Trường Mầm non Cửu Long: Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

Những năm qua, Trường Mầm non Cửu Long luôn thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đây là phong trào thi đua rộng lớn được Bộ GD&ĐT triển khai trong toàn ngành và các trường học trên toàn quốc. Nhờ vận dụng sáng tạo phong trào mà cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Cửu Long đã đạt nhiều thành tựu tích cực trong công tác nuôi dạy trẻ.

Thành lập năm 1972 theo Quyết định của Uỷ ban Bảo vệ bà mẹ trẻ em tỉnh Hà Sơn Bình, trường Mầm non Cửu Long có tổng diện tích là 7.803,7m2, gồm 2 điểm trường: Điểm trường trung tâm đặt trên địa bàn tiểu khu 9 thị trấn Lương Sơn; Điểm trường Họa Mi đặt tại Tiểu khu 2, Bãi Lạng, thị trấn Lương Sơn.

Trường Mầm non Cửu Long được đầu tư khang trang, xanh, sạch, đẹp.
Trường Mầm non Cửu Long được đầu tư khang trang, xanh, sạch, đẹp.

Vị trí của trường trung tâm nằm cách đường quốc lộ khoảng 500m với khuôn viên rộng, đầy đủ phòng học và các phòng chức năng, hệ thống cây xanh bóng mát. Khu vực sân chơi, sân tập được thiết kế phù hợp, có đầy đủ trang thiết bị đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

Phòng học được trang trí phù hợp với lứa tuổi các em.
Phòng học được trang trí phù hợp với lứa tuổi các em.

Qua 50 năm phát triển và trưởng thành, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Cửu Long luôn cố gắng phấn đấu công tác trong mọi mặt; chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ngày một nâng cao. Nhiều năm liên tục, nhà trường luôn đạt các danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” được tặng giấy khen, bằng khen, cờ thi đua cấp tỉnh và trong năm học 2021- 2022 được tặng Bằng khen, Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ.

Nhiều thành tích đạt được

Trong năm học 2022 – 2023, Trường Mầm non Cửu Long chủ động, tích cực thực hiện nâng cao chất lượng đổi mới nội dụng, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động. 100% giáo viên của nhà trường thực hiện đúng đủ chương trình, thực hiện đầy đủ các hoạt động trong ngày theo qui định.

Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Cửu Long luôn phấn đấu đạt được nhiều thành tích trong công tác nuôi dạy trẻ.
Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Cửu Long luôn phấn đấu đạt được nhiều thành tích trong công tác nuôi dạy trẻ.

Trường tiếp tục thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”; sơ kết 3 năm thực hiện chuyên đề nhà trường được Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện tặng Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện. Thực hiện Chủ đề của năm học “Xây dựng trường mầm non Xanh - An Toàn - Hiệu quả” tham gia cuộc thi đạt giải Ba được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen.

Ông Nguyễn Hồng Hải – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lương Sơn trao đổi với Phóng viên.
Ông Nguyễn Hồng Hải – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lương Sơn trao đổi với Phóng viên.

Chia sẻ với Phóng viên, ông Nguyễn Hồng Hải – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lương Sơn cho biết: “Trên địa bàn huyện Lương Sơn có tất cả 21 trường nầm non, trong đó Trường Mầm non Cửu Long là ngôi trường đầy đủ cơ sở vật chất, cùng đội ngũ cán bộ, giáo viên trình độ chuyên môn giỏi, làm việc với tinh thần trách nhiệm, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao góp phần nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ ngày một tốt hơn...”.

Bên cạnh đó, trường Mầm non Cửu Long còn tiếp tục thực hiện và nâng cao chuyên đề “An toàn giao thông” giai đoạn 2020 – 2024 nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mẫu giáo 3 - 5 tuổi trong trường. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường được nâng cao nhận thức về an toàn giao thông, đảm bảo hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho trẻ em phù hợp điều kiện cụ thể.

Cán bộ, giáo viên của trường có trình độ chuyên môn giỏi cùng với lòng nhiệt huyết yêu nghề.
Cán bộ, giáo viên của trường có trình độ chuyên môn giỏi cùng với lòng nhiệt huyết yêu nghề.

