuất chính. Đây là nơi quá trình xử lý diễn ra, một phương pháp thường liên quan đến việc nén lá để chúng mềm dần theo thời gian.

Mặc dù có tên như vậy, nhưng Trà Phổ Nhĩ có xu hướng có hình dạng của một viên trà hoặc bánh trà. Việc này là để cho phép hương vị của trà tăng lên - cũng như giá của thức uống này.

Trà Phổ Nhĩ và công dụng đối với sức khỏe - Ảnh 1

Để minh họa, một “đĩa” trà Phổ Nhĩ đỏ 357g từ những năm 1950 có thể được bán với giá hơn 10.000 đô la. Có lẽ quan trọng hơn, khi nói đến hương vị Trà Phổ Nhĩ là loại đồ uống này mang đến sự phức hợp, độ sâu và độ mịn được đánh giá cao.

Cũng cần lưu ý rằng có hai thuật ngữ liên quan đến loại Trà này: Sheng và Shou. Loại thứ nhất là một loại Trà xanh , hay được gọi là Phổ Nhĩ “thô”, trong khi loại thứ hai là loại Trà đen chín, được lên men.

Sheng đã tồn tại hàng trăm năm. Mặt khác, Shou chỉ có từ năm 1973 (được giới thiệu ra thị trường vào năm 1975). Bất kể tuổi tác, Shou là Puerh nổi tiếng nhất.

Trà Phổ Nhĩ và công dụng đối với sức khỏe - Ảnh 2

Giá trị dinh dưỡng của Trà Phổ Nhĩ

Dinh dưỡng của Trà Phổ Nhĩ đề cập đến sự phong phú về vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa khác. Trong khi hầu hết mọi loại Trà, kể cả Trà đen “thông thường”, đều có các hợp chất hóa học này thì Phổ Nhĩ có xu hướng chứa nhiều hơn. Các thành phần được tìm thấy trong trà bao gồm:

Trà Phổ Nhĩ và công dụng đối với sức khỏe - Ảnh 3

Những đặc tính này kết hợp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, sản phẩm của quá trình oxy hóa tự nhiên, thường có hại cho con người. Khi đó, giúp làm giảm nguy cơ phát triển nhiều bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2 và thậm chí là ung thư.

Trà cũng chỉ chứa hai calo trong mỗi khẩu phần 8 oz, khiến đây trở thành một công cụ giảm cân tuyệt vời. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lợi ích đối với Trà Phổ Nhĩ.

Trà Phổ Nhĩ và công dụng đối với sức khỏe - Ảnh 4

Lợi ích trà Trà Phổ Nhĩ

Nghiên cứu khoa học hiện đại đã phát hiện ra rằng Trà, bất kể loại nào, đều có thể cải thiện sức khỏe và phúc lợi của bạn theo nhiều cách. Tuy nhiên, lợi ích đặc biệt của Trà Phổ Nhĩ có thể vượt lên trên tất cả.

Trà Phổ Nhĩ hỗ trợ làm giảm cholesterol, tăng cường chức năng nhận thức, hỗ trợ tiêu hóa, giảm căng thẳng và thậm chí chống nôn nao. Và điều này chỉ là khởi đầu.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết các nghiên cứu sau đây vẫn đang ở giai đoạn đầu. Mặc dù có vẻ hứa hẹn, nhưng điều tối quan trọng là bạn nên tìm kiếm sự tư vấn y tế nếu bạn gặp phải bất kỳ bệnh nào được đề cập dưới đây.  

Trà Pu erh tốt cho việc giảm cân 

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Sinh hóa và Sinh học Phân tử Hoa Kỳ, Trà Phổ Nhĩ có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của các tế bào mỡ. Về cơ bản, quá trình trao đổi chất chuyển đổi nhiên liệu trong thức ăn của bạn thành năng lượng, sau đó được sử dụng để cung cấp năng lượng cho hầu hết mọi việc bạn làm. Do đó, bằng cách thúc đẩy quá trình này, Trà Phổ Nhĩ có thể giúp cơ thể đốt cháy chất béo nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Điều này có thể dẫn đến các giai đoạn tập thể dục tạo ra kết quả tốt hơn, thực sự đáng chú ý hơn. Tuy nhiên, uống Trà Phổ Nhĩ sẽ không phải tất cả việc bạn cần làm, vì vậy hãy tiếp tục chạy bộ.

