Trong 2 tháng đầu năm nhập khẩu điện của Việt Nam tăng 147%

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, điện sản xuất trong 2 tháng đầu năm 2023 đạt khoảng 35,94 tỷ kWh, trong đó Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ước đạt 11,73 tỷ kWh điện, các đơn vị khác ngoài EVN ước khoảng 24,21 tỷ kWh điện.

Trong 2 tháng đầu năm nhập khẩu điện của Việt Nam tăng 147% - Ảnh 1

Cụ thể, điện nhập khẩu, trong tháng 2/2023, cả nước nhập 386,6 triệu kWh. Lũy kế 2 tháng đầu năm, điện nhập khẩu đạt 773 triệu kWh, tăng 147,2% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, lũy kế 2 tháng đầu năm, điện nhập khẩu đạt 773 triệu kWh, tăng 147,2% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với các dự án lưới điện, trong 2 tháng đầu năm, EVN và các đơn vị đã khởi công 7 công trình và hoàn thành đóng điện, đưa vào vận hành 11 công trình lưới điện từ 110 kV đến 500 kV.

Hoàn thành các nhánh 110kV đấu nối trạm biến áp 220kV Bắc Quang, nâng khả năng tải đường dây 110kV Lào Cai-Cốc Xan, mạch 2 đường dây 110kV Than Uyên - trạm biến áp 220kV Than Uyên tăng cường khả năng giải tỏa nguồn thủy điện nhỏ, hỗ trợ đáp ứng nhu cầu phụ tải miền Bắc trong mùa nắng nóng...

Về nguồn điện, EVN tiếp tục tập trung thi công các dự án thủy điện Hòa Bình mở rộng, Ialy mở rộng, nhiệt điện Quảng Trạch 1. Dự án thủy điện tích năng Bác Ái đang được tiếp tục hoàn thiện thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2

Kế hoạch trong tháng 3/2022, tập đoàn và các đơn vị sẽ khẩn trương hoàn thành đóng điện các công trình Trạm cắt Bờ Y và đấu nối, mở rộng trạm biến áp 220 kV Phước Thái và các đường dây 110 kV đấu nối; đóng điện các ngăn lộ 220 kV tại sân phân phối Nhà máy điện Trung Nam, đưa vào vận hành đường dây 220 kV Ninh Phước-Thuận Nam....

Bên cạnh đó, Cục Điều tiết điện lực cho biết, tình hình sản xuất và cung ứng điện toàn hệ thống trong 02 tháng đầu năm 2023 đã được thực hiện tốt, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu điện cho sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân cả nước, đặc biệt là trong các dịp nghỉ Lễ, Tết dài ngày. Căn cứ tính toán cập nhật về kế hoạch cung cấp điện cho các tháng tới, cơ bản năm 2023 sẽ không thiếu điện để phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong cả nước.

Tuy nhiên trong trường hợp nhu cầu phụ tải tăng cao đột biến trong các ngày thời tiết cực đoan nắng nóng kéo dài hoặc sự cố xếp chồng các nhà máy điện lớn, đường dây truyền tải quan trọng, khu vực miền Bắc có nguy cơ xảy ra tình trạng thiếu hụt công suất đỉnh tại một số giờ cao điểm.

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong năm 2023, Bộ Công Thương đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) bám sát và cập nhật liên tục diễn biến thực tế của phụ tải điện, các điều kiện vận hành hệ thống điện và thị trường điện, đảm bảo vận hành và cung cấp điện an toàn, ổn định và tin cậy cho hệ thống điện quốc gia trong năm 2023.

Trường hợp có những ảnh hưởng bất thường đến việc đảm bảo an ninh cung cấp điện, kịp thời báo cáo Bộ Công Thương để xem xét, chỉ đạo; phối hợp với khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là các khách hàng sử dụng điện lớn chuẩn bị kịch bản, kế hoạch thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện trong trường hợp cần thiết nhằm đảm bảo an ninh hệ thống điện.