Tuyên Quang: Huyện Lâm Bình tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Để tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch với tinh thần chủ động, sẵn sằng ứng phó kịp thời với mọi tình huống, huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đã thành lập 3 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại thôn Lung Luông, xã Hồng Quang; thôn Khau Cau, xã Phúc Yên; Trạm Kiểm lâm Song Long, khu vực lòng hồ thủy điện Tuyên Quang.

Người dân được đo thân nhiệt tại chốt kiểm soát thôn Khau Cau, xã Phúc Yên (Lâm Bình, Tuyên Quang) - Ảnh: Thu Trang.
Người dân được đo thân nhiệt tại chốt kiểm soát thôn Khau Cau, xã Phúc Yên (Lâm Bình, Tuyên Quang) - Ảnh: Thu Trang.

Trước tình hình, diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid- 19 trên địa bàn cả nước. Thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 6 giờ ngày 24/7/2021; dịch bệnh tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam diễn biến rất nghiêm trọng; tại tỉnh Hà Giang tính đến ngày 24/7/2021 đã có 08 ca dương tính với Covid-19.

Để tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch với tinh thần chủ động, sẵn sằng ứng phó kịp thời với mọi tình huống, không để dịch xâm nhập vào địa bàn huyện Lâm Bình (Tuyên Quang), UBND huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đã quyết định thành lập 03 chốt liên ngành phòng, chống dịch Covid- 19.

Trong đó, chốt 01 thuộc tuyến Quốc lộ 279 đoạn đi qua thôn Lung Luông, xã Hồng Quang ráp ranh thôn Tân Thành 3, xã Liên Hiệp, Huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang; Chốt 02 thuộc tuyến đường khu vực thôn Khau Cau, xã Phúc Yên đường tiếp giáp sang địa phận xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang; Chốt 03 thuộc Trạm Kiểm Lâm Song Long (khu vực lòng hồ thủy điện Tuyên Quang) thuộc xã Phúc Yên khu vực tiếp giáp xã Thượng Tân, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.

Các chốt kiểm dịch có nhiệm vụ tổ chức kiểm tra, kiểm soát đo thân nhiệt, khai báo y tế, khai báo lịch trình; yêu cầu người dân đi qua chốt kiểm dịch phải có xét nghiệm Covid- 19 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ; không chấp nhận kết quả test nhanh kháng nguyên. Các trường hợp nếu không có xét nghiệm Covid- 19 âm tính bằng phương pháp RT-PCR sẽ không được đi qua chốt kiểm dịch. Tất người dân đi từ vùng có dịch về địa bàn phải thực hiện cách ly tập trung theo quy định.

Ngoài ra, để thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch Công an huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) đề nghị nhân dân tiếp tục thực hiện nghiêm túc một số nội dung trọng tâm. Trong đó:

Thứ nhất: Tất cả mọi người dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch, thường xuyên theo dõi diễn biến, tình hình dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng; bình tĩnh, không hoang mang, không chia sẻ trên mạng xã hội những thông tin chưa được kiểm chứng độ chính xác, gây hoang mang, mất ổn định tình hình trong xã hội.

Thứ hai: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế: Đeo khẩu trang - khử khuẩn - không tập trung đông người - giữ khoảng cách khi tiếp xúc - khai báo y tế để phòng, chống dịch Covid-19.

Thứ ba: Tất cả công dân Việt Nam nhập cảnh từ nước ngoài; công dân đi từ các nơi khác trở về địa bàn huyện Lâm Bình phải thực hiện nghiêm các quy định về công tác phòng chống dịch. Công an huyện Lâm Bình (Tuyên Quang) khuyến cáo tất cả người dân trên địa bàn hạn chế đến những nơi tập trung đông người, không nên đến những vùng đang có dịch; những người đang học tập, làm việc ở vùng dịch không nên về địa phương thời điểm này.

Thứ tư: Tiếp tục tạm dừng các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động dịch vụ kinh doanh Karaoke, quán Game, Internet, quán cóc vỉa hè, các điểm kinh doanh tự phát; không tổ chức các nghi lễ tôn giáo, hội họp, đám cưới, các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục, thể thao không cần thiết; hạn chế số lượng người ở các nhà hàng, quán ăn, quán cafe, đám tang. Đề nghị tất cả người dân khi ra đường, đến nơi công cộng phải đeo khẩu trang.

Thứ năm: Công an huyện Lâm Bình đề nghị các chủ dịch vụ kinh doanh lưu trú chấp hành nghiêm việc khai báo lưu trú đối với người nước ngoài, khách du lịch đến lưu trú. Người dân khi phát hiện các đối tượng lạ mặt không phải là người địa phương, người nước ngoài hoặc người địa phương nhập cảnh trái phép cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương, Công an xã, thị trấn; Công an huyện nơi gần nhất để tổ chức cách ly, xử lý theo quy định.