Trà Thiết Quan Âm – 1 trong 10 loại trà ngon nhất Trung Quốc

Trà Thiết Quan Âm được biết đến như cực phẩm của trà Ô Long là một trong “thập đại danh trà” nổi tiếng của Trung Quốc, trà gắn liền với nó là cả một truyền thuyết kỳ bí về Quan âm Bồ Tát, bởi vậy trà mang tên trà Thiết Quan Âm.

Nguồn gốc của trà Thiết Quan Âm

Nguồn gốc của trà Thiết Quan Âm ở An Khê còn lưu truyền một câu chuyện. Vào đời Thanh năm vua Càn Long, trên vườn trà ở trấn Tây Bình, huyện An Khê, tỉnh Phúc Kiến, Ngụy Ẩm chế được một loại trà ngon. Mỗi ngày, cứ hai buổi sáng tối ông đều pha 3 chum trà cúng dường lên Bồ Tát Quan Âm. Cứ như vậy đằng đẵng suốt mười năm trời, đủ thấy được tấm lòng thành tin Phật của ông.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Một đêm, Ngụy Ẩm nằm mộng thấy ở trên vách núi có một cây trà tỏa ra mùi thơm của hoa phong lan, đang lúc định hái, bị tiếng chó sủa ở đâu làm ông tỉnh giấc mộng. Sang ngày hôm sau, quả nhiên ông tìm thấy một cây trà y hệt trong mộng ở trên chởm đá. Ngụy Ẩm hái một ít lá non mang về nhà chuyên tâm chế biến.

Sau khi chế xong, vị trà dịu ngọt thơm ngon, làm tinh thần nhẹ nhàng. Ông cho rằng đây là vua trong các loại trà, liền bưng cả cây trà mang về nhà làm giống để trồng. Vài năm sau, trà mọc nhiều và tươi tốt, cành lá xum xuê. Do vì lá trà đẹp như Ngài Quan Âm, nặng như sắt, được Ngài Quan Âm gia hộ báo mộng cho nên ông gọi trà là trà Thiết Quan Âm. Từ đó trà Thiết Quan Âm nổi danh thiên hạ, trở thành cực phẩm của dòng trà Ô Long.

Đặc điểm của trà Thiết Quan Âm

Trà Thiết Quan Âm hay còn có tên gọi khác là trà vàng - một loại trà nằm giữa trà xanh và trà đen, đây là một trong những loại trà rất tốt cho sức khỏe thuộc nhóm trà Ô Long. Cây trà mọc trên vùng núi cao, nhờ vào việc hấp thụ những tinh hoa của đất trời để sinh trưởng và phát triển. Trà đâm chồi vào cuối tháng 3 hàng năm và thu hoạch suốt bốn mùa trong năm, nhưng cho ra sản lượng nhiều nhất vào mùa xuân, hương trà mùa thu là thơm đượm nhất.

Trà được tạo ra bởi đôi bàn tay khéo léo, chuyên nghiệp của thợ làm trà lâu năm. Những công đoạn ngay từ khi thu hái cho tới lúc ủ trà, sao trà đều hoàn toàn thủ công, không tẩm ướp thêm bất kỳ phụ gia nào nên trà Thiết Quan Âm có hương vị thơm ngon tự nhiên.

Trong thập đại danh trà, đứng đầu có Long Tỉnh trà, trà Thiết Quan Âm đứng hạng hai hạng ba. Sở dĩ trà Thiết Quan Âm ưa chuộng và yêu thích đến vậy là bởi trà hội tụ đủ 4 yếu tố: Hình – hương – sắc – vị trà. Sợi trà có hình dạng cong xoắn lại, kết tròn vô cùng đầy đặn, nặng chắc đều tay hình thể tựa trông như con chuồn chuồn, như loa ốc.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trà khi pha có màu vàng tươi sáng, đẹp tựa hổ phách, bởi vậy trà Thiết Quan Âm được xếp vào nhóm những loại trà vàng. Để pha được trà Pha Thiết Quan Âm ngon, đánh thức được hương vị trà, nhất thiết phải dùng nước sôi hoàn toàn 100 độ C .

Hương thơm chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa trà Ôlong và trà Thiết Quan Âm. Trà tỏa hương thơm tựa như mùi hoa lan thanh khiết, thoang thoảng xen vào đó là chút hương của hạt dẻ dịu êm, nhè nhẹ, thanh khiết. Do không tẩm ướp bất kỳ phụ gia nào nên trà đậm đà, ngọt thanh tự nhiên mang đến cảm giác khoan khoái, dễ chịu khi thưởng trà.

Cách chọn trà Thiết Quan Âm

Để chọn được loại trà Thiết Quan Âm thơm ngon và chất lượng, bạn nên lưu ý đến những đặc điểm như hình dạng lá trà và lớp sương trắng mỏng trên lá trà: Lá trà sẽ có hình dáng hơi cong, chắc nặng, phần đỉnh lá trà hơi giống đầu con chuồn chuồn, thân chính xoắn lại, phần còn lại lá trà giống chân ếch và có một lớp sa lục (lớp sương trắng mỏng ở bên trên). Nếu trà có những yếu tố trên là trà có chất lượng tốt nhất.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Minh Huyền