Trà Phổ Nhĩ và công dụng đối với sức khỏe - Ảnh 5

Cải thiện sức khỏe tim mạch 

Trà Phổ Nhĩ có lợi cho trái tim của bạn theo nhiều các, bởi giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Ngoài ra còn có nghiên cứu từ một nghiên cứu của Trung Quốc được thực hiện tại Đại học Y Côn Minh, chỉ ra rằng, đặc biệt, Trà Phổ Nhĩ cũng có lợi cho cholesterol.

Nghiên cứu trong câu hỏi liên quan đến 86 người tham gia có mức cholesterol trong máu cao bất thường được chia thành hai nhóm. Nhóm đầu tiên gồm 55 bệnh nhân uống Trà này ba lần mỗi ngày, trong khi nhóm thứ hai nhận được một loại thuốc giảm cholesterol không tên.

Các nhà khoa học đã ghi nhận mức giảm 64,29% cholesterol LDL “xấu” trong nhóm uống Trà. Trong khi đó, nhóm dùng thuốc chỉ cho kết quả tốt hơn một chút với mức giảm 66,67%. Cuối cùng, trong khi dùng thuốc hiệu quả hơn, Phổ Nhĩ cũng cho thấy tiềm năng to lớn. 

Trà Phổ Nhĩ và công dụng đối với sức khỏe - Ảnh 6

Trà Phổ Nhĩ tốt cho chức năng não 

Hầu hết mọi người đều quen thuộc với tác dụng của caffein, một hợp chất hóa học kích thích cung cấp năng lượng cần thiết đầu tiên vào buổi sáng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng caffein và L-theanine trong trà khi được tiêu thụ cùng lúc có thể có tác dụng thư giãn mà không gây buồn ngủ 

Hơn nữa, hầu hết các loại Trà đen, bao gồm cả Trà Phổ Nhĩ này, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ và bệnh Alzheimer. 

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa 

Y học cổ truyền Trung Quốc (TCM) từ lâu đã công nhận Phổ nhĩ Sheng (thô) là một chất hỗ trợ tiêu hóa tuyệt vời. Các học viên tin rằng nó giúp phân hủy thức ăn trong dạ dày và ruột. Theo TCM, cách thức hoạt động của Trà Phổ Nhĩ là các vi sinh vật làm tăng hệ vi khuẩn có lợi cho cơ thể. Điều này cũng tương tự với Trà Ô Long. Do đó, bạn nên uống trước, trong hoặc sau bữa ăn.

Nhưng trà Phổ Nhĩ lên men thì sao? Liệu nó có khả năng tương tự? Không hoàn toàn, nhưng có thể giúp theo những cách khác. Bằng chứng sơ bộ cho thấy rằng nó làm giảm nguy cơ bị viêm dạ dày, một tình trạng mà niêm mạc dạ dày bị viêm.

Nó có thể đạt được điều này bằng cách chống lại vi khuẩn Helicobacter pylori trong đường tiêu hóa. Tuy nhiên, Trà Phổ Nhĩ lên men cũng có thể gây ra các tác dụng phụ liên quan đến tiêu hóa.

Trà Phổ Nhĩ và công dụng đối với sức khỏe - Ảnh 7

Uống Trà Phổ Nhĩ để giảm căng thẳng

Trong khi L-theanine trong Trà Phổ Nhĩ duy trì sự tỉnh táo, thì thật kỳ lạ, cũng có thể góp phần mang lại cảm giác bình tĩnh. Thay vì làm việc với caffein trong trường hợp này, L-theanine hợp tác với axit gamma-aminobutyric (GABA).

Điều này dẫn đến việc tăng nồng độ melatonin trong cơ thể, đây là loại hormone chịu trách nhiệm ổn định tâm trạng đồng thời điều chỉnh chu kỳ thức-ngủ. . 

 Trà Phổ Nhĩ có thể cải thiện sức khỏe gan

Bạn có biết rằng những lợi ích của Trà Phổ Nhĩ cũng có thể (nhấn mạnh vào từ “có thể”) đối với sức khỏe của gan không? Điều này một phần là do khả năng giảm cân, hỗ trợ giảm sự tích tụ chất béo.

Một số nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng, trong khi thúc đẩy quá trình trao đổi chất, Phổ Nhĩ ngăn ngừa hoặc thậm chí đảo ngược bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu đều dựa trên động vật, vì vậy phần lớn vẫn chưa có kết luận.

Trong khi đó, một nghiên cứu khác đã thúc đẩy ý tưởng điều trị ung thư bằng Trà Phổ Nhĩ, đặc biệt đối với bệnh ung thư gan. Chất chiết xuất từ ​​​​Trà có thể bảo vệ gan khỏi bị hư hại do thuốc hóa trị cisplatin gây ra. 

Trà Phổ Nhĩ và công dụng đối với sức khỏe - Ảnh 8

Lợi ích của trà Pu erh đối với sức khỏe làn da 

 Đặc tính kháng khuẩn của Trà Phổ Nhĩ, trước hết là ngăn ngừa mụn bùng phát. Sau đó, là bảo vệ elastin trong da của chúng ta, đây là một trong những nguyên nhân chính gây lão hóa da.

Một nghiên cứu năm 2014 của Hàn Quốc được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Chất độc đã xác định rằng một phương pháp điều trị bằng Trà đen , bao gồm cả Phổ Nhĩ, đã cải thiện đáng kể tình trạng da ở chuột.

Ngoài ra, đặc tính chống lão hóa của Trà đen ức chế sự hình thành nếp nhăn. Liệu những kết quả này có áp dụng cho con người hay không, vẫn còn phải xem. Tuy nhiên, nếu được chứng minh một cách trắng trợn, nó có thể nâng cao niềm tin của vô số người.

Trà Phổ Nhĩ điều trị nôn nao

Trà Phổ Nhĩ có thể giúp chống lại cảm giác khó chịu”. Mặc dù có rất ít bằng chứng ủng hộ tuyên bố này, nhưng các văn bản Y học cổ truyền Trung Quốc ghi nhận khả năng làm giảm các triệu chứng đau đầu và buồn nôn của Trà Phổ Nhĩ. Điều này là do nó được cho là ảnh hưởng đến “Khí”, theo TCM, là năng lượng giúp cân bằng lại cơ thể. Nói cách khác, nếu bạn thức dậy với cảm giác mệt mỏi, không có gì tốt hơn là pha một tách cà phê. 

Tác dụng phụ của trà phổ nhĩ

Trong một số trường hợp, caffein trong Phổ Nhĩ có thể gây bồn chồn và mất ngủ. Nó cũng có thể dẫn đến đau đầu, nôn mửa, tiêu chảy, khó chịu, nhịp tim không đều, run, ợ nóng, chóng mặt, ù tai, co giật và lú lẫn.

Đặc biệt, những người mắc Hội chứng ruột kích thích (IBS) có thể thấy các triệu chứng ngày càng trầm trọng hơn.

Nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nào của Trà Phổ Nhĩ ở trên , hoặc cảm thấy khó chịu dưới bất kỳ hình thức nào sau khi uống đồ uống này, bạn nên cân nhắc tìm kiếm sự trợ giúp y tế.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai KHÔNG nên uống quá 200 mg caffeine mỗi ngày, tương đương với hai tách Cà phê, bốn tách Trà đen, năm tách Ô long, sáu tách Trà xanh và tám tách Trà trắng.

Đặc biệt, khi nói đến Phổ Nhĩ, loại trà có nhiều caffein hơn một chút so với Trà đen thông thường, lượng được khuyến nghị là khoảng ba cốc mỗi ngày. 

Bảo Anh