Trà xanh và những lợi ích về sức khỏe

Trà xanh là thức uống quen thuộc với mỗi gia đình Việt. Trà xanh được biết đến với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như chống ung thư, phòng ngừa các bệnh tim mạch, giúp giảm cân, da dẻ hồng hào mịn màng,…

Trà xanh là một loại thức uống được làm từ cây chè (có tên khoa học là Camellia sinensis), thường có vị chát nhẹ, màu nước vàng xanh. Trà xanh xuất hiện tại nhiều nền văn hóa trên thế giới từ cả ngàn năm trước và có nhiều biến thể khác nhau: trà xanh pha từ lá trà tươi, trà xanh khô, trà xanh nghiền thành bột (matcha)... Một trong những điểm khác biệt của trà xanh so với các loại trà khác là trà xanh trải qua quá trình hấp diệt men, giúp cho nước trà giữ được màu xanh vàng trong vắt, hương vị nhẹ nhàng.

Trà xanh và những lợi ích về sức khỏe  - Ảnh 1

Trà xanh là loài cây sinh trưởng nhanh, khỏe, mọc hoang khắp nơi, có thể mọc cao đến 10m hoặc hơn nếu không được cắt xén. Thân cây có thể phát triển to đến mức một người ôm không hết. Đôi khi chè mọc trên các khu vực núi đá cao tạo thành rừng. Các cây chè cỡ nhỡ thường mọc thành từng bụi, thân cành màu nâu, phân nhiều nhánh, cành non màu xanh lục.

Lá chè không rụng, mọc so le, mặt lá nhẵn, phiến hình trứng, mép lá có khía răng cưa nhẹ hoặc không, hình dáng nhọn dần về đuôi và đầu. Lá chè non màu xanh lục nhạt, được dùng để làm trà. Trong thời kỳ này, mặt dưới của lá phủ lông tơ trắng và ngắn. Lá chè già có màu lục sẫm.

Trà xanh tươi là loại thường được con người hái từ lá hoặc cành của cây trà chưa trải qua quá trình chế biến để dùng hãm lấy nước nước uống. Trà xanh khô là loại thức uống đã được chế biến từ lá hay búp của cây trà xanh bằng cách làm héo, diệt men, sao khô để cho ra sản phẩm trà xanh khô và cuối cùng dùng nước sôi để hãm lấy nước uống.

Không giống như các loại trà khác, trà xanh không được lên men mà sản xuất theo phương pháp dùng nhiệt độ cao để sấy khô. Nhờ quá trình sản xuất, trà xanh vẫn giữ được các phân tử quan trọng là polyphenol. Phân tử Polyphenol có khả năng ngừa sưng viêm, bảo vệ sụn khớp, giảm thoái hóa, chống nhiễm trùng và giảm sự phát triển của tế bào bất thường ở cổ tử cung,... Ngoài ra, 2 - 4% cafein có trong trà xanh tác động đến việc sự tỉnh táo và tư duy, tăng hàm lượng nước tiểu và cải thiện chức năng của tế bào tiếp nhận thông tin não đối với bệnh Parkinson. Chất cafein của trà xanh còn tăng cường giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh có ở não từ đó kích thích tim, hệ thống thần kinh và cơ.

Trà xanh và những lợi ích về sức khỏe  - Ảnh 2

Rất nhiều người biết đến trà xanh như một thức uống tốt cho sức khỏe khi được dùng ở liều lượng phù hợp. Dù là trà xanh tươi, khô hay trà nói chung thì khi hãm lấy nước uống đều mang lại những lợi ích đáng kể cho con người.

- Phòng ngừa bệnh ung thư: Chất chống oxy hóa trong trà xanh giúp cơ thể có khả năng chống lại sự gây hại của gốc tự do nhờ đó mà góp phần bảo vệ tế bào khỏi sự phá huỷ của khối u ác tính.

- Tốt với hệ tim mạch: Uống trà xanh đúng cách rất tốt với những người mắc bệnh tim vì nó làm giảm lượng cholesterol xấu có trong cơ thể.

- Phòng ngừa sâu răng và giảm thâm ở quầng mắt: Hoạt chất ở trong trà xanh có thể kìm hãm vi khuẩn phát triển nên thảo dược này được dùng nhiều trong thành phần của kem đánh răng. Uống trà xanh sẽ giúp phòng ngừa sâu răng và hôi miệng.

Với khả năng hạn chế sự giãn nở mạch máu ở dưới bọng mắt, trà xanh trở thành thức uống chữa thâm quầng mắt rất tốt. Không những thế, lượng cafein và tanin có trong trà xanh còn giảm lượng nước ở mô nên khiến cho vùng da quanh mắt giảm được thâm và sưng.

- Cải thiện miễn dịch và tăng sự chắc khỏe cho hệ xương: Florua trong trà xanh có tác dụng hỗ trợ hệ xương thêm chắc khỏe. Uống trà xanh mỗi ngày còn cải thiện sức đề kháng và khả năng miễn dịch.

- Làm đẹp da: EGCG là một loại hoạt chất có trong trà xanh với công dụng giữ độ đàn hồi và ngăn ngừa lão hóa cho da. Chính vì thế mà uống trà xanh là một cách để đem lại vẻ đẹp tự nhiên cho da từ sâu bên trong. 

- Phòng ngừa bệnh Alzheimer và Parkinson: Ngoài khả năng cải thiện chức năng của não bộ một cách  tạm thời trà xanh còn giảm nguy cơ đối với bệnh Alzheimer và Parkinson vì nó có hợp chất catechin.