Nhà trường luôn chủ động phối hợp với các ban ngành thực hiện tốt công tác phòng dịch do Covid-19 gây ra; Phun thuốc khử trùng trong và ngoài lớp học, vệ sinh sạch sẽ đồ dùng, đồ chơi, tuyên truyền sâu rộng đến phụ huynh và các cháu cách phòng bệnh... Đảm bảo chế độ ăn cho trẻ đủ l­ượng, đủ chất cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm, trong năm không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, có đầy đủ hồ sơ nuôi bán trú theo qui định.

Áp dụng mô hình tiêu biểu

Năm học 2022-2023 trường mầm non Cửu Long thực hiện “Mô hình trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh”. Đây là năm đầu tiên nhà trường thực hiện mô hình và đã có 248/382 trẻ mẫu giáo được phụ huynh đăng ký cho con tham gia chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm non.

Việc vận dụng các phương pháp dạy học, hình thức tổ chức các hoạt động làm quen với tiếng Anh được thực hiện theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với đặc điểm phát triển tâm sinh lý trẻ mầm non. Một số phương pháp được chú trọng như: thực hành giao tiếp, rèn luyện theo mẫu, đóng vai, phân tích ngôn ngữ, so sánh ngôn ngữ, giải quyết vấn đề, thảo luận, trò chơi học tập, hoạt động cá nhân, theo cặp, theo nhóm.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Cửu Long Nguyễn Thị Bích Hạnh 
Hiệu trưởng Trường Mầm non Cửu Long Nguyễn Thị Bích Hạnh 

Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh – Hiệu trưởng Trường Mầm non Cửu Long chia sẻ: “Để thực hiện tốt mô hình, nhà trường tiến hành trang bị phòng học tiếng Anh cho trẻ đảm bảo yêu cầu như bảng từ, ti vi. Trang trí phòng học phù hợp với trẻ như vẽ tranh tường, trang trí mảng tường như lịch hoạt động của bé và các con vật ngộ nghĩnh có gắn từ con vật bằng tiếng anh. Các hoạt động làm quen với tiếng Anh được thực hiện nhẹ nhàng, thoải mái, vui vẻ, trẻ học bằng chơi và chơi mà học, học qua bài hát, qua tranh ảnh…”.

Các cô giáo như là người mẹ hiền thứ 2 của các em.
Các cô giáo như là người mẹ hiền thứ 2 của các em.

“Qua gần một năm học, trẻ được làm quen với tiếng anh, nhà trường và phụ huynh đã ghi nhận sự tiến bộ của trẻ, trẻ mạnh dạn, tự tin hứng thú với việc học tiếng Anh, nâng cao nhận thức khi làm quen với ngôn ngữ mới và đạt được các mục tiêu. Trẻ biết cách sử dụng một số câu đơn giản như chào hỏi, tên tuổi, xin lỗi, cảm ơn…trẻ biết hát theo và hát bài hát đơn giản phù hợp với lứa tuổi, bước đầu hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh qua kỹ năng nghe nói; hình thành thói quen thích học tiếng Anh một cách tự nhiên”, bà Hạnh cho biết thêm.

Năm học 2022-2023 trường mầm non Cửu Long thực hiện “Mô hình trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh”.
Năm học 2022-2023 trường mầm non Cửu Long thực hiện “Mô hình trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh”.

Trẻ của nhà trường được làm quen với tiếng Anh 2 tiết/tuần, chương trình phù hợp với từng độ tuổi theo nội dung của Bộ GD&ĐT; trường phối hợp với trung tâm Anh Ngữ, lựa chọn giáo viên có năng lực, có trình độ, có kỹ năng hướng dẫn trẻ mầm non. Những giờ làm quen tiếng Anh luôn mang đến cho trẻ niềm vui hứng thú, tiếng cười sảng khoái, từ đó trẻ có thể tiếp cận với ngôn ngữ mới được nhanh hơn và dễ nhớ hơn.

Vũ Cừ - Lê Hải - Minh Đông