Trà, trái cây và rau củ có thể giữ cho bộ não của bạn minh mẫn

Để cải thiện sức khỏe não bộ, tăng cường trí nhớ bạn nên bổ sung các thực phẩm tốt cho não bộ vào bữa ăn hàng ngày, trong đó có Trà, trái cây và rau củ.

Trong nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Neurology của Mỹ, các nhà nghiên cứu đã xem xét thông tin đến từ “Dự án Trí nhớ và Lão hóa Rush (Rush Memory and Aging Project)” . Đây là một nghiên cứu quy mô lớn điều tra mối quan hệ giữa lối sống và khả năng nhận thức được tiến hành tại khu nhà công ở khu vực Chicago. Những người tham gia vào MAP là 960 người trưởng thành ở Chicago có độ tuổi trung bình là 81 tuổi và không mắc chứng mất trí nhớ khi nghiên cứu bắt đầu.   

Những người tham gia đã trả lời một bảng điều tra với các câu hỏi về chế độ ăn uống cụ thể là có bổ sung các loại rau xanh mỗi ngày không. Đồng thời họ cũng nhận được một bài kiểm tra hàng năm để đánh giá khả năng nhận thức.

Nhóm nghiên cứu đã chia những người tham gia thành 5 nhóm theo lượng rau hấp thụ và tiến hành so sánh sự thay đổi về khả năng nhận thức của những người ăn nhiều rau nhất (150g trở lên mỗi ngày) và những người hầu như không ăn rau (khoảng 10g mỗi ngày).

Những người tham gia trong khoảng bảy năm. Trong thời gian này, họ điền vào bảng câu hỏi hàng năm và hoàn thành các bài kiểm tra cung cấp dữ liệu về trình độ học vấn, hoạt động thể chất, hoạt động trí óc (chẳng hạn như đọc sách hoặc thử thách bản thân với trò chơi), khả năng nhận thức và trí nhớ. Họ cũng lưu ý đến thói quen ăn kiêng của mình, đó là cách các nhà nghiên cứu chia họ thành nhiều nhóm khác nhau dựa trên phần lớn thực phẩm họ ăn có chứa flavonol.

Kết quả cho thấy khả năng nhận thức của những người tham gia có xu hướng suy giảm khi họ già đi, nhưng những người ăn nhiều rau xanh nhất lại bị suy giảm nhận thức ít hơn những người gần như không ăn rau. Cụ thể, nhóm tiêu thụ flavonol ở mức cao nhất - khoảng 15 miligam mỗi ngày hoặc khoảng một khẩu phần rau lá xanh - giảm 32% tỷ lệ suy giảm nhận thức so với những người tiêu thụ lượng flavonol ở mức thấp nhất. 

Trà, trái cây và rau củ có thể giữ cho bộ não của bạn minh mẫn - Ảnh 1

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã phân tích tác dụng của các loại flavonol khác nhau, chẳng hạn như kaempferol - mà bạn có thể nhận được bằng cách ăn cải xoăn, rau bina, bông cải xanh, đậu và uống trà; quercetin — có trong cải xoăn, cà chua, táo và trà; và myricetin—được tìm thấy trong cải xoăn, cà chua, cam và rượu vang). Tiêu thụ nhiều kaempferol có liên quan đến tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn 32% so với nhóm thấp nhất trong khi ăn nhiều myricetin có tốc độ chậm hơn 31% và nhiều quercetin hơn có liên quan đến tốc độ chậm hơn 30%. 

"Một chế độ ăn uống đa dạng về trái cây và rau quả là rất quan trọng đối với cả chức năng nhận thức và thể chất", trưởng nhóm điều tra Thomas Holland, MD, MS , giải thích với Medscape Medical News .

Nghiên cứu này khẳng định thêm sức mạnh của thực phẩm bổ dưỡng. Biết được rằng thực phẩm chứa nhiều flavanol có thể duy trì chức năng nhận thức theo thời gian là lý do thuyết phục để đưa những thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra flavonol - "là một loại flavonoid đặc biệt giàu chất chống oxy hóa và được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả". Bản chất chống viêm của flavonol có thể làm giảm số lượng hoặc thời gian viêm thần kinh. Ngoài ra, "các đặc tính chống oxy hóa của flavonol có thể ngăn ngừa hoặc làm giảm căng thẳng oxy hóa." Chúng được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả, vì vậy việc đưa chúng vào hầu hết các bữa ăn sẽ giúp mọi người nhận được một lượng flavonol có lợi hàng ngày. 

Bảo An

Từ khóa: