“Trà Việt Tú” - Độc đáo không gian văn hóa trà Việt giữa lòng thủ đô

Có thể nói, trà đã phát triển cùng văn hóa người Việt trong dòng chảy lịch sử. Trong mỗi hơi thở của trà, “Trà Việt Tú” là một không gian trà đạo ‘độc nhất vô nhị’ địa chỉ số 1, ngõ 30 Nguyễn Thị Định, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội). Chính sự mộc mạc, tinh tế ấy vừa là khởi nguồn cảm hứng vừa là giá trị cốt lõi mà “Trà Việt Tú” theo đuổi trong suốt quá trình làm trà và tạo nên thương hiệu riêng của mình.

là một không gian trà đạo ‘độc nhất vô nhị’ giữa lòng thủ đô Hà Nội.
"Trà Việt Tú"  là một không gian văn hóa trà Việt ‘độc nhất vô nhị’ giữa lòng thủ đô Hà Nội. Ảnh: Phi Long.

Văn hóa trà cho người Việt

Văn hóa trà Việt là một trong những điểm nổi bật trong văn hóa ẩm thực dân tộc. Uống trà là nét văn hóa đặc trưng, có truyền thống sâu sắc và lâu đời của người Việt Nam. Từ nông thôn cho tới thành thị, từ Bắc vào Nam, trà gắn liền với đời sống của người dân Việt từ cuộc sống sinh hoạt hàng ngày cho đến những dịp lễ, Tết, cưới hỏi…Thật hiếm có một thứ đồ uống nào vừa dung dị, lại vừa thanh cao, mang đậm tính văn hóa nghệ thuật như trà Việt.

Trao đổi với anh Dương Tử Cương - CEO Trà Việt Tú chia sẻ: Thực trạng có thể thấy đất nước mình nhiều năm qua đã xảy ra vấn đề tai nạn giao thông rất thương tâm lý do phần lớn là do uống bia rượu khi tham gia giao thông. Như vậy chưa bao giờ ngành trà lại đang gánh trên vai của mình một sứ mệnh văn hóa, tức là thay đổi cả một tập tính sinh hoạt cho mọi người để mang đến sự an toàn, thuần khiết và vì sức khỏe của cộng đồng cho nhau những suy nghĩ rất tích cực, bởi vì phải khẳng định uống trà là an toàn vì không còn đe dọa về tính mạng và cảm xúc của con người. Ví dụ mọi người ngồi uống chén rượu, bia mà quá là rất dễ dàng có những xung đột về cảm xúc khi mà không đồng quan điểm một vấn đề nào đó.

Ngoài ra, anh Tử Cương còn chia sẻ thêm, đối với việc thẩm trà thì không, phải nói văn hóa uống trà còn kết được bạn tâm giao...như vậy phải nói ngành trà đang phải định hướng lại ngành công nghiệp đồ uống. Bên cạnh đó, ngành trà hiện nay không chỉ ở Việt Nam và ở trên trường quốc tế đã đánh giá đang dần trở thành đỉnh cao nhất ở trong tệp thức đồ uống có thể vượt qua cả rượu vang, bởi vì thực sự trà không những có giá trị về dược tính, sản phẩm nông nghiệp nhiều đời nay và vượt lên trên đó là cả lý tính cả câu chuyện về văn hóa, văn hóa bản sắc vùng. Tức là ngày xưa có khái niệm du lịch mình phải di chuyển, nhưng không giờ ngồi thưởng trà có thể giúp cho mình đi du lịch bằng cách thưởng trà từng vùng miền và hiểu về giá trị văn hóa con người, ý nghĩa từng vùng miền đó. Ví dụ khi bạn đang uống trà Mộc Châu - Sơn La, nhưng sau đó lại thưởng trà Shan tuyến Hà Giang đó là văn hóa kết nối vùng miền và bản thân cũng đang là một hành trình di chuyển về mặt cảm xúc, khi uống trà là đã trường suy nghĩ, ý niệm...giúp cho chúng ta định vị lại một phần nhỏ đó chính là du lịch trên bàn trà.

Anh Dương Tử Cương - CEO Trà Việt Tú chia sẻ về các sản phẩm Trà Việt Tú.
Anh Dương Tử Cương - CEO Trà Việt Tú chia sẻ về văn hóa trà Việt. Ảnh: Phi Long.

Đặc biệt, bản thân những người đang thưởng thức văn hóa trà thì sẽ có rất nhiều những câu chuyện hấp dẫn khác như kết nối sự tâm giao, trân tình, thấu hiểu...đây là một văn hóa cực kỳ an toàn hay đang thụ hưởng tinh hoa của những vùng đất khác nhau như lúc sau mình có thể uống sản phẩm trà của Đài Loan, Phúc Kiến (Trung Quốc), hay phẩm trà bên Anh, Úc...tất cả các phẩm trà đó giúp cho mình được thụ hưởng tinh thần rất là tích cực và những cảm xúc này rất ít khi mọi người nghĩ đến. Ngày xưa, khi văn hóa trà Việt cách đây hàng nghìn năm, thậm trí cho đến 5 năm trước (cha, mẹ, ông bà tổ tiên) chúng ta vẫn uống trà xanh là chính, bên cạnh đó thì có trà mạn, trà chát, trà xít...nhưng khi đại dịch Covid- 19 xảy ra thì bắt đầu có sự dịch chuyển về mặt tư duy và bối cảnh đưa đến đó là những nhà thương lái của Trung Quốc, Châu Âu...họ không thể có cơ hội để tiếp cận với trà tinh hoa của Việt Nam như những dòng trà lên men hái tay thì họ không có cơ hội mua, khi đó bắt buộc những nhà sản xuất như gia đình nhà mình “Trà Việt Tú” có thâm niên hơn 30 năm trong ngành trà, cho đến nay chúng tôi đang là thế hệ thứ hai tiếp bước mẹ tôi để hành trình muốn xây dựng 100 năm về trà, chứ không phải là để kinh doanh đơn lẻ hay là chán rồi bỏ.

“Trà Việt Tú” - Độc đáo không gian văn hóa trà Việt giữa lòng thủ đô  - Ảnh 1
“Trà Việt Tú” - Độc đáo không gian văn hóa trà Việt giữa lòng thủ đô  - Ảnh 2
“Trà Việt Tú” - Độc đáo không gian văn hóa trà Việt giữa lòng thủ đô  - Ảnh 3
Các sản phẩm Trà Việt Tú đều được ủ trong chum đát Tử sa 2 - 3 năm để tạo sự trao đổi chất và tạo nên sản phẩm Trà độc đáo. Ảnh: Phi Long.
Các sản phẩm Trà Việt Tú đều được ủ trong chum đát Tử sa 2 - 3 năm để tạo sự trao đổi chất và tạo nên sản phẩm Trà độc đáo. Ảnh: Phi Long.

“Trà Việt Tú” sẽ đi mãi đi một hành trình tận hiến luôn...như vậy các nhà sản xuất trà mới quay lại thị trường nội địa để cho những người dân Việt được thụ hưởng những thức uống trà ngon, tốt. Trà Việt Tú cộng hưởng với những người đang làm trà muốn thay đổi một tập tính kinh doanh ở trong ngành trà, chúng tôi không đạt câu chuyện xuất khẩu lên hàng đầu mà song song không từ chối xuất khẩu bởi vì bản chất mang lại rất nhiều giá trị cho đất nước và cho doanh nghiệp nhưng vẫn bắt đầu phát triển những dòng trà tinh hoa, tinh túy thực sự giành cho người Việt của mình thụ hưởng. Đây cũng là sứ mệnh cho những người làm những dòng trà và đến hiện tại về kinh doanh trà cũng rất khác ngày xưa như không gian hiện nay những người làm trà rất chăm chút, cầu thị để mang đến cho những người thưởng trà có rất nhiều văn hóa để cảm nhận đi kèm.

Đến nay, khi mô hình “Trà thất Việt Tú” hoàn thiệt tốt, chúng tôi đã quyết định làm tiếp mô hình văn hóa trà riêng biệt một bên sẽ kết hợp không gian trà bối cảnh hội họa và sau này sẽ là một giá trị nhân văn khác. Một bên sẽ àm không gian tổ chức các buổi để kết nối nông nghiệp, giao thương và để trở thành hội quán ở đây không chỉ là nơi giao thoa văn hóa vùng miền và đặc biệt hơn nữa là nơi kết nối giữa các doanh nghiệp với nhau trao giá trị trực tiếp...

Làm trà phải biết yêu, hy sinh, tận hiến và bền vững

Hiện nay, Trà Việt Tú đã giới thiệu ra thị trường nhiều sản phẩm trà, trong đó phải kể đến “Tứ phẩm danh trà Đường Hoa” là: Lục Trà Đường Hoa, Ô long Đường Hoa, Hồng trà Đường Hoa, Đường Hoa Mỹ nhân. Các phẩm trà hội tụ sắc hương vị “thơm từ mật, ngọt từ hương, nồng nàn vị gió biển” được kết hợp để tạo nên những set quà tặng trong các dịp quan trọng như: khai trương, chúc tết,…

“Trà Việt Tú” - Độc đáo không gian văn hóa trà Việt giữa lòng thủ đô  - Ảnh 4
“Trà Việt Tú” - Độc đáo không gian văn hóa trà Việt giữa lòng thủ đô  - Ảnh 5
“Trà Việt Tú” - Độc đáo không gian văn hóa trà Việt giữa lòng thủ đô  - Ảnh 6
Các sản phẩm trà của Việt Tú. Ảnh: Phi Long.
Các sản phẩm trà của Việt Tú. Ảnh: Phi Long.

Anh Dương Tử Cương cho biết, những dòng trà đường hoa được chăm sóc rất đặc biệt trong một dòng chảy làm nông nghiệp organic thực sự rất hiếm. Đây là một trong những xu hướng của xã hội hiện đại, bản chất hiện nay nền nông nghiệp có những nơi đang chăm bón kiểu vô thiên lục tức là không có một cơ chế chính sách nào, không có một kỷ luật nào gần như là vô cơ trong đó chăm có thuốc hóa học, phun, tưới định kỳ...sau đó gọi là rau hay cỏ an toàn. Nhưng organic đảm bảo sạch, thuần khiết đảm bảo những chỉ số, chứng nhận và test của các cơ quan phải là an toàn tuyệt đối phải “xanh - sạch - an toàn - thuần khiết”. Cho đến nay, Fam trà với 15 héc ta của “Trà Việt Tú” tại xã Quảng Long, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh được bao bọc bởi suối xa khu công nghiệp, xa đường quốc lộ, đặc biệt cách bờ biển 2,5km là một vùng thổ những rất là đặc biệt.

Thực sự, khi làm nông nghiệp hay cụ thể làm trà là một hành trình gian nan, phải “yêu, hy sinh, tận hiến và bền vững” nếu những người làm trà mà chộp giật vì lợi ích trước mắt thì không thể làm được. Vùng chè Đường Hoa, thuộc huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh là vùng chè duy nhất ở Việt Nam hiếm có trên thế giới nằm sát ven biển, nơi có nhiệt độ, nước, ánh sáng, dinh dưỡng cực kỳ thuận lợi cho cây chè phát triển. Tại đây, có một vườn chè olong với quy mô 15ha là vùng chè thuộc sở hữu của nghệ nhân Hà Ngọc Quỳnh - một thương nhân buôn chè từ những năm 90, người đã dành cả cuộc đời gắn bó với vùng chè Đường Hoa này để tạo nên những sản phẩm tốt nhất, với tiêu chí: Trà cho người ưu tú, Trà cũng phải “ưu tú”.

Vùng nguyên liệu của bà được chăm sóc theo hướng hữu cơ toàn phần, đảm bảo an toàn, tối ưu các điều kiện tự nhiên sẵn có để phát triển. Bà kỹ tính và tâm huyết với từng gốc chè nên sản phẩm đạt được những tiêu chí về hương trà và vị rất hài hòa thanh ngọt.

“Trà Việt Tú” - Độc đáo không gian văn hóa trà Việt giữa lòng thủ đô  - Ảnh 7
Trà Việt Tú lưu giữ được hương thơm, đủ dư vị.
Trà Việt Tú lưu giữ được hương thơm, đủ dư vị.

