Trà Yerba Mate - thức uống nổi tiếng của Argentina đã có mặt tại Việt Nam

Đánh giá cao tiềm năng thị trường Việt Nam cũng như nhờ sự tương đồng trong tiêu thụ và văn hóa thưởng trà, lần đầu tiên Argentina đã xuất khẩu 7 tấn trà yerba mate - loại sản phẩm được coi là quốc ẩm của Argentina sang Việt Nam.

Lần đầu tiên Argentina xuất khẩu sang Việt Nam 7 tấn trà yerba mate. Chuyến hàng đầu tiên được thực hiện trong tháng 6 đã được bán ra tại thị trường Việt Nam. Argentina là quốc gia sản xuất và xuất khẩu trà yerba mate hàng đầu thế giới. Hiện, ngoài châu Mỹ Latinh, trà Yerba mate đã có mặt ở khắp nơi trên thế giới như châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Trung Đông, châu Đại Dương và châu Á.

Trà yerba mate (tên khoa học là Ilex paraguariensis) là loài cây được trồng nhiều ở khu vực Nam Mỹ, gồm Argentina, Brazil, Paraguay. Tại Argentina, trà Yerba mate là đồ uống được tiêu thụ hàng đầu, trung bình mỗi năm mỗi người dân tiêu thụ 6,4kg trà và hơn 90% các hộ gia đình đều uống mate. Trà Yerba mate có thể uống vào bất cứ thời điểm nào, và phù hợp với đông đảo người dùng, không phân biệt độ tuổi.  So với trà của các nước châu Á, Yerba mate có hương vị khá nồng và đậm đặc hơn. Hơn hết, loại trà này còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ vào hàm lượng cao các chất chống lão hóa, vitamin, khoáng chất...

Trà Yerba mate chứa nhiều chất chống oxy hóa, nguồn vitamin và khoáng chất, hỗ trợ giảm cholesterol. Với hàm lượng chất polyphenol cao, trà thảo mộc mate có nhiều chất chống oxy hóa hơn trà xanh tới 90%. Trà mate cung cấp các loại vitamin, đặc biệt là vitamin nhóm B; khoáng chất, trong đó hàm lượng Kali và Magiê cao; và là nguồn năng lượng dồi dào, với các hợp chất giúp thúc đẩy hệ thần kinh trung ương và hoạt động não bộ. Trà mate chứa lượng Caffein (ở dạng Mateina) tương đương với cà phê (78mg) giúp tỉnh táo, tập trung; đồng thời trong trà có Theobromine và Theophylline chỉ có trong Sô-cô-la và trà, giúp người uống có cảm giác dễ chịu, thư giãn và cơ thể không bị khó chịu nôn nao. Uống trà mate hằng ngày còn giúp giảm từ 15-18% lượng Cholesterol và chất béo trung tính, qua đó hỗ trợ giảm cân nếu kết hợp với thực đơn dinh dưỡng phù hợp và đều đặn.

Trà Yerba Mate - thức uống nổi tiếng của Argentina đã có mặt tại Việt Nam - Ảnh 1

Argentina là quốc gia sản xuất và xuất khẩu trà yerba mate hàng đầu thế giới. Hiện, ngoài châu Mỹ Latinh, trà Yerba mate đã có mặt ở khắp nơi trên thế giới như châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Trung Đông, châu Đại Dương và châu Á. Theo thông tin của Viện trà Yerba Mate Quốc gia (INYM), Argentina, từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2021, Argentina đã sản xuất 637 triệu kg trà, trong đó số lượng xuất khẩu là 21 triệu kg. Tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm trà yerba mate được nhập khẩu qua Công ty Matéa TM và hiện được bày bán tại các nhà hàng và cửa hàng chuyên dụng, hoặc người tiêu dùng có thể mua trực tuyến tại các thành phố lớn.

Theo đại sứ quán Argentina tại Việt Nam, lô hàng xuất khẩu trà Yerba mate đầu tiên sang thị trường Việt Nam là một thành công quan trọng, là sự khởi đầu của dự án trà yerba mate Argentina tại Việt Nam cũng như là điểm đầu tiên của thị trường Đông Nam Á. Đại sứ Argentina tại Việt Nam, ông Pablo Beltramino hy vọng, trà Yerba mate sẽ góp mặt trong danh sách đa dạng các sản phẩm trà thảo mộc tinh túy được người Việt ưa chuộng. Đồng thời tin rằng các người tiêu dùng Việt Nam sẽ rất yêu thích sản phẩm này bởi sự đa dạng về cách thưởng trà nóng, lạnh hay kết hợp với các thức uống khác.

Công ty Matéa TM là nhà phân phối độc quyền trà Yerba Mate tại Việt Nam, sắp tới công ty này sẽ ra mắt chuỗi thương hiệu nhượng quyền liên quan đến đồ uống về trà yerba maté tại Hà Nội, dự kiến mở cửa vào đầu tháng 11.  

Hiện Argentina hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh (sau Brazil và Mexico). Mặc dù chịu nhiều tác động bởi đại dịch Covid-19, nhưng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam – Argentina vẫn đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trong năm 2020. Bất chấp những khó khăn, kim ngạch thương mại song phương vẫn đạt 3,95 tỷ USD, tăng 4,3% so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 567 triệu USD, tăng 2,34%; nhập khẩu đạt 3,38 tỷ USD, tăng 4,64%. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Argentina gồm có: Điện thoại các loại và linh kiện; Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; Giày dép các loại; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; nguyên phụ liệu dệt may, da giày... Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Argentina là ngô, thức ăn gia súc và nguyên liệu; bông các loại, đậu tương,đầu mỡ động thức vật…

Với đà tăng trưởng đó, năm 2021, mục tiêu mà hai bên hướng tới đó là cân bằng cán cân thương mại. Đặc biệt, phía Argentina đánh giá rất cao tiềm năng thị trường của Việt Nam để quốc gia này đẩy mạnh xuất khẩu nhiều mặt hàng như thịt bò, hải sản, đậu nành, gỗ sang Việt Nam. Ngoài ra, giai đoạn tới Argentina sẽ đẩy mạnh xuất khẩu chanh, bưởi sang Việt Nam, bởi chính sách của Argentina đó là không chỉ đẩy mạnh các sản phẩm thế mạnh mà còn đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều sản phẩm khác. Ngược lại, Argentina sẽ tạo điều kiện để những mặt hàng nông sản chất lượng cao như hoa quả có múi, cà phê và thịt lợn Việt Nam xuất khẩu sang Argentina; tích cực tạo điều kiện để các mặt hàng xuất khẩu trọng yếu của Việt Nam có chỗ đứng vững chắc hơn tại thị trường Argentina. Mặt khác, triển khai hỗ trợ tốt nhất để doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, giao thương tìm kiếm cơ hội, hợp tác đầu tư, qua đó góp phần khôi phục hoạt động thương mại sau những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.

Bảo An (t/h)