Lũy kế 8 tháng đầu năm, Hòa Phát bán được hơn 2,13 triệu tấn thép xây dựng, tăng 20,3% so với cùng kì năm ngoái. Các thành viên của VSA tiêu thụ tổng cộng gần 6,67 triệu tấn, giảm 5,8%.
Về thị phần 8 tháng, Hòa Phát dẫn đầu với 32%. Đây cũng là mức cao nhất mà Hòa Phát đạt được từ trước đến nay.
Theo sau là nhóm VNSteel với 16,5%, Vinakyoei 7,5%, Pomina 7,2% và Formosa Hà Tĩnh với 6,3%, còn lại 30,6% thị phần thuộc về các doanh nghiệp khác.
Tính đến thời điểm cuối tháng 8, Hòa Phát đang còn tồn kho hơn 191.000 tấn thép xây dựng, tương đương 31,7% tổng tồn kho toàn ngành.
Thị trường tiêu thụ lớn nhất của Hòa Phát là khu vực phía Bắc với sản lượng trên 1 triệu tấn. Miền Nam lần đầu vượt mốc 500.000 tấn sau 8 tháng, miền Trung và xuất khẩu ghi nhận lần lượt gần 302.000 tấn và 311.000 tấn.
Các doanh nghiệp thuộc VSA xuất khẩu tổng cộng 907.000 tấn, tiêu thụ ở miền Bắc gần 3,1 triệu tấn, miền Nam 2,1 triệu tấn và miền Trung hơn 565.000 tấn.
Tiêu thụ của Hòa Phát tăng mạnh so với năm ngoái là nhờ Khu liên hợp Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi) với qui mô đầu tư 60.000 tỉ đồng được triển khai từ năm 2017.
Khu liên hợp này có hai dòng sản phẩm chính là thép dài xây dựng và thép dẹt cán nóng, công suất khoảng 5 triệu tấn/năm. Ngoài ra, cảng nước sâu của Khu liên hợp cho phép Hòa Phát thuận lợi hơn trong xuất khẩu và bán hàng ở khu vực miền Nam.
Hiện nay Khu liên hợp Dung Quất đã vận hành 4/4 lò thổi và 3/4 lò cao. Lò cao cuối cùng dự kiến sẽ hoạt động từ đầu năm 2021. Dự kiến trong tháng 9 này, Hòa Phát sẽ đưa sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) do Khu liên hợp Dung Quất sản xuất bán ra thị trường.
Huy Đức