Là thương hiệu trà Việt được sáng lập bởi vợ chồng anh Dương Tử Cương và chị Phạm Thị Thanh Hương, Trà Việt Tú tự hào là nơi làm ra những loại trà ngon, mang hương vị biển độc đáo không nơi nào có. Những sản phẩm Trà Việt Tú đến từ vùng chè Đường Hoa là kết tinh của thiên nhiên đất Việt, tiếp thu nắng từ Trời, gió từ Biển, nhận dòng nước thanh khiết từ đất, đều được những người yêu trà ca ngợi về hương thơm và độ đậm sâu khác biệt.

Đồi chè của Việt Tú được chăm sóc hữu cơ toàn phần, không sử dụng phân bón vô cơ và thuốc trừ sâu hoá học. Toàn bộ đồi chè không dùng hệ thống tưới tiêu, chỉ đợi mưa xuống thấm vào từng gốc chè. Nước mưa tự nhiên (thiên thủy) mang theo khoáng chất và hương vị của biển càng bồi đắp nên vị ngậy, đậm đà mà chỉ cần một lần được nếm, bạn sẽ cảm nhận được ngay hương vị độc đáo đó.

Được bàn tay chăm sóc của những người yêu Trà làm nên, những phẩm Trà Việt Tú có hương vị rất đặc biệt. Chén trà vừa rót ra, người thưởng thức sẽ cảm nhận được hương hoa, hương mật của tự nhiên, mùi thơm thoang thoảng của gió biển, vị ngậy, đậm đà tình yêu thương. Những ai từng thưởng thức Trà Việt Tú, đều sẽ nhớ mãi dư vị này.

Cùng với đó, Trà Việt Tú còn kết hợp với chuyên gia làm trà Chuang Cheng Lang - chuyên gia làm Trà olong với trên 42 năm kinh nghiệm, phụ trách kỹ thuật cho những công ty Trà top đầu Đài Loan để tạo nên những sản phẩm trà vô cùng đa dạng và chất lượng.  

Trà Việt Tú còn mang sứ mệnh tìm tòi những dòng trà tốt nhất để đưa tới một phong vị trà Việt mà khi thưởng thức, bất kỳ ai cũng sẽ thấy một “hương” đậm chất xưa nhưng “vị” thì không hề cũ. Có thể nói, những phẩm Trà Việt Tú tinh túy sinh ra để dành cho những người sành trà, say trà ưu tú ở khắp nơi. Đúng như: "Khát khao lớn nhất của Trà Việt Tú là mang những phẩm trà Quảng Ninh quý vươn khắp thế giới, nâng tầm vị thế trà Việt Nam trên bản đồ trà toàn cầu" mà chị Phạm Thị Thanh Hương chia sẻ.

Hiện nay, “Trà Việt Tú” đang trên con đường chuẩn bị đón nhận giấy chứng nhận Organic Việt Nam và Organic Nhật Bản, Fam trà hiện nay được Bộ Khoa học và Công nghệ chọn là điểm duy nhất ở tỉnh Quảng Ninh thực hiện dự án cấp chứng nhận Organic Nhật Bản quy trình thực hiện 3 năm và đã đi trong hành trình này được hơn 1 năm nay. Đây là một niềm vui cũng như là sự động viên cho “Trà Việt Tú”, đến nay sản phẩm trà đã có mặt ở các cơ quan ban ngành của Nhà nước và trên rất nhiều chuyến bay mang tính chất kết nối văn hóa giữa các đất nước với nhau ví dụ ra thị trường quốc tế như Bỉ; Nga; Hàn Quốc....khi mà khách hàng biết đến gốc và giá trị sản phẩm “Trà Việt Tú” thực sự ai cũng mong ước là một phần của Việt Tú. Với mong muốn đem những sản phẩm tốt nhất cho chính người mình, và chọn lọc để có được sản phẩm ưng nhất với tiêu chí “Chè cho người ƯU TÚ, chè cùng phải ƯU TÚ”.

PHI LONG