Trà vàng và những công dụng đối với sức khỏe

Trà vàng không chỉ đặc biệt về hương vị và cảm nhận, mà còn mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Những phẩm chất này làm cho trà vàng trở thành món đồ uống phải thử đối với tất cả những người yêu thích trà

Trà vàng là gì?

Trà vàng là một trong sáu loại trà được sản xuất từ ​​cây trà Camellia Sinensis.  Loại trà này có giá khá cao và không phải nơi nào cũng sản xuất được. Thuật ngữ "trà vàng" bắt nguồn từ màu sắc giống như rượu của loại trà này. Trà có vị ngọt, đầy bổ dưỡng, có hương thơm trái cây và hương hoa nhẹ nhàng. Đây gần như là một phiên bản trà xanh dịu và nhẹ hơn. 

Nguồn gốc của trà vàng có từ thời nhà Đường (618-907). Trong lịch sử, đây là một loại trà cống phẩm. Là màu hoàng đế trong biểu tượng màu sắc truyền thống của Trung Quốc, màu vàng tượng trưng cho hoàng gia, quyền lực và sự thịnh vượng. Màu vàng cũng có quan hệ mật thiết với vàng, là màu tượng trưng cho sự quyền quý, giàu sang.

Trà vàng và những công dụng đối với sức khỏe - Ảnh 1

Điều khiến loại trà này trở nên đáng mơ ước chính là sự quý hiếm. Trà vàng là một loại trà Trung Quốc rất khó tìm thấy bên ngoài quốc gia này. Đó là bởi vì quy trình sản xuất loại trà này tốn nhiều thời gian, đòi hỏi thêm lao động và tỏ ra khó khăn khi kiểm tra chất lượng quy mô lớn. Do đó, hiện nay trên thị trường chỉ có ba loại chè vàng chính.

Cách chế biến loại trà này cũng đòi hỏi một quy trình lâu dài và đầy thử thách với các bước bổ sung được phát triển từ phương pháp pha trà xanh. Chính vì vậy, các nghệ nhân đã tỉ mỉ pha màu vàng bằng cách sử dụng cao lá cho Cung đình, chỉ có hoàng thất mới được uống trà hoa vàng.

Phần lớn chè vàng đến từ các vùng núi cao ở bốn tỉnh cũng nổi tiếng với loại chè xanh hoặc chè đậm, và chè vàng nằm giữa chè xanh và chè đậm về phương pháp lên men. 

Sản xuất trà vàng

Kỹ thuật pha trà vàng tốn nhiều thời gian và phức tạp so với các loại trà khác. Chỉ có bậc thầy về trà có kinh nghiệm mới có thể làm được vì phương pháp này đòi hỏi một kỹ năng ngày càng trở nên hiếm hoi.

Một vài bước chế biến đầu tiên cũng giống như đối với trà xanh. Sau khi hái lá non của cây chè, nông dân trồng chè làm héo lá và ủ ở nhiệt độ thấp hơn.

Khi trà được làm khô một nửa trong nhiệt độ mạnh, trà vàng sẽ trải qua một quy trình độc đáo gọi là menhuang, còn được gọi là “vàng niêm phong”, “làm dập nát” hoặc “gói”. Trong bước này, nghệ nhân trà bọc lá ấm trong giấy, gây ra “quá trình lên men vi mô” và tạo ra các loại trà lá lỏng có vị ngọt dịu và kết cấu dạng kem. Tùy thuộc vào việc xác định số lượng và thời gian cần thiết cho các bước “gói”.

Trà vàng và những công dụng đối với sức khỏe - Ảnh 2

Vì bước này khó thực hiện tốt nên trà vàng cần được làm bởi một nghệ nhân có tay nghề cao. Một số nhà sản xuất bỏ qua bước bao gói để làm chè với quy mô lớn hơn và vẫn đặt tên là “chè vàng”. Tuy nhiên, nếu không có bước này thì trà là trà xanh chứ không phải trà vàng. Do đó, loại trà vàng đích thực hiếm khi có mặt trên thị trường. Và những cái tốt thường bán hết nhanh chóng.  

Các loại trà vàng ngon nhất

Chỉ có một số loại trà vàng trên thế giới do quá trình sản xuất khó khăn và truyền thống làm trà vàng ngày càng trở nên mờ nhạt. May mắn thay, các loại trà còn lại đều có chất lượng cao và được sản xuất tinh vi để tạo ra hương vị cổ điển của loại trà cổ xưa này. Dưới đây là một số loại trà vàng tốt nhất mà bạn có thể thử.

Jun Shan Yin Zhen (Silver Needle)

Loại trà này được trồng trên đảo Jun Shan ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc và được sử dụng như một loại trà cống phẩm trong thời cổ đại và nổi tiếng là loại trà yêu thích của Mao Trạch Đông. Loại trà này có hương vị đặc trưng tương tự như trà bạch kim. Trà có hương hoa và vị ngọt nhẹ.

Meng Ding Huang Ya

Lá của loại trà vàng này được trồng dọc theo núi Meng ở tỉnh Tứ Xuyên. Trà là một trong những loại trà cổ của Trung Quốc và đã được tiêu thụ và trồng trọt từ thời nhà Hán. Trà mang đến một hương vị hấp dẫn với hương cỏ nhẹ.

Mo Gan Huang Ya

Đây là một loại trà vàng khác được trồng ở các độ cao ở tỉnh Chiết Giang. Những lá trà vàng được trồng trên sườn núi Mo Gan Shan, nơi có điều kiện vi khí hậu độc đáo làm đậm đà hương vị của trà. Khu vực này có rất nhiều suối núi, buổi sáng có sương mù và các kiểu thời tiết mát mẻ. Loại trà này tạo ra một loại trà vàng độc đáo có hương vị ngọt nhẹ, dư vị kéo dài và pha thành một màu tương tự như những quả mơ đầy đặn.

Huo Shan Huang Ya

Loại trà vàng cổ thụ này được trồng ở tỉnh An Huy. Trong những năm gần đây, số lượng các nhà sản xuất và các bậc thầy về chè tập trung vào giống chè này đã giảm dần. Nhu cầu về chè vàng trong khu vực đã bị lấn át bởi sự ưa chuộng đối với chè xanh . Điều đó cùng với quá trình sản xuất lâu dài và chi phí trồng loại trà vàng này đã dẫn đến sự tuyệt chủng của loại trà vàng này. Các quy trình đang được tiến hành để hỗ trợ những bậc thầy về trà này và hồi sinh việc sản xuất loại trà vàng đặc biệt này.

Loại trà vàng này được thu hoạch chủ yếu trên núi Hoa và được sử dụng trong các nghi lễ trà truyền thống của Trung Quốc. Trà được làm bằng cách sử dụng búp và lá trà và pha thành một màu xanh nhạt và vàng. 

Lợi ích sức khỏe của trà vàng

Ngoài hương vị và kết cấu đáng chú ý, trà vàng còn có nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Thức uống này chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa tự nhiên và polyphenol giúp chống lại các gốc tự do có trong cơ thể bạn. Một số lợi ích sức khỏe chính của trà vàng là:

1. Giảm sự lão hóa
Các polyphenol và chất chống oxy hóa trong trà vàng giúp thúc đẩy làn da khỏe mạnh, tươi trẻ. Các polyphenol bảo vệ làn da của con người khỏi ảnh hưởng và bảo vệ chống lại stress oxy hóa, một yếu tố quan trọng trong quá trình lão hóa da. Các chất chống oxy hóa giúp da tự phục hồi bằng cách giảm viêm. Bao gồm trà vàng trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn để trông và cảm thấy trẻ hơn.

2. Thúc đẩy trao đổi chất lành mạnh
Trà vàng có chứa catechin, một hợp chất phenolic giúp đốt cháy chất béo trong cơ thể hiệu quả và đạt được mục tiêu giảm cân. Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng uống trà vàng làm tăng tốc độ đốt cháy chất béo và cải thiện sự trao đổi chất.

Trà vàng và những công dụng đối với sức khỏe - Ảnh 3

3. Điều chỉnh Cholesterol xấu
Uống trà vàng thường xuyên giúp giảm mức cholesterol có hại trong khi tăng mức cholesterol tốt trong cơ thể. Các polyphenol trong trà vàng ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol xấu ở ruột và hỗ trợ loại bỏ.

4. Cải thiện sức khỏe răng miệng
Trà vàng có các hợp chất hương vị với đặc tính kháng khuẩn và polyphenol ngăn ngừa sự hình thành mảng bám trên răng. Bằng chứng khoa học cho thấy chế độ ăn uống các nguồn polyphenol điều trị các phản ứng viêm của các bệnh nha chu. Trà thậm chí còn hoạt động hiệu quả hơn bạc hà hoặc miếng kẹo cao su để chống hôi miệng vì polyphenol giúp tiêu diệt vi khuẩn. Lá trà cũng có florua, thường được sử dụng để cải thiện sức khỏe răng miệng.

5. Ngăn ngừa bệnh thoái hóa thần kinh

Trà vàng có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất trong số sáu loại trà, và hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong trà vàng giúp bảo vệ chống lại các tình trạng thoái hóa thần kinh, bao gồm cả Parkinson và Alzheimer. Chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào khỏi tác hại mà nếu không có sự bảo vệ, cuối cùng có thể dẫn đến rối loạn thoái hóa thần kinh.

Một nghiên cứu năm 2022 trên tạp chí Frontiers in Nutrition chỉ ra rằng những người thường xuyên uống trà, bao gồm cả trà vàng, đã giảm tỷ lệ suy giảm nhận thức hơn những người không uống trà.

Tất cả trà được làm từ cây chè đều có chứa caffeine, vì caffeine hoạt động như một loại thuốc trừ sâu tự nhiên cho cây. Lượng caffein thay đổi tùy theo độ chín của lá. Các chồi có lượng caffein cao nhất, và các lá đầu tiên có lượng caffein ít hơn một chút so với các búp.

Theo một nghiên cứu năm 2009, 1 gam trà vàng làm từ búp có chứa 32 mg caffeine. Dựa trên khẩu phần 2 gram, 1 tách trà vàng sẽ chứa khoảng 64 mg caffeine. So với khoảng 160 mg caffeine trong một tách cà phê, trà vàng có ít caffeine hơn cà phê. Vì búp có chứa nhiều caffein hơn lá, trà vàng làm từ nguyên liệu lá sẽ chứa ít caffein hơn so với lượng caffein mà nghiên cứu cho thấy.

Lưu ý rằng caffeine từ trà hoạt động khác với caffeine từ cà phê. Trà có chứa L-theanine, một axit amin điều chỉnh tốc độ cơ thể chúng ta hấp thụ caffeine. Sự kết hợp của L-theanine và caffeine thúc đẩy sự tỉnh táo và thư giãn đồng thời vì L-theanine làm giảm lo lắng do căng thẳng gây ra. Hiệu ứng này giải thích cách các nhà sư đã sử dụng trà để thiền định trong nhiều năm để ở trong trạng thái thiền định kéo dài.

 Bảo Anh

Từ khóa: