Trà Việt với thế hệ trẻ

Uống trà là một nét văn hoá của dân tộc Việt Nam từ ngàn đời nay. Trải qua biết bao thăng trầm trong lịch sử, biết bao biến động về văn hoá, chính trị, trà vẫn luôn luôn có một chỗ đứng vững chắc trong đời sống của người dân Việt Nam. Thậm chí, văn hoá trà Việt không chỉ tồn tại, mà còn phát triển và mang vẻ đẹp rất riêng.

Những bạn trẻ tham gia lớp học pha trà do Yêu trà Việt tổ chức
Những bạn trẻ tham gia lớp học pha trà do Yêu trà Việt tổ chức

Khi còn trẻ, con người uống trà bằng cốc to, uống rất nhanh, các loại trà ta uống sẽ là các loại có vị ngọt hoặc không quá đắng, nước pha với trà sẽ tùy vào loại trà đó cần mức nhiệt ra sao, và tất nhiên khi uống sẽ có rất nhiều các hương liệu pha kèm, rất bắt mắt. Khi có tuổi một chút, con người dùng chén nhỏ để uống, dùng một cách chầm chậm, các loại trà sẽ là trà có tiếng, nước pha trà sẽ là nước đun sôi hoặc nước ấm, thay vì có các hương liệu pha trà đi kèm thì sẽ sử dụng nhiều công cụ hơn để pha trà.

Ở Việt Nam, trà là một loại thức uống bình dân nhất, bất kỳ ai cũng có thể thưởng thức một chén trà. Từ vỉa hè, cho đến những bàn tiệc xa hoa, chúng ta đều có thể dễ dàng thấy hình ảnh của ấm trà. Hay việc tiếp khách, từ quy mô gia đình, cho đến quy mô cao cấp, thậm chí quy mô quốc gia, đều có hoạt động “mời trà". Uống trà là một hoạt động cầu kì, cần nhiều bước công phu để thực hiện, có thể nói là nhiều “nguyên tắc”. Nghe qua thì đây có vẻ là một hoạt động không phù hợp với cuộc sống sôi động, vội vàng của thế hệ trẻ hiện nay nhưng hiện tại không ít người trẻ cũng có hứng thú với trà, văn hóa trà.

Bản chất của trà, trà không quan trọng về hình thức, mỗi người có một cách uống trà của riêng mình. Có người sẽ thích thưởng trà, khi mà đã có trà cụ đầy đủ; nhưng cũng lại có người chỉ cần một chén trà đơn giản là đã đủ dùng để nhâm nhi sáng chiều. Thưởng trà từ đó cũng dần trở thành xu hướng có mức độ phổ biến nhất định, nhưng số lượng người trẻ có đam mê và tìm hiểu về trà truyền thống vẫn chưa thực sự nhiều. Lớp trẻ đa phần vẫn bị thu hút bởi những loại đồ uống mới, với nhiều hương vị khác nhau kích thích sự vị giác mạnh và khoái cảm tức thì như bia, rượu, đồ uống có ga, trà sữa.

So với các bậc tiền bối ở thế hệ trước, phong cách uống trà của giới trẻ cũng ít nhiều có sự đổi mới. Ngày nay, giới trẻ cũng chuộng tìm đến những chốn thưởng trà an yên. Nơi có không gian thanh tao, nhẹ nhàng và cô trà nương tinh tế với những ấm trà đượm hương, thấm vị. Các quán trà truyền thống còn giúp giới trẻ hiểu hơn về những giá trị văn hóa, nét đẹp xưa cũ và để sống chậm hơn, tìm thấy bản ngã của chính mình

Với nhiều người trẻ, thưởng trà không chỉ là thú vui giải trí, giảm stress mà còn giúp rèn luyện bản tính. Nhâm nhi từng chút một để cảm nhận mùi hương, vị ngon của nước trà trong khi uống và vị còn đọng lại ở trong miệng sau khi vừa đặt tách xuống. Cách thưởng thức trà cũng chính là nghệ thuật cân bằng cuộc sống “tịnh tâm”.

Bên cạnh đó, trà được chứng minh là tốt cho sức khỏe, tim mạch, đốt cháy chất béo. Có thể thấy, chỉ khi có đam mê, tìm hiểu, chúng ta mới thấy được những thú vị và độc đáo của trà. Trong cuộc sống hối hả, nhộn nhịp hiện nay, thưởng trà là cách để chúng ta cân bằng lại cuộc sống, là một trong những thú vui lành mạnh vừa tốt cho tâm hồn và cả sức khỏe

Và dù thưởng trà theo xu hướng hiện đại hay phong cách truyền thống thì những loại trà thơm vẫn luôn chiếm giữ vị trí quan trọng trong đời sống của người Việt. Một ấm trà nóng hay những ly trà pha chế đều giúp cuộc chuyện trò, buổi gặp gỡ thêm phần thú vị. 

Không gian một tiệc trà tại Thủ Đô  
Không gian một tiệc trà tại Thủ Đô  

Chuyên gia gia Tuấn Hà Chủ tịch hội đồng quản trị Viewest Group và Viewest Cofarming, chủ trà của chương trình “Trà đàm VIP” diễn ra hàng tuần tại Hà Nội chia sẻ: “ Mục đích của tôi khi tổ chức những buổi tiệc trà là để có thể gắn kết mọi người. Tất cả mọi người yêu trà, yêu văn hóa, muốn tìm hiểu lịch sử đều có thể tới ăn bánh, uống trà, nghe nhạc, tĩnh tâm trong không gian thanh bình. Một nơi không có bè phái, đẳng cấp, môn phái nào. Và hơn thế, tôi rất hoan nghênh các bạn trẻ về đây, thử trải nghiệm các loại trà truyền thống, giao lưu với văn hóa cổ truyền, học hỏi hoặc chia sẻ các kiến thức về trà hiện đại, hợp thời. Qua đó có được cái góc nhìn khác hơn về tinh hoa dân tộc, tiếp nối được nó, lan tỏa được hoạt động ý nghĩa này tới cộng đồng nhiều hơn, hoan nghênh mọi người trả nghiệm đa dạng văn hóa.”

Để thay đổi được nhận thức của các bạn trẻ là cần cả một quá trình dài, nhưng không cần phải vội vã vì những người tiêu dùng trẻ hiện nay đã thật sự thông minh hơn khi lựa chọn thực phẩm cũng như đồ uống. Các bạn trẻ không chỉ dừng ở việc trải nghiệm vị ngon, những văn hóa tinh hoa dân tộc, mà là cả những lợi ích về mặt sức khoẻ khi sử dụng lâu dài.